Cô gái hỏng thận vĩnh viễn vì dùng thuốc “giảm cân thần tốc”

Chí Tâm| 11/04/2019 21:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chức năng thận của cô gái 22 tuổi ở Bình Dương không thể hồi phục do tổn thương quá nặng sau khi uống thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc trong suốt thời gian dài.

Ngày 11/4, thông tin từ Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cho biết, đã tiếp nhận nữ bệnh nhân T.T.M.N. (22 tuổi, ngụ Bình Dương) trong tình trạng chân tay sưng phù, xuất huyết tiêu hóa, khoang màng phổi có nhiều dịch, suy gan cấp, chức năng thận suy, rối loạn điện giải, đe dọa tính mạng.

Theo lời kể, do mặc cảm bởi ngoại hình chỉ cao 1,5 m, nặng 60 kg nên N. đã dành tiền mua “viên giảm cân” từ người quen.

“Tôi mua 250 viên thuốc với giá 500.000 đồng từ một người quen làm chung nên không biết nguồn gốc và tên sản phẩm. Tôi chỉ nghe nói lại đây là loại thuốc thảo dược mà uống vào có thể làm tôi giảm cân, đẹp da”, N. kể lại.

Ban đầu sau khi uống thuốc, cô gái đi tiểu nhiều và giảm được 8kg. Song, sau đó cô cảm thấy mệt mỏi, mất ngủ và phải nghỉ việc. Bệnh cảnh tiếp tục tiến triển nặng khi hai mắt cô gái bị phù, lan ra cả mặt, tay chân và phải đến bệnh viện cấp cứu.

Cô gái hỏng thận vĩnh viễn vì dùng thuốc “giảm cân thần tốc”

Cô gái bị suy thận đang được điều trị tại bệnh viện

Trước tình trạng nguy cấp, các bác sĩ Khoa Lọc máu Nội thận đã tích cực cấp cứu, bệnh nhân qua cơn nguy kịch, song chức năng thận không còn khả năng phục hồi. Bệnh nhân đã lâm vào cảnh kiệt quệ kinh tế và phải chạy thận định kỳ 1 tuần 3 lần.

ThS.BS Lê Thị Đan Thùy - Trưởng Khoa Lọc máu Nội thận, Bệnh viện Bình Dân cho biết, ngoài chị N., trước đó có 2 trường hợp bị suy thận không thể phục hồi do dùng viên giảm cân. Ngoài dùng viên giảm cân, có người còn dùng trà hoặc bột giảm cân không rõ thương hiệu.

"Tình trạng suy thận đều diễn tiến rất nhanh chỉ sau khoảng hơn một tháng sử dụng các sản phẩm giảm cân, người dùng đi tiểu nhiều hơn bình thường, mất khoảng 10% trọng lượng trong chỉ khoảng 1-2 tuần và tiếp theo rơi vào tình trạng suy đa cơ quan như suy thận cấp, suy gan cấp, cơ thể mệt mỏi, phù toàn thân”, BS Thùy nói.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng trong lựa chọn và sử dụng sản phẩm giúp giảm cân. Việc giảm cân nên kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng phù hợp, tăng cường vận động và cần có thời gian để cơ thể giảm cân thay vì chỉ tin vào sản phẩm "giảm cân thần tốc".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô gái hỏng thận vĩnh viễn vì dùng thuốc “giảm cân thần tốc”