Con người sẽ ra sao khi “không ngủ” ?

Hà Kim| 02/03/2016 21:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đi tiểu nhiều, dễ bị ung thư… là những tồi tệ sẽ xảy ra khi giấc ngủ của con người không được đảm bảo.

Giấc ngủ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Trung bình chúng ta dành khoảng 1/3 cuộc đời của mình để ngủ. Tuy nhiên, có nhiều người nghĩ rằng ngủ như vậy là quá nhiều và muốn rút ngắn việc ngủ để có thêm thời gian làm việc và giải trí.

Nhưng hãy suy nghĩ lại, bởi không ngủ đủ giấc, con người chúng ta sẽ mắc rất nhiều chứng bệnh nguy hiểm sau đây:

Mắc hội chứng đi tiểu nhiều

Khi ngủ, cơ thể con người sẽ làm chậm quá trình sản xuất nước tiểu ở thận. Nhờ khả năng này mà hầu hết chúng ta ít khi phải thức dậy giữa đêm để đi vệ sinh.

Tuy nhiên, nếu thiếu ngủ, khả năng trên của cơ thể bị suy giảm, dẫn tới tình trạng bạn thường xuyên phải tìm tới nhà vệ sinh để "giải quyết nỗi buồn".

Đau đầu như búa bổ

Con người sẽ ra sao khi “không ngủ” ?

Thiếu ngủ dẫn đến chứng đau đầu hoặc đau nửa đầu

Thống kê y học trong hơn một thế kỷ trở lại đây cho thấy, thiếu ngủ dẫn đến chứng đau đầu hoặc đau nửa đầu. Theo đó, 36 – 58% những người mất ngủ trong đêm vì ngạt mũi khó thở có biểu hiện đau đầu nghiêm trọng và mất đi sự tỉnh táo vào sáng hôm sau.

Mất ngủ làm con người hay cáu kỉnh và dễ trầm cảm

Nghiên cứu của nhà tâm lý học đạt giải Nobel - Daniel Kahneman đã chỉ ra, mất ngủ làm tăng gấp đôi khả năng mắc bệnh trầm cảm ở con người.

Đồng thời, việc ngủ không sâu hoặc không đủ giấc cũng làm gia tăng các cảm xúc tiêu cực, tình trạng cáu kỉnh vào ngày hôm sau.

Tăng cân nhanh

Con người sẽ ra sao khi “không ngủ” ?

Tăng cân nhanh

Ở những người thiếu ngủ, thường đi kèm với tình trạng thèm ăn (đặc biệt là các loại thực phẩm giàu calo) gia tăng. Đây là phản ứng của não bộ nhằm duy trì khả năng và sự tỉnh táo khi không được ngủ đủ giấc. Tuy nhiên, lượng calo dư thừa vì thế cũng tăng cao và khiến chúng ta tăng cân nhanh tới chóng mặt.

Huyết áp lên cao

Khi không được ngủ, huyết áp của con người tăng cao một cách bất thường. Đồng thời, nồng độ C – reactive, protein cảnh báo nguy cơ bệnh tim mạch cũng gia tăng ở những người không được ngủ thường xuyên.

Mất ngủ làm con người chậm chạp hơn

Con người sẽ ra sao khi “không ngủ” ?

Mất ngủ làm con người chậm chạp hơn

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, thời gian và tốc độ phản ứng của con người bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi ta ngủ không đủ giấc.

Cụ thể, trong một thí nghiệm, các tình nguyện viên được yêu cầu thức liên tục trong 36 tiếng cho thấy rõ khả năng nói tồi tệ của mình. Họ có xu hướng sử dụng các từ lặp đi lặp lại, vô nghĩa và nói rất chậm chạp.

Dễ bị ung thư hơn

Giấc ngủ không được đảm bảo đồng nghĩa với việc phá vỡ nhịp sinh học bình thường của cơ thể. Điều này gây nên tình trạng suy giảm sức đề kháng của hệ miễn dịch.

Theo các chuyên gia y tế, đó là nguyên nhân khiến những người hay mất ngủ có nguy cơ cao mắc các chứng ung thư như ung thư đại tràng, ung thư vú...

Mất ngủ nhiều làm rút ngắn tuổi thọ

Các vấn đề sức khỏe gặp phải khi thiếu ngủ là nguyên nhân khiến cơ thể con người ngày càng yếu đi. Hậu quả là cái chết sẽ chờ đợi sẵn chúng ta lúc nào không hay.

Theo một nghiên cứu năm 2010, những người ngủ ít hơn 7 – 8 giờ/ngày, trong thời gian dài sẽ qua đời sớm hơn so với tuổi thọ tiềm năng của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con người sẽ ra sao khi “không ngủ” ?