Đời sống

Cựu chiến binh gương mẫu, học tập và làm theo Bác

Trần Tú-Bích Hường 24/08/2023 - 10:36

Thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, các cấp Hội CCB đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc. Đồng thời phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện.

Hội cựu chiến binh (CCB) thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) có hơn 4.800 hội viên tham gia sinh hoạt tại 103 chi hội thuộc 14 Hội cơ sở, trong đó 10 Hội cơ sở xã, phường và 04 hội cơ sở 487, tỷ lệ tập hợp đạt 98%.

ccb-vs-vung-bien.jpg
Hội viên CCB tham gia vệ sinh môi trường, góp phần đảm bảo môi trường xanh sạch đẹp

Xác định việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW là nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu, xuyên suốt trong hoạt động của công tác Hội. Trên cơ sở kế hoạch của cấp ủy và Hội CCB tỉnh, hàng năm, Hội CCB thị xã Hoàng Mai đã tổ chức quán triệt, học tập sâu rộng Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị gắn với việc tổ chức học tập, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp ủy Đảng các cấp trong đội ngũ cán bộ, hội viên với 55 buổi cho 4.620 hội viên.

Qua các đợt học tập, quán triệt đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, cũng như việc rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, hội viên; đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Tập huấn cho cán bộ hội viên chuyên đề “Phát huy bản chất truyền thống Bộ đội cụ Hồ”, Gương mẫu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Hội CCB trong giai đoạn mới cho 103 đồng chí và quán triệt chuyên đề xuống 100% chi hội.

Phát động gia đình Hội viên CCB treo ảnh Bác Hồ vào nơi trang trọng nhất, có sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ Hội viên CCB, đạt tỷ lệ 98%. Tiêu biểu có chi hội Hợp Tiến xã Quỳnh Lập. Hàng năm, 100% cán bộ, hội viên đều có bản cam kết, xác định nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

co-tq-1.jpg
Mô hình Đường cờ tổ quốc đã thu hút đông đảo cán bộ hội viên tham gia thực hiện

Triển khai thực hiện các phong trào “Thi đua yêu nước”, “Cựu chiến binh gương mẫu” trong các cơ quan, đơn vị và nơi cư trú. Thông qua đó đã khơi dậy, động viên cán bộ Hội viên tiếp tục phát huy truyền thống, bản chất “Bộ đội cụ Hồ” phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, toàn diện.

Nhằm phát huy sức mạnh của các cấp Hội trong phong trào xây dựng Nông thôn mới gắn với công tác chỉnh trang đô thị trên địa bàn Thị xã. Riêng năm 2022 Hội đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tự nguyện tham gia hiến 1678 m2 đất trong đó 770 m 2 đất ở và 917 m2 đất vườn, đất nông nghiệp, 250 m tường rào và đóng góp 215 ngày công làm các công trình công cộng như đường giao thông, kênh mương nội đồng, nhà văn hóa.... Trồng, chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường, xây dựng Đường cờ tổ quốc, treo đèn điện chiếu sáng.

Phối hợp với MTTQ và các đoàn thể thực hiện xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Làm tốt nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng-an ninh, nhất là trong việc khám tuyển nghĩa vụ quân sự, diễn tập chiến đấu phòng thủ. Duy trì tốt hoạt động “Câu lạc bộ CCB đảm bảo ANTT ở cơ sở” tại 10 xã, phường, tăng cường tuần tra, góp phần giữ gìn ANTT và an toàn xã hội trên địa bàn.

ccb-luong-1.jpg
Hội viên Bùi Văn Lượng xã Quỳnh Lộc làm kinh tế giỏi

Phong trào CCB giúp nhau làm kinh tế, xóa đói, giảm nghèo được Hội CCB duy trì thường xuyên, trong đó có nhiều hội viên đã tạo được công ăn, việc làm cho nhiều lao động có việc làm ổn định, thu nhập cao, góp phần vào việc xóa đói, giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống gia đình hội viên.

Duy trì vốn nội bộ giúp nhau vay để phát triển kinh tế, hiện nay tổng số vốn trên toàn Thị xã do Hội quản lý là hơn 3 tỷ đồng, Vốn vay từ ngân hàng CSXH hơn 62 tỷ đồng. Nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo của Hội CCB giảm đáng kể, từ năm 2020 là 0,30% đến hết năm 2022 là 0,15%.

Trong thời gian qua, Hội CCB các cấp đã xây dựng 6 điển hình tập thể, cá nhân cấp Thị xã, 16 điển hình cấp Hội cơ sở trong Học tập và làm theo lời Bác. Trong đó đã có 2 tập thể, 2 cá nhân được Ban Thường vụ Thị ủy khen thưởng có thành tích tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Các mô hình tiêu biểu gồm: Cựu Chiến binh làm công tác vận động ủng hộ vì người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ở thôn 9 xã Quỳnh Vinh, Tuyên truyền hiến máu nhân đạo và công tác nhân đạo từ thiện của hội viên CCB Văn Huy Thao tại chi hội Yên Hợp phường Mai Hùng; mô hình thực hiện cuộc vận động xây dựng nông thôn mới và xóa nhà dột nát và tạm bợ cho hộ nghèo; mô hình chi hội CCB với công tác chỉnh trang đô thị ở chi Hội Ái Quốc phường Quỳnh Phương,..

dam-bao-an-ninh(1).jpg
Các hội viên CCB tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn

Có thể khẳng định, thông qua Học tập và làm theo lời Bác bằng những việc làm cụ thể thiết thực đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong cán bộ, hội viên CCB và nhân dân.

Đồng thời tạo sự chuyển biến về tư tưởng và hành động trong các mô hình, các phong trào thi đua tạo động lực để các cấp Hội CCB thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị xây dựng lòng tin đối với Đảng, giữ ổn định chính trị, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Những mô hình hay, việc làm cụ thể hướng về cơ sở của các cấp Hội CCB thị xã là hành động, nghĩa cử cao đẹp, tô thắm thêm truyền thống, phẩm chất, hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trong giai đoạn mới. Thời gian tới, mỗi cán bộ, hội viên CCB sẽ tiếp tục nêu cao vai trò gương mẫu, phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh gương mẫu, học tập và làm theo Bác