Chuyển động thế giới 17/5: Triệt phá đường dây buôn người dưới vỏ bọc công ty du lịch

Bạch Dương| 17/05/2019 06:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Trump sắp đề xuất kế hoạch cải tổ hệ thống thẻ xanh; Triệt phá đường dây buôn người dưới vỏ bọc công ty du lịch tại Bangladesh… là tin tức thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng 17/5/2019.

Tổng thống Trump sắp đề xuất kế hoạch cải tổ hệ thống thẻ xanh

AP ngày 16/5 cho biết kế hoạch nhập cư này sẽ tập trung vào an ninh biên giới và thay đổi hệ thống cấp thẻ xanh, theo đó ưu tiên các đối tượng có kỹ năng nghề nghiệp và bằng cấp thay vì dựa vào mối quan hệ với công dân Mỹ. Theo các quan chức giấu tên, kế hoạch nhập cư mới vẫn giữ nguyên số lượng thẻ xanh được cấp như hiện nay nhưng sẽ tạo nhiều điều kiện hơn cho sinh viên nước ngoài ở lại Mỹ sau tốt nghiệp. Các yếu tố về khả năng ngôn ngữ, cơ hội tìm việc làm cũng được đưa ra xem xét.

Chuyển động thế giới 17/5: Triệt phá đường dây buôn người dưới vỏ bọc công ty du lịch

Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 15/5. Ảnh: AP

Thủ tướng Anh sẽ thông báo thời điểm từ chức vào đầu tháng 6 tới

Tuyên bố sau một cuộc họp với Thủ tướng May, Ngài Graham Brady - Chủ tịch Ủy ban 1922, cho biết: “Thủ tướng quyết tâm đảm bảo quá trình chúng tôi rời khỏi EU và cống hiến nỗ lực của bà để đảm bảo phiên bỏ phiếu thứ 2 về Dự thảo Thỏa thuận Rút lui trong ngày thứ 3 của tuần đầu tháng 6/2019 và việc thông qua dự thảo đó cũng như hậu quả của việc Vương quốc Anh khỏi EU vào mùa Hè này”.

Nam Sudan sa thải 40 nhân viên ngoại giao ở nước ngoài

Ngày 16/5, Nam Sudan thông báo nước này đã sa thải 40 nhân viên ngoại giao làm việc ở nước ngoài vì nghỉ làm không xin phép, trong đó có một số người nghỉ làm nhiều năm.

Bộ Ngoại giao Nam Sudan cho biết đã cố gắng trong vô vọng liên lạc với các nhà ngoại giao nghỉ làm trong vài tháng và thậm chí hằng năm trời, trong đó có một số nhân viên ngoại giao làm việc trong các đại sứ quán của Nam Sudan tại Mỹ và Anh. Tuy nhiên, không ai có hồi âm hoặc trở về nước sau khi kết thúc nhiệm kỳ ở nước ngoài.

Canada đề nghị Trung Quốc trả tự do cho hai công dân bị bắt giữ

Ngày 16/5, Canada đã đề nghị Trung Quốc ngay lập tức thả 2 công dân của nước này vừa bị Bắc Kinh chính thức bắt giữ sau nhiều tháng tạm giam với lý do an ninh quốc gia, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai quốc gia này.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Canada cho rằng việc tạm giam và bắt giữ hai công dân Canada là "hành động tùy tiện," đồng thời yêu cầu Trung Quốc lập tức thả cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor.

Triệt phá đường dây buôn người dưới vỏ bọc công ty du lịch tại Bangladesh

Ngày 16/5, giới chức Bangladesh thông báo đã triển khai chiến dịch triệt phá đường dây buôn người dưới vỏ bọc là các công ty du lịch sau thông tin về vụ hàng chục công dân nước này thiệt mạng khi đang cố tìm cách vượt Địa Trung Hải vào châu Âu.

Chuyển động thế giới 17/5: Triệt phá đường dây buôn người dưới vỏ bọc công ty du lịch

Ảnh minh họa

Đọ súng ở Bán đảo Sinai, quân đội Ai Cập tiêu diệt 47 phiến quân

Quân đội Ai Cập ngày 16/5 cho biết lực lượng an ninh nước này đã tiến hành nhiều đợt tấn công nhằm vào các sào huyệt của phiến quân ở miền Bắc và miền Trung Bán đảo Sinai trong những ngày qua.

Trong một đoạn video đăng tải trên trang mạng xã hội của lực lượng vũ trang Ai Cập, quân đội nước này nêu rõ lực lượng không quân đã phá hủy 29 căn cứ, 97 ô tô, đồng thời phát hiện và cho nổ có kiểm soát 385 thiết bị nổ mà các nhóm phiến quân đã chuẩn bị để tấn công các lực lượng an ninh. 158 tên tội phạm và các phần tử bị truy nã cũng đã bị bắt giữ trong các cuộc bố ráp này.

Cảnh sát Malaysia bắt giữ 3 nghi phạm âm mưu tấn công khủng bố

Cảnh sát Malaysia ngày 16/5 xác nhận đã bắt giữ 3 đối tượng bị "nhiễm tư tưởng" của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) với cáo buộc âm mưu tấn công vào những điểm hành lễ không theo Hồi giáo ở Malaysia và Indonesia.

Theo Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, Abdul Hamid Bador, các nghi phạm này gồm Nuruddin Alele, người Indonesia; Syazani Mahzan và Muhamad Nuuurul Amin Azizan, đều là người Malaysia.

Sập tòa nhà công nghiệp ở Thượng Hải

Ít nhất 10 công nhân xây dựng bị vùi lấp trong đống đổ nát khi một tòa nhà công nghiệp bất ngờ bị sập ở thành phố Thượng Hải của Trung Quốc ngày 16/5.

Tòa nhà bị sập đang trong quá trình cải tạo. Hiện chưa xác định được nguyên nhân vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 17/5: Triệt phá đường dây buôn người dưới vỏ bọc công ty du lịch