Có một "Leicester" ở La Liga

Duy Thái - Thụy Anh| 02/11/2019 17:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Câu chuyện về chức vô địch thần kì của Leicester đến nay vẫn là một câu chuyện cổ tích kì diệu. Ở La Liga cũng có một “Leicester” như thế. Mặc dù mới chỉ đi qua 1/3 chặng đường, thế nhưng người ta bắt đầu mơ mộng về một “Bầy cáo” giữa lòng Tây Ban Nha.

Không phải Atletico hay Villareal, Valencia mà chính tân binh Granada mới là đội bám đuổi sát sao hai ông lớn cộm cán là Real Madrid và Barcelona. Chuỗi thành tích ấn tượng đó đã làm chao đảo cả giới chuyên môn và người hâm mộ. Tin được không khi sau 11 vòng đấu, đội chủ sân Los Cármenes đang xếp ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng với 1 điểm ít hơn gã khổng lồ Real Madrid. Mặc cho tân binh của La Liga thi đấu nhiều hơn cả Barca lẫn Real 1 trận, thế nhưng những gì mà đội bóng “tí hon” này làm được quả thực nằm ngoài sức tưởng tượng.

Năm 2017, Granada từng suýt trở thành đội bóng “vứt đi”. Ông chủ Gianni Pozzo “tháo chạy” khi hay tin đội bóng này xuống hạng. Rất may sau đó, một doanh nhân người Trung Quốc có tên Jiang Lizhang đã tới và tiếp quản Granada.

Cho đến tận bây giờ, người ta vẫn không hiểu lí do vì sao đội bóng này lại được giao vào tay Tony Adams, một cựu hậu vệ Anh phụ trách công tác huấn luyện. Granada thời điểm ấy đúng nghĩa như là một mớ hỗn độn. 11 cầu thủ đá chính đến từ 11 quốc gia, không một cầu thủ nào mang quốc tịch Tây Ban Nha. Tính cả đội U19, đội B và đội A, Granada chỉ sở hữu 44 trong 106 cầu thủ mà họ đăng ký.

Có một

Granada đang tạo nên cơn sốt ở La Liga.

Kế hoạch cải tổ và phục hưng sau đó được vạch ra với mục tiêu duy nhất là kéo người hâm mộ quay trở lại với đội bóng. Bên cạnh nhóm “lính đánh thuê” trước đó, hàng loạt cầu thủ bản địa có gốc gác ở xứ Andalusia được đôn lên đội hình. Tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng khi đó là một nhân vật trẻ măng, Diego Martinez 38 tuổi.

Với một đội hình chỉ toàn những cầu thủ vô danh, hưởng lương bèo bọt, cùng với đó là một vị huấn luyên viên “mặt còn búng ra sữa” thì yếu tố đoàn kết gần như là bắt buộc nếu muốn tồn tại. Hơn nữa, với tâm lí của một đội bóng đã tự xác định mình ở cửa dưới thì tinh thần thi đấu không biết sợ ai được Granada thể hiện ngay từ khi đặt chân trở lại giải đấu cao nhất xứ đấu bò.

Cùng với đó là áp dụng lối đá phòng ngự chặt chẽ và khoa học, hàng công có thể không ghi được bàn thắng nhưng hàng phòng ngự phải chắc chắn là yếu tố quyết định để không thua.

Sự hiệu quả của lối đá chặt chẽ khoa học đến ngay sau những vòng đấu đầu tiên. Granada gây sốc khi hạ gục Barca với tỉ số 2-0, kiếm về 20 điểm sau khi giành chiến thắng trước Betis ở vòng đấu thứ 10. Đáng chú ý khi 20 điểm cũng là tổng điểm trong cả mùa giải 2016/2017 họ giành được trước khi bị rớt hạng.

“Không thể tin được là chúng tôi đang dẫn đầu bảng. Tôi cũng như các cầu thủ đều hiểu đây chỉ là khoảnh khắc vì với tiềm lực của mình, chúng tôi không thể bì được với Real, Barca và nhiều đội khác”.

Có một

Granada đã từng chễm chệ trên ngồi BXH.

“Nhưng Granada không có gì để mất. Được chơi bóng ở Liga đã là niềm vui, niềm tự hào lớn với các cầu thủ. Thế là đủ để họ coi mỗi trận đấu là một trận chung kết, đá hết mình, lấy sức mạnh tập thể bù đắp cho những hạn chế cá nhân. Chúng tôi biết mình ở đâu, có những gì và cần phải chơi thế nào trước những đội như Real, Barca hay Atletico Madrid…”

“Không thể tin nổi là Granada đang dẫn đầu Liga. Cứ như một giấc mơ và chúng tôi không muốn nó mau tan biến”, HLV Diego Martinez đã chia sẻ như thế ngay sau chiến thắng ngọt ngào của đội bóng này trước ĐKVĐ Barcelona hồi cuối tháng 9. Thời điểm đó Granada đã vượt mặt hàng loạt ông lớn, chễm chệ trên ngôi đầu của bảng xếp hạng La Liga.

Có một

HLV Diego Martinez đang là phát hiện thú vị nhất của mùa giải này.

Nắm giữ thành công hiện tại của Granada chính là kiến trúc sư trẻ tuổi Diego Martinez. Người đàn ông sinh năm 1980 đã phải từ giã tự nghiệp chơi bóng khi mới bước qua tuổi 20 vì chấn thương. Ông tham gia công tác huấn luyện lần đầu tiên tại CLB Arenas Armilla. Năm 2011, ông gia nhập Sevilla làm công tác đào tạo trẻ. Sáu năm sau, Osasuna thi đấu ở Segunda mùa 2017/2018 mời ông về đảm nhiệm chiếc ghế huấn luyện viên trưởng. Cho đến mùa giải năm ngoái, Martinez chuyển sang dẫn dắt Granada và giúp CLB này xếp thứ hai chung cuộc tại giải hạng Nhất, qua đó giành vé thăng hạng La Liga.

Trong 51 trận mà ông dẫn dắt Granada trên mọi đấu trường, đội bóng này chỉ chịu vỏn vẹn 9 thất bại. Sự chắc chắn của Granada còn được thể hiện qua việc họ chưa từng để thua khi đã vươn lên dẫn bàn. Rõ ràng rất ít CLB có thể làm được như Granada. Sự khoa học trong cách vận hành lối chơi là yếu tố tiên quyết tạo nên thành công cho Diego Martinez và đội chủ sân Los Cármenes tính đến thời điểm hiện tại. Một hàng phòng ngự kỉ luật chắc chắn làm điểm tựa cho một hàng công biết chắt chiu những cơ hội có được để tạo nên bàn thắng.

Nhìn Granada thi đấu, cựu thủ thành Real Madrid Iker Casillas ngay lập tức liên tưởng đến Leicester mùa giải 2015/2016 thần kì. Leciester năm đó được dẫn dắt bởi “Gã thợ hàn” Claudio Ranieri cũng không được đánh giá quá cao khi mùa giải bắt đầu. Thế nhưng đội bóng có biệt danh là The Foxes này vẫn cứ lầm lũi tiến đến ngôi vô địch bằng một lối đá phòng ngự chặt phản công nhanh, na ná như Granada hiện thời.

Có một

Giữa một La Liga đầy bất ổn, Granada có quyền mơ về chuyện cổ tích của mình.

Tuy rằng không thể phủ nhận chất lượng đội hình và yếu tố con người khi so sánh giữa Leicester và Granda có đôi phần khập khiễng. Và Claudio Ranieri cũng là một HLV tên tuổi từng dẫn dắt vài CLB lớn như Chelsea. Thế nhưng phải công nhận rằng những điều Diego Martinez và các học trò làm tính tới hiện tại thực sự thần kì.

Từ một đội bóng vừa mới lên hạng, leo thẳng lên đứng đầu BXH và bây giờ là có mặt trong Top 3, Granada đang dần tái hiện lại mùa giải thần kì của chính Leicester 3 năm trước. Dù biết rằng đây mới chỉ là những vòng đấu đầu tiên, thế nhưng giữa một La Liga đầy rẫy sự bất ổn từ bên trong của những ông lớn như là Barca, Real hay Atletico thì người ta vẫn có quyền mơ mộng về một “Bầy cáo” giữa lòng Tây Ban Nha.

Chẳng phải năm 2016, người ta cũng từng nghi ngờ Leicester như hiện thời hay sao?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có một "Leicester" ở La Liga