Cốm Mễ Trì sau sự cố phẩm màu công nghiệp

Hà Linh(TH)| 21/10/2014 06:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đặc trưng của Hà Nội mỗi khi thu về đó là mùi hương của hoa sữa phảng phất trên những con đường, dãy phố và đặc biệt hơn nữa là hình ảnh những gánh hàng cốm của các mẹ, các chị rong ruổi trên khắp phố phường.

Cốm không chỉ là một thức quà vặt mà cốm còn thể hiện được nét mộc mạc giản dị của Hà Nội. Cốm Mễ trì mặc dù tồn tại cũng khá lâu đời và cũng được đánh giá là ngon không kém gì cốm làng Vòng.

 Thời gian gần đây bằng những nỗ lực và tâm huyết của từng người dân nơi đây, họ đã dần tạo được thương hiệu, đem lại tín hiệu vui cho hình ảnh cốm Mễ Trì. Nhưng niềm vui ấy chưa được bao lâu thì ngày 23/9 vừa qua, đội quản lý thị trường số 6 (quận Nam Từ Liêm) phối hợp với Cảnh sát môi trường, lực lượng Y tế (Hà Nội) tiến hành kiểm tra và phát hiện cơ sở sản xuất cốm của gia đình anh Đỗ Đức Tặng ở làng Mễ Trì Hạ dùng khá nhiều phẩm màu công nghiệp để tạo màu cho cốm.

Cốm Mễ Trì sau sự cố phẩm màu công nghiệp

Người dân Mễ Trì Hạ đang chọn lọc từng bông lứa đạt tiêu chuẩn làm cốm

Nhiều người làng Mễ Trì đã phản ứng gay gắt trước hành động trái lương tâm gây ảnh hưởng đến thương hiệu đang trên đà “tái sinh” .

Đang lựa chọn lọc những bông lúa trên bờ ruộng ngay sát Đại Lộ Thăng Long than phiền về vụ việc gia đình anh Đỗ Đức Tặng ở làng Mễ Trì dùng phẩm màu công nghiệp để tạo màu cho cốm, bà Tuế(65 tuổi) một người làng cốm Mễ Trì  chính gốc cho hay: “Chúng tôi làm cốm đã bao đời nay rồi, nhưng chẳng bao giờ dùng đến phẩm màu. Vì cho phẩm mầu công nghiệp vào màu đậm hơn, đẹp hơn thật nhưng nhìn một cái là biết ngay. Nhà anh Tặng, làm phẩm mầu là để bán cho những người làm bánh họ đặt.  Vì tham lợi nhuận mà làm liều quá”.

Ngay sau khi phát hiện 1 cơ sở sản xuất cốm vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, ông Nguyễn Quang Diên, Phó Chánh văn phòng UBND Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết Đoàn công tác liên ngành Quận Nam Từ Liêm đã tiến hành rà soát 55 hộ đang sản xuất cốm tại Mễ Trì Hạ. Kết quả được công bố là đến thời điểm hiện tại chỉ phát hiện duy nhất 1/55 trường hợp vi phạm, còn lại các hộ  đều đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cốm Mễ Trì sau sự cố phẩm màu công nghiệp

Người dân Mễ Trì  tâm huyết giữ nghề truyền thống

Khi có kết quả kiểm tra, sự cố sử dụng phẩm màu công nghiệp của 1 hộ sản xuất chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” người dân mua cốm không nghi ngờ thêm về cốm Mễ Trì. Còn những con người có tâm huyết với làng nghề truyền thống vẫn đang ngày đêm luôn cố gắng vươn mình lớn mạnh để đem tinh hoa của quê hương, những sản phẩm an toàn và chất lượng đến với mọi người.

 



 

 

 

fd

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cốm Mễ Trì sau sự cố phẩm màu công nghiệp