Xã hội

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 3

Hải Yến 06/09/2024 - 18:54

Ngày 6/9, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng lãnh đạo các sở, ngành đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 3 tại các địa phương ven biển trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung yêu cầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó bão ở mức cao nhất, để bảo đảm an toàn tối đa tính mạng, tài sản cho người dân.

6.9-anh-1.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cùng đoàn công tác kiểm tra tại Cảng cá Lạch Quèn, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra ở khu vực Cảng cá Lạch Quèn (xã Quỳnh Thuận).

Đây là 01 trong 7 cảng cá của Nghệ An được đưa vào quy hoạch chung của cả nước, nhằm đáp ứng nhu cầu neo đậu, dịch vụ hậu cần nghề cá. Sau khi hoàn thành nâng cấp, mở rộng và đưa vào sử dụng, Cảng cá Lạch Quèn có thể đáp ứng nhu cầu neo đậu, tránh trú bão an toàn cho 500 - 700 tàu thuyền của ngư dân địa phương.

Theo báo cáo của UBND huyện Quỳnh Lưu, địa phương thực hiện nghiêm công tác phòng chống bão số 3 theo nội dung các Công điện của Thủ tướng Chính phủ cũng như của UBND tỉnh. Đến nay, công tác ứng phó, phòng chống bão số 3 đã được địa phương chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng”. Những nơi có nguy cơ sạt lở, ngập lụt địa phương đã có phương án di dời dân đến nơi an toàn.

6.9-anh-2.jpg
Hiện nay, tất cả các tàu thuyền của ngư dân đã về nơi tránh trú an toàn, chằng néo cẩn thận.

Đến sáng 6/9, toàn huyện có 683/687 tàu thuyền đã về nơi trú ẩn an toàn. Hiện có 4 phương tiện với 23 lao động đang còn trên biển khu vực Nghệ An - Hà Tĩnh và đang vào bờ.

Theo phương án của huyện, khi có gió bão mạnh cấp 7, 8 thì chính quyền địa phương cùng các tổ chức, đoàn thể sẽ vận động, yêu cầu các hộ dân tại 9 xã ven biển di dời dân về khu vực an toàn.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra tại cống Diễn Thành thuộc địa bàn huyện Diễn Châu. Đây là công trình nằm trong hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An.

Sau khi hoàn thành nâng cấp, mở rộng, cống Diễn Thành sẽ tiêu úng, giảm ngập cho 15.000 ha vùng trũng của 2 huyện Yên Thành và Diễn Châu vào mùa mưa; ngăn mặn, giữ ngọt vào mùa nắng hạn.

Tại hiện trường, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh tinh thần nhất quán là phải chủ động phòng ngừa, ứng phó với bão số 3 ở mức cao nhất; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; thực hiện theo phương án "4 tại chỗ", "3 sẵn sàng".

6.9-anh-3.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung lưu ý huyện Nghi Lộc tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; thực hiện theo phương án "4 tại chỗ", "3 sẵn sàng”.

Chủ động tổ chức sơ tán người dân ra khỏi các nhà yếu không đảm bảo an toàn, khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở, nhất là ở cửa sông, ven biển. Trong trường hợp phải di dời người dân, chính quyền địa phương phải chủ động bố trí, chuẩn bị đầy đủ thuốc men, thực phẩm, nước uống cho người dân…

Trong ngày 6/9, Đoàn công tác cũng đã đến kiểm tra Cống Nghi Quang và khu tránh trú bão Nghi Quang thuộc huyện Nghi Lộc. Hiện có 310 phương tiện đánh bắt thủy sản, với 1.012 lao động của địa phương đã về nơi neo đậu để tránh bão.

Đồng thời, đoàn đã đến kiểm tra công tác ứng phó với bão số 3 tại Cảng Cửa Lò. Theo lãnh đạo thị xã Cửa Lò, đến nay, 218 tàu thuyền trên địa bàn đã về nơi neo đậu an toàn; người dân và lực lượng chức năng đã tổ chức chằng chéo tàu thuyền, tránh va đập, cuốn trôi khi nước biển dâng cao. Các hoạt động xếp dỡ hàng hóa tại Cảng Cửa Lò cũng đã tạm dừng.

Tại các địa phương đến kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó bão với tinh thần ở mức cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, nhất là trẻ em và các đối tượng yếu thế, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của Nhân dân và Nhà nước.

6.9-anh-4.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao đổi với lãnh đạo thị xã Cửa Lò về phương án phòng chống bão số 3 trên địa bàn.

Đối với các khu vực ven biển, lực lượng Biên phòng và chính quyền địa phương, bố trí việc sắp xếp, neo đậu tàu thuyền của ngư dân đảm bảo an toàn, chống va đập và phòng, chống cháy, nổ hiệu quả.

Cùng với đó, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy, hải sản, tàu thuyền tại nơi tránh trú, khu vực có nguy cơ ngập sâu do sóng lớn, nước dâng, mưa lũ, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét không bảo đảm an toàn.

Đặc biệt, cả hệ thống chính trị và người dân không được chủ quan, lơ là; phải luôn trong trạng thái chủ động để ứng phó với bão và hoàn lưu sau bão.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An lưu ý và nhấn mạnh, phải kiên quyết không để người dân ở lại khu vực nguy hiểm khi bão ảnh hưởng trực tiếp và mưa lũ lớn, trường hợp cần thiết phải chủ động cưỡng chế di dời để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Đảm bảo an toàn công trình đê điều, hồ, đập, an toàn giao thông, hạn chế thiệt hại về nhà ở, kho tàng, trụ sở, công trình công cộng, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Đồng thời, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại khu vực trọng điểm xung yếu để sẵn sàng triển khai xử lý kịp thời các tình huống phát sinh khi bão, lũ…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 3