Cụ ông 91 tuổi nói chuyện với bác sĩ suốt ca mổ não

Thảo Nguyên| 22/02/2019 13:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cụ ông hoàn toàn tỉnh táo, nói chuyện bình thường với các bác sĩ trong cuộc phẫu thuật lấy máu tụ dưới màng cứng bán cầu 2 bên.

Ngày 22/2, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, các bác sĩ đã thực hiện một ca phẫu thuật sọ não rất đặc biệt cho cụ ông P.V.Q. (91 tuổi, ở Đoan Hùng, Phú Thọ) để lấy máu tụ dưới màng cứng bán cầu 2 bên.

Điều đặc biệt, trong suốt quá trình phẫu thuật cụ ông không những hoàn toàn tỉnh táo mà còn nói chuyện bình thường với các bác sĩ khi các bác sĩ thực hiện phẫu thuật.

Theo lời kể, trước đó, cụ Q. không may bị ngã, chấn thương vùng đầu. Cụ thấy đau đầu nhưng vẫn ăn uống và ngủ tốt nên gia đình chưa đưa đi khám. Gần đây, cụ ông yếu nửa người trái và đau đầu tần suất nhiều hơn nên gia đình đưa cụ đến bệnh viện kiểm tra. Cụ được chỉ định chụp CT đa dãy sọ não.

Kết quả chụp CT đa dãy sọ não cho thấy có máu tụ dưới màng cứng bán cấp rộng 2 bán cầu bệnh nhân. Các tổn thương chèn ép nhu mô não và não thất đẩy lệch đường giữa sang phải 11 mm, vỡ xương đỉnh phải. Bệnh nhân và gia đình được bác sĩ tư vấn thực hiện phẫu thuật càng sớm càng tốt. 

Cụ ông 91 tuổi nói chuyện với bác sĩ suốt ca mổ não

Cụ ông được theo dõi tại bệnh viện sau ca phẫu thuật

Các bác sĩ đã thực hiện gây tê tại chỗ vùng phẫu thuật nên bệnh nhân vẫn hoàn toàn tỉnh táo trong khi phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ nói chuyện bình thường với bệnh nhân và nắm rõ những phản ứng của người bệnh. Bác sĩ và bệnh nhân sẽ có sự hỗ trợ nhau trong quá trình phẫu thuật, giảm căng thẳng của người bệnh.

Từ khi vào phòng mổ đến khi hoàn thành ca phẫu thuật bệnh nhân trong tình trạng tỉnh táo, nói chuyện bình thường và hiện tại đang được chăm sóc tại khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện.

Theo các bác sĩ, với phương pháp phẫu thuật thức tỉnh, bệnh nhân sẽ tránh được những biến chứng như rối loạn ngôn ngữ, liệt,… bởi bác sĩ sẽ kiểm soát được những hành động và ngôn ngữ của bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật.

Trước đó, phương pháp phẫu thuật này cũng đã được các bác sĩ thuộc Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Việt Đức tiến hành. Việc triển khai thành kỹ thuật mổ não thức tỉnh tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương Phú Thọ được xem là tiến bộ lớn đối với một bệnh viện tuyến dưới.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụ ông 91 tuổi nói chuyện với bác sĩ suốt ca mổ não