Cứu sống thai phụ bị vỡ quai động mạch chủ cực hiếm

Chí Tâm| 11/05/2017 16:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau ca mổ kéo dài 8 tiếng, một phụ nữ đang mang thai 12 tuần bị vỡ quai động mạch chủ ngực đã được các bác sĩ của bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cứu sống kịp thời.

BS Nguyễn Thái An - Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật Tim BV Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân N.T.M.D (20 tuổi, ngụ tại Bình Dương) có thai 12 tuần được Bệnh viện Becamex Bình Dương chuyển đến lúc 20h30 ngày 27/4 trong tình trạng lơ mơ, thở máy, mở nội khí quản.

Khai thác bệnh sử cho thấy, trước khi nhập viện 7 ngày bệnh nhân bị đau ngực trái thành từng cơn, đau ngực kèm ho khan nhiều.

Cứu sống thai phụ bị vỡ quai động mạch chủ cực hiếm

Bệnh nhân sau mổ

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, qua phim chụp CT scan, các bác sĩ nhận thấy tại đoạn quai động mạch chủ ngực có một túi phình dài khoảng 6cm, nhiều máu tụ quanh túi phình, khả năng túi phình đã bị vỡ. Các bác sĩ nhận định, do túi phình động mạch chủ bị vỡ gây nên chèn ép cho khí quản khiến bệnh nhân bị suy hô hấp cấp, khó thở.

Thai phụ đối mặt với nguy cơ xuất huyết ồ ạt. Nặng hơn, cả 2 mẹ con chị D. có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Trước tình hình trên, BV Chợ Rẫy đã chủ động hội chẩn chuyên môn với Bệnh viện phụ sản Hùng Vương để tìm giải pháp can thiệp tối ưu cho người bệnh.

Các bác sĩ phải phẫu thuật khẩn, thay đoạn quai động mạch đã bị phình vỡ bằng các mạch máu nhân tạo. Đây là một trong những kỹ thuật khó trong phẫu thuật tim mạch hiện nay.

Để thay đoạn quai động mạch bị vỡ, các bác sĩ tiến hành ngưng tim, phổi, chạy máy tuần hoàn bên ngoài cơ thể bệnh nhân, đồng thời hạ sâu thân nhiệt đến hết mức có thể.

Sau 8 tiếng đồng hồ căng thẳng với sự phối hợp nhịp nhàng, ca phẫu thuật đã thành công ngoài mong đợi, cứu sống cả mẹ lẫn con. Qua nhiều ngày hồi sức tích cực, hiện sản phụ đã tỉnh táo, hết đau ngực, không còn khó thở.

Cứu sống thai phụ bị vỡ quai động mạch chủ cực hiếm

Các bác sĩ phẫu thuật trình bày diễn biến ca phẫu thuật, cứu sống thai phụ N.T.M.D.

Theo bác sĩ Nguyễn Thái An, từ trước đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện 5 ca phẫu thuật phình động mạch chủ cho các thai phụ. Tuy nhiên, đa số trường hợp trước đều rơi vào giai đoạn cuối của thai kỳ. Đây là trường hợp bệnh nhân có thai kỳ nhỏ tuổi nhất.

Ghi nhận trên thế giới, tỷ lệ thành công cứu sống cả mẹ và thai nhi khi bị vỡ phình động mạch ở khoảng 50-60%.

Bản chất của bệnh lý bóc tách động mạch chủ trên người bệnh bình thường đã nguy hiểm, những thai phụ không may mắc phải bệnh lý này càng đối mặt với nguy cơ cao hơn. Do đó, bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ có ý định sinh con cần chủ động kiểm tra sức khỏe để phát hiện yếu tố nguy cơ, kịp thời xử lý trước thai kỳ; trong quá trình mang thai nếu có dấu hiệu bất thường cần đến các bệnh viện chuyên khoa để thăm khám, điều trị sớm, hạn chế nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống thai phụ bị vỡ quai động mạch chủ cực hiếm