Thể thao

Công bố 5 VĐV Việt Nam bị tước huy chương do dính doping tại SEA Games 31

Minh Anh 05/05/2023 - 09:23

Trước thềm lễ khai mạc SEA Games 32, Hội đồng thể thao Đông Nam Á đã tổ chức cuộc họp tại Phnompenh và công bố danh tính 5 VĐV Việt Nam dương tính với doping ở kỳ SEA Games trước đó.

5 vận động viên điền kinh dương tính doping khi thi đấu tại SEA Games 31 gồm Quách Thị Lan (HCV 400m rào, HCV tiếp sức 4x400m, HCĐ 400m), Khuất Phương Anh (HCV 800m, HCB 1.500m), Vũ Ngọc Hà (HCV nhảy xa, HCB nhảy 3 bước), Hoàng Thị Ngọc (HCV tiếp sức 4x400m), Lê Ngọc Phúc (HCB 400m, HCB tiếp sức 4x400m).

Các VĐV giành huy chương sẽ bị tước và trao lại cho các vị trí kế tiếp. Như vậy, điền kinh Việt Nam sẽ mất 2 HCV (tiếp sức 4x400m nữ và 800m nữ). HCV nhảy xa và 400m rào nữ vẫn thuộc về Việt Nam do Bùi Thị Thu Thảo và Nguyễn Thị Huyền đứng hạng 2.

ping.jpg
Các trường hợp sử dụng doping ở các kỳ SEA Games hoặc các đại hội thể thao quốc tế khác đều bị tước huy chương, hủy bỏ thành tích thi đấu.

Kết quả xét nghiệm mẫu B của 5 VĐV điền nói trên có kết quả dương tính với cùng 1 loại chất nằm trong danh mục cấm của Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA).

Theo giải trình, nhóm VĐV này cùng nhau mua và sử dụng 1 loại thực phẩm chức năng mà không biết thành phần có chất nằm trong danh mục cấm.

Trước đó, mẫu A của nhóm VĐV này có kết quả xét nghiệm dương tính với doping và kết quả mẫu B được phòng xét nghiệm tại Thái Lan công bố sau khi có đề nghị từ phía Việt Nam.

Trong tiền lệ, các trường hợp sử dụng doping ở các kỳ SEA Games hoặc các đại hội thể thao quốc tế khác đều bị tước huy chương, hủy bỏ thành tích thi đấu. 

Ngoài ra, VĐV sử dụng doping còn có thể bị phạt tiền và cấm thi đấu tùy theo mức độ khác nhau căn cứ vào quy định của các liên đoàn, hiệp hội thể thao quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố 5 VĐV Việt Nam bị tước huy chương do dính doping tại SEA Games 31