Chuyển động thế giới ngày 4/4: NATO không muốn “Chiến tranh Lạnh mới” với Nga

Bạch Dương| 04/04/2019 07:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

NATO không muốn “Chiến tranh Lạnh mới” với Nga; Hạ viện Mỹ cho phép công bố toàn văn báo cáo điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử... là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (4/4).

NATO không muốn “Chiến tranh Lạnh mới” với Nga

Ngày 3/4, phát biểu trước Quốc hội Mỹ nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh liên minh này không muốn một cuộc Chiến tranh Lạnh mới với Nga, song vẫn kêu gọi các nỗ lực răn đe lớn hơn.

Chuyển động thế giới ngày 4/4: NATO không muốn “Chiến tranh Lạnh mới” với Nga

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu trong cuộc họp báo tại Brussels, Bỉ, ngày 14/2/2019.  

Hạ viện Mỹ cho phép công bố toàn văn báo cáo điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử

Ngày 3/4, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu cho phép công bố báo cáo đầy đủ không qua biên tập cũng như những chứng cớ cơ bản trong cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Mỹ muốn Thổ Nhĩ Kỳ “phải lựa chọn” trong vụ mua S-400 của Nga

Ngày 3/4, phát biểu tại sự kiện nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập NATO, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về việc nước này mua một hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga, qua đó duy trì sức ép để NATO phải từ bỏ thương vụ mà Washington coi là mối đe doạ cho thiết bị quân sự Mỹ. Ông Pence nói: “Thổ Nhĩ Kỳ phải lựa chọn”.

Hạ viện Anh duyệt dự luật ngăn chặn nguy cơ Brexit không thỏa thuận

Ngày 3/4, với 313 phiếu thuận và 312 phiếu chống, Hạ viện Anh đã thông qua dự luật buộc Thủ tướng nước này Theresa May tìm cách hoãn thời điểm Brexit để ngăn chặn nguy cơ Anh rời Liên minh châu Âu mà không có thỏa thuận vào ngày 12/4.

Ukraine cấm các chuyến bay thẳng chưa lên lịch tới Nga

Hãng tin TASS ngày 3/4 đưa tin, theo kiến nghị của Bộ Nội vụ Ukraine, Chính phủ Ukraine đã ra lệnh cấm toàn bộ chuyến bay thẳng chưa được lên lịch tới Nga. Trước đó, Bộ này đã đề xuất những sửa đổi luật liên quan tới việc sử dụng không phận đất nước để "cấm những chuyến bay không được lên lịch" giữa Ukraine và Nga.

Nga chi 540 triệu USD nhân rộng mô hình thành phố thông minh

Nga có thể sẽ chi tới 15% ngân sách liên bang, tương đương 35 tỷ ruble (khoảng 540 triệu USD), cho dự án số hóa trong khuôn khổ dự án quốc gia “Thành phố thông minh” được nước này khởi động từ năm 2018, nhằm chuyển đổi và tự động hóa các quá trình và nâng cao hiệu quả của hạ tầng thành phố.

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh ngăn chặn nạn hàng giả trực tuyến

Ngày 3/4, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Peter Navarro thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký một sắc lệnh tìm biện pháp ngăn chặn hoạt động buôn bán hàng giả thông qua các gian hàng trực tuyến của bên thứ ba như Alibaba, Amazon, Ebay. Theo đó, sắc lệnh yêu cầu Bộ An ninh nội địa, cùng với các Bộ Thương mại và Bộ Tư pháp Mỹ trong 210 ngày đưa ra các kiến nghị làm thế nào để giám sát chặt chẽ và xử lý mạnh tay hơn đối với vấn đề trên.

Chuyển động thế giới ngày 4/4: NATO không muốn “Chiến tranh Lạnh mới” với Nga

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Peter Navarro

Áo đề xuất áp thuế 5% thu nhập quảng cáo với Google, Facebook

Ngày 3/4, Áo đã đề xuất đánh thuế các "gã khổng lồ" Internet như Google hay Facebook với mức 5% tổng thu nhập từ hoạt động quảng cáo kỹ thuật số của họ.  Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho biết việc áp thuế trên là nhằm ngăn chặn "sự gian lận" của các "gã khổng lồ" Internet, vốn đến nay vẫn chuyển doanh số bán hàng của họ qua chi nhánh các nước thành viên EU đánh thuế thấp.

Đánh bom nhà hàng ở miền Nam Philippines, nhiều người bị thương

Ít nhất 17 người, trong đó có trẻ em, đã bị thương trong vụ đánh bom xảy ra ngày 3/4 bên ngoài một nhà hàng tại thành phố Isulan trên đảo Mindanao, miền Nam Philippines. Theo Thiếu tướng Cirilito Sobejana, chỉ huy Sư đoàn bộ binh số 6 thuộc quân đội Philippines có trụ sở tại Mindanao, vụ tấn công có thể do phiến quân thuộc phong trào Chiến binh tự do Hồi giáo Bangsamoro (BIFF) tiến hành.

Nhóm tay súng bắt cóc du khách Mỹ ở Uganda đòi 500.000 USD tiền chuộc

Ngày 3/4, người phát ngôn Chính phủ Uganda Ofwono Opondo thông báo một số tay súng ở Uganda đã bắt cóc 1 khách du lịch người Mỹ cùng tài xế người Uganda ở công viên quốc gia Queen Elizabeth, giáp giới với CHDC Congo. Người phát ngôn cảnh sát Polly Namaye cho biết những kẻ bắt cóc dùng điện thoại của nạn nhân gọi điện và đòi mức tiền chuộc 500.000 USD.      

Động đất làm rung chuyển tỉnh Trung Sulawesi, Indonesia

Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) cho biết một trận động đất cường độ 4,5 xảy ra lúc 11h31 (giờ địa phương ngày 3/4, ở quận Kulawi, thuộc tỉnh Trung Sulawesi. Tâm chấn động đất nằm ở độ sâu 10 km. Tuy nhiên, không có cảnh báo về khả năng xảy ra sóng thần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới ngày 4/4: NATO không muốn “Chiến tranh Lạnh mới” với Nga