Cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu kháng cáo vì thua kiện

Đoàn Nga| 01/03/2016 21:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị thua trong vụ kiện hành chính về quyết định tịch thu lô hàng rượu trị giá gần 4 tỷ đồng của một công ty nước ngoài, Cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã làm đơn kháng cáo.

Ngày 1/3, TAND thành phố Hà Nội cho biết, vừa nhận được đơn kháng cáo của Cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan về bản án sơ thẩm vụ kiện hành chính giữa nguyên đơn là Công ty Camellia Trading International INC (Belize) và bị đơn là Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan về việc tịch thu lô hàng rượu trị giá 3,7 tỉ đồng của công ty này hồi tháng 6/2013.

Trước đó tháng 1/2016, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên hủy toàn bộ quyết định hành chính của Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu đối với Công ty Camellia Trading International INC (Belize) vì quyết định này có nhiều sai phạm.

Theo đơn khởi kiện, năm 2013 Công ty Camellia Trading International INC đã gửi vào kho ngoại quan của Công ty TNHH quốc tế Sao Bắc lô hàng rượu gồm 349 kiện, trị giá 3,7 tỉ đồng. Sau đó, Công ty Sao Bắc được ủy quyền nhận hàng, làm thủ tục khai báo hải quan, nhập lô hàng về cảng Hải Phòng. Chiều ngày 21/6/2013, lô hàng trên đã được nhập kho dưới sự kiểm tra, giám sát của Chi cục Hải quan cảng Cái Lân thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh.

Thế nhưng, Chi cục Hải quan cảng Cái Lân đã không làm thủ tục xuất lô hàng ra khỏi kho ngoại quan với lý do: Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực phía Bắc, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đề nghị tạm thời chưa làm thủ tục để chờ kết quả kiểm tra xác minh hồ sơ hải quan của lô hàng. Đến tháng 10/2013 thì Cục Điều tra chống buôn lậu ra quyết định phong tỏa lô hàng và đến tháng 4/2015, Cục Điều tra chống buôn lậu ra quyết định tịch thu toàn bộ lô hàng nêu trên với lý do tịch thu tang vật vi phạm hành chính không xác định được chủ sở hữu.

Trước quyết định này, Công ty Camellia đã làm đơn khởi kiện đến TAND TP Hà Nội.

Quá trình xét xử, xét thấy quyết định hành chính của Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu có nhiều sai phạm, TAND TP Hà Nội đã tuyên hủy toàn bộ quyết định, giao trả lô hàng cho Công ty Camellia Trading International INC.

Không đồng tình với quyết định này của TAND thành phố Hà Nội, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu đã làm đơn kháng cáo. Tại đơn kháng cáo, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu cho rằng quyết định hành chính đưa ra là đúng.

Đại diện phía Công ty Camellia cũng có đơn kháng cáo một phần bản án sơ thẩm. Theo đó, dù phía công ty đã thắng kiện nhưng tòa không tuyên buộc Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu phải trả lại giấy tờ liên quan đến lô hàng và số lượng 18 kiện hàng bị cục này lấy mẫu, từ đó dẫn đến việc lô hàng bị thiếu số lượng và và công ty không thể tái xuất lô hàng. Đồng thời, công ty này cũng kiến nghị xử lý trách nhiệm của những người  ban hành quyết định trái pháp luật

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu kháng cáo vì thua kiện