Pháp đình

Cựu Bộ trưởng Y tế thừa nhận cầm 2,25 triệu USD từ Phan Quốc Việt

Mạnh Hùng 03/01/2024 - 19:38

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã khai về việc nhận số tiền 2,25 triệu USD của Phan Quốc Việt, tuy nhiên bị cáo Long khẳng định không có việc bị cáo gợi ý Việt đưa tiền cho mình.

W_thanh_long.jpg
Bị cáo Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời các câu hỏi của HĐXX

Gần cuối giờ chiều nay (3/1), HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã tiến hành xét hỏi bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) để làm rõ hành vi “Nhận hối lộ” của bị cáo này.

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Nguyễn Thanh Long nhắc lại bối cảnh xảy ra vụ án, khi ấy tình hình dịch COVID-19 rất cấp bách, đòi hỏi đặt ra là phải có một sản phẩm về kit xét nghiệm để phục vụ phòng, chống dịch.

Theo lời khai của bị cáo Long, trước thời điểm cấp phép 2 ngày, ông mới biết đến kit xét nghiệm của Công ty Việt Á. Lúc này, cựu Thư ký Nguyễn Huỳnh có nhờ ông Long nói với một số đơn vị liên quan tại Bộ Y tế để thúc đẩy quá trình cấp phép, nhưng ông Long từ chối.

Bị cáo Long cho hay, bản thân không tin Công ty Việt Á sẽ sản xuất được kit xét nghiệm, nhưng Nguyễn Huỳnh nói đây là sản phẩm kết hợp với Học viện Quân y. Vì thế, sau này, tại một hội nghị về phòng chống dịch, ông Long nói có biểu dương Học viện Quân y trong việc nghiên cứu kit xét nghiệm.

Trình bày về mối quan hệ với Tổng giám đốc Công ty Việt Á, bị cáo Nguyễn Thanh Long khai quen Phan Quốc Việt vào khoảng năm 2017, trong một lần thực hiện xã hội hóa y tế ở TP.HCM, nhưng hai bên không liên lạc hay trao đổi gì.

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định “không có bất cứ ưu ái nào”. Thậm chí, sau giai đoạn cấp phép tạm thời, Phan Quốc Việt từng nhờ người tác động nhưng ông Long đã thẳng thừng từ chối, yêu cầu cứ làm theo quy định pháp luật.

Tại tòa, ông Long thừa nhận cầm 2,25 triệu USD từ Phan Quốc Việt, trong đó 2,2 triệu USD nhận thông qua Nguyễn Huỳnh, 50.000 USD nhận trực tiếp từ Việt. Thời điểm đưa và nhận tiền là khoảng 10 tháng sau khi đã cấp phép tạm thời và không đòi hỏi gì. “Đến nay bị cáo thấy hành vi này là sai, xin nhận”, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế nói tại tòa.

HĐXX hỏi ông Long có gợi ý với cựu Thư ký Nguyễn Huỳnh để ông Huỳnh đề nghị Phan Quốc Việt đưa tiền hay không, bị cáo Long phủ nhận và khẳng định “không gợi ý bất cứ điều gì”.

Về số tiền 2,25 triệu USD, bị cáo Long cho hay đến nay đã tác động gia đình khắc phục toàn bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Bộ trưởng Y tế thừa nhận cầm 2,25 triệu USD từ Phan Quốc Việt