Chuyển động thế giới 29/5: Trung Quốc “nghiêm túc cân nhắc” hạn chế bán đất hiếm cho Mỹ

Bạch Dương| 29/05/2019 07:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc “nghiêm túc cân nhắc” hạn chế bán đất hiếm cho Mỹ; Hội nghị “siêu quyền lực” Bilderberg lần thứ 67 tại Thụy Sĩ… là tin tức thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (29/5).

Trung Quốc “nghiêm túc cân nhắc” hạn chế bán đất hiếm cho Mỹ

Gia tăng căng thẳng song phương đã làm nảy sinh quan ngại rằng Trung Quốc có thể sử dụng vị thế số một trong việc cung cấp đất hiếm để tạo lợi thế trong cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ.

Trên tài khoản mạng xã hội Twitter, Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) của Trung Quốc Hồ Tích Tiến ngày 28/5 cho rằng: "Trung Quốc đang nghiêm túc cân nhắc hạn chế xuất khẩu đất hiếm cho Mỹ. Ngoài ra, Trung Quốc cũng có thể tiến hành các biện pháp đáp trả khác trong tương lai".

Chuyển động thế giới 29/5:  Trung Quốc “nghiêm túc cân nhắc” hạn chế bán đất hiếm cho Mỹ

Trung Quốc có thể hạn chế bán đất hiếm cho Mỹ. Ảnh: theverge.com

Hội nghị “siêu quyền lực” Bilderberg lần thứ 67 tại Thụy Sĩ

Từ ngày 30/5-2/6, thành phố Montreux, miền Tây Thụy Sĩ, sẽ là nơi diễn ra hội nghị "siêu quyền lực" Bilderberg lần thứ 67. Đây là hội nghị nổi tiếng là "bí ẩn" nhất thế giới, với hơn 100 nhân vật có ảnh hưởng trong lĩnh vực kinh tế, chính trị gặp gỡ trong các phòng họp kín với các cuộc thảo luận không chính thức.

Thái Lan đã hoàn tất danh sách 500 nghị sỹ của Hạ viện

Ủy ban Bầu cử (EC) của Thái Lan đã thông qua 3 nghị sĩ mới, tất cả đều là phụ nữ, nâng tổng số thành viên Hạ viện được phê chuẩn lên đủ 500 người.

Nga ủng hộ việc rút toàn bộ lực lượng nước ngoài khỏi Afghanistan

Phát biểu trong lễ kỷ niệm 100 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Afghanistan-Nga ngày 28/5, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định nước này ủng hộ việc rút toàn bộ quân đội nước ngoài ra khỏi Afghanistan.

"Nga chắc chắn rằng không thể có một giải pháp quân sự cho cuộc xung đột tại Afghanistan. Cách khả thi duy nhất là đạt được hòa bình thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao”, ông Lavrov tuyên bố.

Israel chấp thuận đàm phán phân định biên giới trên biển với Liban

Ngày 27/5, Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz cho biết Israel đã đồng ý tham gia đàm phán với Liban về phân định đường biên giới trên biển do Mỹ làm trung gian. Thông báo đã được đưa ra sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Steinitz với Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Cận Đông David Satterfield.

Nhật Bản đề xuất tổ chức họp 2+2 với Trung Quốc

Các nguồn tin ngoại giao ngày 28/5 cho biết Chính phủ Nhật Bản đã đề xuất với Trung Quốc rằng hai bên nên bắt đầu tổ chức các cuộc họp giữa các ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng hai nước để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau về các vấn đề an ninh.

Theo các nguồn tin trên, thông qua việc đề xuất tổ chức cuộc họp 2+2, Nhật Bản hy vọng giảm bớt căng thẳng tình hình ở Biển Hoa Đông, khu vực mà hai nước đang xảy ra tranh chấp chủ quyền liên quan đến quần đảo hiện do Nhật Bản kiểm soát và gọi là Senkaku, trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Nigeria: Bạo lực gia tăng, 20.000 người chạy sang Niger lánh nạn

Ngày 28/5, Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) cho biết tình trạng bạo lực ở khu vực Tây Bắc Nigeria đã buộc khoảng 20.000 người tị nạn phải tìm nơi trú ẩn an toàn tại quốc gia láng giềng Niger từ tháng 4 vừa qua.

Hàng nghìn người đình công kêu gọi thành lập chính quyền dân sự tại Sudan

Ngày 28/5, hàng nghìn người lao động tại Sudan đã bắt đầu đình công trên toàn quốc nhằm kêu gọi thiết lập chính quyền dân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.

Trước đó, các cuộc đàm phán giữa tướng lĩnh quân đội với lãnh đạo phong trào biểu tình và phe đối lập đã tạm ngừng vào ngày 21/5 vừa qua do bất đồng về việc lựa chọn người sẽ lãnh đạo chính quyền mới ở Sudan.

Chuyển động thế giới 29/5:  Trung Quốc “nghiêm túc cân nhắc” hạn chế bán đất hiếm cho Mỹ

Một cuộc biểu tình của hàng nghìn người Sudan phản đối Hội đồng quân sự chuyển tiếp điều hành đất nước.

Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch chống các tay súng PKK ở miền Bắc Iraq

Ngày 28/5, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết quân đội nước này đã mở một chiến dịch chống các tay súng thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại miền Bắc Iraq.

Theo thông báo của bộ trên, chiến dịch quân sự này bắt đầu từ ngày 27/5 với sự tham gia của lính biệt kích cùng sự hỗ trợ của pháo binh và không quân. Mục tiêu của chiến dịch là nhằm “tiêu diệt các phần tử khủng bố và phá hủy vị trí của chúng” tại vùng Hakurk của Iraq, gần cực Đông Nam Thổ Nhĩ Kỹ và giáp giới với Iran.

Đánh bom nhằm vào chợ đông người ở Thái Lan, 10 người thương vong

Ngày 28/5, một người phát ngôn quân đội Thái Lan cho biết chiều 27/5, các phiến quân đã kích nổ quả bom cài trên một xe máy tại khu chợ ở Nong Chik, thuộc tỉnh Pattani ở cực Nam nước này, khiến 2 dân thường thiệt mạng. Vụ đánh bom đã khiến 4 quân nhân bị thương.

Trước đó, ngày 26/5, một vụ đánh bom đã xảy ra tại một trạm kiểm soát an ninh tại tỉnh Songkhla, khiến 1 cảnh sát thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Mỹ: Lốc xoáy mạnh tại bang Ohio, nhiều ngôi nhà bị tàn phá

Ngày 28/5, một trận lốc xoáy lớn đã tràn vào bang Ohio, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản tại tiểu bang đông dân cư ở miền Trung Tây nước Mỹ này.

Trên mạng xã hội, Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) chi nhánh ở Wilmington, bang Ohio, xác nhận một trận lốc xoáy lớn và nguy hiểm đã xảy ra gần thành phố Trotwood, đồng thời kêu gọi người dân sinh sống tại hạt Montgomery, phía Bắc bang Ohio, tìm nơi trú ẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 29/5: Trung Quốc “nghiêm túc cân nhắc” hạn chế bán đất hiếm cho Mỹ