Thể thao

Cuộc rước đuốc Olympic diễn ra tại Paris

Hà Mai 15/07/2024 - 06:15

Ngọn lửa Olympic đã tới Paris và xuất hiện đầu tiên tại cuộc diễu hành truyền thống được tổ chức hằng năm vào Ngày Bastille 14/7. Sau đó, cuộc rước đuốc diễn ra quanh thủ đô nước Pháp từ đại lộ Champs-Elysees.

Cựu cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử Premier League Thierry Henry được vinh dự là người rước đuốc chặng đầu tiên trên đại lộ nổi tiếng nhất thủ đô Paris. Sau đó, ngọn đuốc hướng đến các địa danh như tòa nhà quốc hội và nhà thờ Đức Bà Paris.

ruoc-duoc-olympic.png
Cựu cầu thủ bóng đá Arsenal và Pháp Thierry Henry, huấn luyện viên của đội tuyển Olympic nam Pháp, là người cầm đuốc đầu tiên trong hành trình rước đuốc tại Paris. (Ảnh: AFP)

Thế vận hội được thiết kế để diễn ra tại các địa điểm ở trung tâm Thành phố Ánh sáng, với các sân vận động tạm thời được xây dựng tại các điểm du lịch nổi tiếng như Tháp Eiffel, Invalides và Place de la Concorde.

Những nhà tổ chức cho biết việc sử dụng những con phố nổi tiếng của thủ đô và dòng sông Seine làm bối cảnh sẽ đảm bảo Thế vận hội "mang tính biểu tượng", nhưng điều này cũng khiến nhiều khu vực ở trung tâm bị phong tỏa và gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông.

duoc.png
Huấn luyện viên đội tuyển bóng đá Pháp Olympic 2024 Thierry Henry bên cạnh chiếc rương Louis Vuitton giữ ngọn đuốc Olympic được trưng bày trên đại lộ Champs-Elysees bên lề cuộc duyệt binh Ngày Bastille, Paris, ngày 14/7/2024. (Ảnh: AFP)

Sự thay đổi mới nhất trên đường phố thủ đô là sự xuất hiện của khoảng 44.000 rào chắn kim loại xung quanh sông Seine, nơi lễ khai mạc hoành tráng đang được lên kế hoạch sẽ diễn ra vào ngày 26/7.

Trưởng ban tổ chức Tony Estanguet cho biết, lễ rước đuốc đã thành công rực rỡ trên toàn quốc, với khoảng năm triệu người tham dự kể từ ngày 8/5.

duoc-olympic-2.png
Trưởng ban Tổ chức Thế vận hội Olympic và Paralympic Paris 2024 Tony Estanguet (trái) cùng Thị trưởng Paris Anne Hidalgo (phải), cựu cầu thủ Thierry Henry (cầm đuốc) trong lễ ra mắt rương đựng ngọn đuốc Olympic, được thiết kế và sản xuất riêng bởi Louis Vuitton, đối tác thương hiệu LVMH của Thế vận hội Olympic và Paralympic Paris, được trưng bày trên đại lộ Champs-Elysees. (Ảnh: AFP)

Quan trọng nhất là cuộc rước đốc qua 450 thị trấn và thành phố của Pháp diễn ra mà không có bất kỳ vấn đề an ninh lớn nào nhờ số lượng lớn cảnh sát được triển khai và kế hoạch được lên cẩn thận.

Khoảng 200 thành viên của lực lượng an ninh được bố trí thường trực xung quanh ngọn đuốc, bao gồm đội SWAT chống khủng bố và lực lượng chống máy bay không người lái.

Một người đàn ông 26 tuổi đã bị bắt và bị buộc tội tại Bordeaux vào tháng 5 vì nghi ngờ đe dọa đoàn diễu hành khi họ di chuyển qua thành phố phía tây nam này.

Mặc dù các cuộc thăm dò ý kiến ​​nhìn chung cho thấy phần lớn người Pháp ủng hộ Thế vận hội, một cuộc khảo sát vào ngày 25/3 của nhóm Viavoice cho thấy 57% số người được hỏi cảm thấy "ít" hoặc "không" nhiệt tình với Thế vận hội tại Paris.

Ngọn lửa ở lại thủ đô trong 2 ngày (14-15/7), được các vũ công cancan chào đón bên ngoài nhà hát tạp kỹ nổi tiếng Moulin Rouge và được rước đến nhà thờ Sacré-Cœur trên đỉnh đồi Montmartre.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc rước đuốc Olympic diễn ra tại Paris