CIA lên tiếng phản đối cáo buộc của Thượng viện Mỹ

Hà Kim| 12/12/2014 08:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một trong hai nhà tâm lý học của CIA thời Bush đã lên tiếng phản đối những cáo buộc gay gắt của Thượng viện Mỹ về việc tra tấn nghi can khủng bố nước ngoài là nhảm nhí và sai sự thật.

Trả lời phỏng vấn của Reuters về những cáo buộc của Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ về phương thức thẩm vấn nghi can khủng bố nước ngoài, công bố hôm 9/12, ông James Mitchell, một trong hai nhà tâm lý học, người đã đưa ra những phương pháp thẩm vấn của CIA thời Bush cho rằng, những điều đó là nhảm nhí và sai sự thật.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn ngắn qua điện thoại, Mitchell từ chối xác nhận những gì ông coi là sai trong bản báo cáo.

CIA lên tiếng phản đối cáo buộc của Thượng viện Mỹ

Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein - Chủ tịch Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ trả lời phỏng vấn hôm 9/12

Mitchell cho rằng, có sự thiên vị chính trị trong bản báo cáo này và rằng có sự liên kết giữa các thành viên đảng Dân chủ trong việc "bôi nhọ" những người tham gia chương trình của CIA.

Một ngày sau khi báo cáo của Thượng viện đã được ban hành, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, họ đã đóng cửa cơ sở giam giữ tại Bagram và không còn có quyền giám hộ tù nhân ở Afghanistan, kết thúc những tranh cãi trong cuộc chiến lâu dài của Washington chống lại quân sự Hồi giáo.

Hiện nay, Hoa Kỳ đang phải chịu những chỉ trích từ Liên Hợp Quốc cũng như từ Chính phủ các nước, những quốc gia trước đây bị Washington khiển trách về hành vi vi phạm nhân quyền.

Theo điều tra của Thượng viện, CIA chi 80 triệu đô cho công ty Mitchell Jessen & Associates của Spokane, Washington từ năm 2005 đến năm 2009, công ty này được điều hành bởi 2 nhà tâm lý học và là cựu lính không quân.

Hai người này vốn không có kinh nghiệm trong thẩm vấn. Những hình thức họ thường dùng là trấn nước, tát, đánh đập các tù nhân, những người bị bắt sau vụ tấn công 11/9/2001.

Kết luận trong báo cáo của Thượng viện cho thấy, chiến thuật thẩm vấn của CIA không có hiệu quả và quá tàn bạo, không những thế còn vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Mitchell và đồng nghiệp của mình, Bruce Jessen, được nhắc đến trong báo cáo bằng những bút danh, nhưng các nguồn tin tình báo đã xác định được tên của họ. Tuy vậy, Jessen không thể đưa ra bất cứ bình luận nào.

Hiệp hội tâm lý Mỹ gọi những chi tiết trong bản báo cáo là "kinh tởm và đáng bị khiển trách". Đồng thời cho biết, Jessen và Mitchell không còn là thành viên của Hiệp hội nữa do đó việc xử lý trách nhiệm là ngoài tầm của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CIA lên tiếng phản đối cáo buộc của Thượng viện Mỹ