Chính trị

Chủ tịch Quốc hội: Trả lời chất vấn cần đúng trọng tâm, đưa ra giải pháp hiệu quả

Mai Thoa 15/08/2023 - 09:33

Sáng nay (15/8), tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, UBTVQH tổ chức phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan.

150820230810-z4604397004742_f504d85b39e90fa5bc828bcb554a2088.jpg
Quang cảnh phiên chất vấn

Dự phiên chất vấn có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì và điều hành phiên chất vấn; tham gia chủ trì phiên chất vấn còn có Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải, Trần Quang Phương.

Dự phiên chất vấn có các đồng chí Ủy viên UBTVQH, Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các đồng chí Bộ trưởng, thành viên Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành, TANDTC, Viện KSNDTC, Kiểm toán Nhà nước.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, phiên chất vấn được truyền hình trực tiếp đến 62 đoàn ĐBQH trên cả nước. Thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, phiên họp thứ 25, UBTVQH dành một ngày làm việc để tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn đối với các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Tư pháp và Bộ NN&PTNT.

Đây là phiên chất vấn thứ 4 được tổ chức tại phiên họp của UBTVQH khóa XV. Trên cơ sở tổng hợp các đề xuất của các đoàn ĐBQH cân nhắc các lĩnh vực đã và đang được Quốc hội, UBTVQH tiến hành giám sát thời gian qua và việc trả lời chất vấn trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và yêu cầu của thực tiễn, UBTVQH đã quyết định lựa chọn chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ Tư pháp và Bộ NN&PTNT tại phiên họp này.

Trong sáng nay, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long sẽ trả lời chất vấn 3 nhóm vấn đề:

Việc thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; các giải pháp đảm bảo tiến độ, chất lượng và hồ sơ thủ tục các dự án, dự thảo Chính phủ trình Quốc hội; giải pháp nâng cao chất lượng hệ thống pháp luật, giải pháp kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật. Giải pháp khắc phục tình trạng chậm ban hành, nội dung chồng chéo, mâu thuẫn và những hạn chế, sai phạm trong việc ban hành văn bản quy định chi tiết luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, Nghị quyết của UBTVQH.

Thực trạng và giải pháp khắc phục hạn chế, bất cập, nâng cao hiệu quả công tác đấu giá tài sản, giám định tư pháp.

150820230806-z4604419290356_301e1f24da9065b9377ab61266e3ae65.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên chất vấn.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Phiên chất vấn để chúng ta nhìn nhận, đánh giá chính xác những hạn chế vướng mắc, đề ra những giải pháp nâng cao chất lượng lập pháp, xây dựng triển khai hiệu quả chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hành năm hoàn thành các nhiệm vụ lập pháp theo Kết luận của Bộ Chính trị và Kế hoạch số của UBTVQH về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh toàn khóa.

Đồng thời, kết quả phiên chất vấn góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong công tác xây dựng pháp luật; góp phần hoàn thiện thể chế, nhất là thể chế kinh tế thị trường XNCN, góp phần hoàn thiện Nhà nước pháp quyền theo Nghị quyết 27 của Trung ương.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, nội dung chất vấn buổi chiều, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan tập trung vào 3 nhóm vấn đề:

Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản (thị trường đầu ra bị thu hẹp, nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng, một số mặt hàng nông sản chủ lực bị rớt giá, thu nhập, đời sống của người nông dân bị ảnh hưởng...).

Hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; giải pháp tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản.

Việc chuyển đổi mục đích sử dụng, thu hồi diện tích đất trồng lúa, bảo đảm an ninh lương thực và xuất khẩu gạo.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, với thời gian chất vấn chỉ trong một ngày, các nhóm vấn đề chất vấn có phạm vi rộng, nhiều vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm sâu sắc. Vì vậy đề đại biểu đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề. Hai Bộ trưởng nêu cao tinh thần trách nhiệm, trả lời đúng trọng tâm, làm rõ vấn đề đại biểu nêu và đưa ra giải pháp thiết thực, hiệu quả, đảm bảo khắc phục những yếu kém, hạn chế, vừa đảm bảo căn cơ, lâu dài đối với từng nội dung chất vấn; nâng cao hiệu lực hiệu quả trong công tác điều hành, góp phần đáp ứng yêu cầu của cử tri và nhân dân cả nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: Trả lời chất vấn cần đúng trọng tâm, đưa ra giải pháp hiệu quả