Sức Khỏe

Đá bóng nơi bùn đất, bé trai sốc nhiễm khuẩn nặng

Chí Tâm 04/11/2023 - 10:27

Bé trai 10 tuổi đá bóng ở sân bùn đất bẩn, nhiễm một loại vi khuẩn gây bệnh phức tạp, được bác sĩ nỗ lực cứu sống.

Ngày 4/11, thông tin từ Bệnh viện Mạch Mai cho biết, các bác sĩ Trung tâm Nhi khoa vừa cứu sống thành công một trường hợp bệnh nhi 10 tuổi (ở Tuyên Quang) bị nhiễm khuẩn huyết - sốc nhiễm khuẩn - hội chứng suy hô hấp tiến triển (ARDS), bệnh cảnh vô cùng phức tạp do nhiễm một loại vi khuẩn hiếm gặp có tên khoa học là Chromobacterium violaceum.

huuhieu.jpeg
Bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe của bệnh nhi sau 2 tuần điều trị.

Qua khai thác bệnh sử, người nhà của bệnh nhi cho biết: 6 ngày trước nhập viện (7/10), trẻ chơi đá bóng ở sân bùn đất bẩn. 5 ngày trước vào viện, trẻ sốt cao 41 độ C, nổi mụn nước nhỏ, dịch trong ở lưng, bụng, tay chân 2 bên.

Gia đình nghĩ trẻ bị thủy đậu, tự mua Acyclovir uống, su bạc, xanh Methylen bôi nốt mụn nước không đỡ. Trẻ sốt dày hơn, 3-4 tiếng/cơn, mụn nước chuyển mụn mủ trắng.

Trẻ được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và sau đó được chuyển đến Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng nguy kịch.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhi được đặt máy thở không xâm nhập, sau đó được đặt ống nội khí quản và thở máy. Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhi tiếp tục diễn biến xấu, xuất huyết phổi liên tục, bão hòa oxy chỉ còn 40 - 50% và rơi vào sốc nhiễm khuẩn nặng, phải sử dụng kết hợp 3 loại kháng sinh và dùng các thuốc vận mạch liều rất cao.

Các bác sĩ đã hội chẩn và chỉ định sử dụng kết hợp các loại kháng sinh mạnh, kết hợp truyền Acyclovir và IVIG. Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhi vẫn không cải thiện, oxy trong máu vẫn giảm nặng.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hiếu, Trung tâm nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai - người điều trị trực tiếp, cho biết: Trước tình trạng nguy kịch của bệnh nhi, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định lọc máu liên tục. Đồng thời, kết quả cấy máu phát hiện ra vi khuẩn Chromobacterium violaceum. Đây là loại vi khuẩn hiếm gặp, thường gặp ở bùn đất, ít được báo cáo ở trẻ em. Vi khuẩn này thường gây tiêu hủy xương và ăn vào các tổ chức của cơ và da gây hoại tử, khó hồi phục.

Nhờ kết quả cấy máu, các bác sĩ đã điều chỉnh phác đồ kháng sinh phù hợp và tình trạng của bệnh nhi bắt đầu cải thiện, giảm sốt, các chỉ số viêm và huyết động tiến triển nhiều.

Sau 2 tuần điều trị, bệnh nhân đã có tiến triển tốt, tự thở, tiếp xúc tốt, không có di chứng nào về não hay các cơ quan khác. Hiện bệnh nhi đang tiếp tục được điều trị kháng sinh và cấy máu lại để hạ bậc kháng sinh.

Sau 3 tuần điều trị, trẻ có tiến triển tốt hơn và đang được phục hồi chức năng thêm về hô hấp và vận động, dự kiến sẽ sớm được ra viện.

TS.BS Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, đánh giá quyết định cho bệnh nhi thở máy, lọc máu liên tục và kết quả cấy máu tìm ra vi khuẩn Chromobacterium violaceum là bước ngoặt cứu mạng em bé.

"Từ đó cho thấy việc kết hợp các phương pháp điều trị khác nhau, đặc biệt triển khai kỹ thuật cao như thở máy và lọc máu liên tục, phối hợp những khoa phòng lâm sàng, giúp cứu sống được nhiều ca bệnh nặng và khó", bác sĩ Nam nói.

Chromobacterium violaceum là loại vi khuẩn thường gặp nơi bùn đất. Do đó, phụ huynh tránh cho trẻ chơi nơi bùn đất, đặc biệt khi các em bị xây xát, trầy xước. Bác sĩ cũng lưu ý gia đình không tự điều trị ở nhà cho trẻ khi không rõ căn nguyên, dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đá bóng nơi bùn đất, bé trai sốc nhiễm khuẩn nặng