Chùm Ngây - loại rau sạch, giàu chất dinh dưỡng của thế kỷ 21

Hoàng Hà| 31/07/2015 10:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chùm ngây là loại cây chứa nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Thời gian gần đây, loại thực phẩm này đang rất được nhiều người quan tâm vì có nhiều giá trị chữa bệnh.

Chùm ngây, hay còn gọi là ba đậu dạị, có xuất xứ từ vùng Nam Á và được trồng nhiều ở cả châu Á và châu Phi với lịch sử hơn 4 ngàn năm.

Hiện tại, chùm ngây được xem là một trong những loài cây hữu dụng bậc nhất thế giới, do toàn bộ các phần trên cây chùm ngây đều có thể được dùng làm thức ăn hoặc phục vụ cho các mục đích khác nhau. Nên chùm ngây hiện đang được khuyến khích trồng ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là những nước nghèo.

Chùm Ngây - loại rau sạch, giàu chất dinh dưỡng của thế kỷ 21

Chùm ngây được xem là một trong những loài cây hữu dụng bậc nhất thế giới

Theo các công trình nghiên cứu đã cho thấy, trong chùm ngây chứa hơn 90 chất dinh dưỡng tổng hợp bao gồm rất nhiều khoáng chất, 18 axit amin, nhiều chất chống oxy hóa, các chất chống viêm nhiễm và chất kháng sinh, các chất có khả năng ngăn ngừa khối u, u xơ tiền liệt tuyến, đào thải độc tố, giúp ổn định huyết áp, tốt cho bệnh nhân tiểu đường và bảo vệ gan.

Các bộ phân của cây chùm ngây tất cả đều chứa giá trị dinh dưỡng rất cao bao gồm cả lá, thân, rễ và hạt. Đặc biệt, lá của cây chùm ngây chứa nhiều chất đạm và các vitamin thiết yếu cùng nhiều loại acid amin…

Không những thế, hàm lượng can xi trong lá chùm ngây cao gấp 4 lần sữa, vitamin A cao hơn cà rốt 4 lần và vitamin C gấp 7 lần quả cam và rất nhiều axit amin thiết yếu cho cơ thể . Với hàm lượng dinh dưỡng cao, lá chùm ngây hiện được xem như là giải pháp ưu việt cho các bà mẹ thiếu sữa và trẻ em suy dinh dưỡng.

Đây là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao cung cấp đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất, giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng và phòng bệnh rất tốt cho cơ thể con người.

Chùm Ngây - loại rau sạch, giàu chất dinh dưỡng của thế kỷ 21

Lá chùm ngây hiện được xem như là giải pháp ưu việt cho các bà mẹ thiếu sữa và trẻ em suy dinh dưỡng.

Theo các nghiên cứu khoa học, cây chùm ngây có thể phòng bệnh ung thư, thoái hóa điểm vàng và xơ nang. Vì trong lá của cây chùm ngây có chứa 46 loại chất chống oxy hóa, đây là những chất chống oxy hóa vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Các chất chống oxy hóa này giúp trung hòa các tác động tàn phá của các gốc tự do, từ đó bảo vệ chúng ta khỏi bệnh ung thư.

Chùm ngây cung cấp dưỡng chất cho cơ bắp, sụn, xương và máu: Lá của cây chùm ngây rất giàu các axit amin. Nó có chứa 18 axit amin, trong đó có 8 axit amin thiết yếu (isoleucine, leucine, lysine, methionine, phenylalaine, threonine, tryptohyan, valine). Nên loài cây này chứa hàm lượng protein hoàn hảo, nhiều ngang với thịt. Do đó, nó rất có lợi cho sự phát triển của cơ bắp, sụn, xương và máu.

Chùm Ngây - loại rau sạch, giàu chất dinh dưỡng của thế kỷ 21

Chùm ngây - một loại cây rất hiếm trong thế giới thực vật

Đồng thời, với hàm lượng canxi và magie phong phú, cây chùm ngây có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa bệnh loãng xương và các bệnh về xương khác cho bạn, nếu bạn bổ sung chúng đúng cách.

Ngoài những tác dụng trên, chùm ngây còn rất tốt cho da. Giống cây chùm ngây có chứa cytokinin (Moringa YSP) - một loại kích thích tố thực vật tạo ra phân chia tế bào, tăng trưởng và làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào da.

Hiện, cây chùm ngây đã được trồng ở 80 quốc gia trên thế giới và được xem là một loại cây rất hiếm trong thế giới thực vật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chùm Ngây - loại rau sạch, giàu chất dinh dưỡng của thế kỷ 21