Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chánh án Tòa án Tối cao Singapore

Mai Đỉnh| 17/09/2019 09:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 16/9, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Chánh án Tòa án Tối cao Singapore, Sundaresh Menon thăm và làm việc tại Việt Nam.

Cùng dự buổi tiếp có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Sỹ Cương; Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Thúy Hiền…

Chào mừng Đoàn Tòa án Tối cao Singapore do Ngài Chánh án Sundaresh Menon dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội khẳng định chuyến thăm Việt Nam lần này của Ngài cũng như việc Tòa án tối cao hai nước ký kết Biên bản ghi nhớ về trao đổi thông tin giữa hai Tòa án có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thắt chặt và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chánh án Tòa án Tối cao Singapore

 Chánh án Tòa án Tối cao Singapore, Sundaresh Menon trao đổi với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam và Singapore chia sẻ nhiều lợi ích chung, cả về chiến lược và kinh tế. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng, giữ gìn và phát triển mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Singapore. Hai Bên cần tiếp tục duy trì, tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao, các cấp và giao lưu nhân dân, triển khai đều đặn và hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương nhằm không ngừng củng cố quan hệ Đối tác Chiến lược.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những thành tựu mà hệ thống pháp luật và tư pháp của Singapore đã đạt được trong thời gian gần đây như về mô hình tố tụng điện tử, về quy trình quản lý án, việc thành lập Tòa án trọng tài thương mại quốc tế…, đây là những điểm sáng mà các nước ASEAN khác có thể học hỏi. Vì vậy, hai Tòa án tối cao cần hợp tác để trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực tư pháp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chánh án Tòa án Tối cao Singapore

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ các hoạt động cải cách tư pháp của hệ thống Tòa án nhân dân

Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ các hoạt động cải cách tư pháp của hệ thống Tòa án nhân dân; khuyến khích Tòa án nhân dân tối cao tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với Tòa án các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước trong khu vực ASEAN, trong đó có Singapore. Việt Nam ủng hộ và hoan nghênh việc Tòa án các nước ASEAN đã cùng nhau thành lập Hội đồng Chánh án ASEAN (CACJ) hoạt động với tư cách thể chế liên kết của ASEAN bên cạnh Đại hội đồng liên nghị viện của ASEAN (AIPA). Điều này góp phần hoàn thiện bức tranh toàn cảnh về một cộng đồng ASEAN đoàn kết, hợp tác chặt chẽ và cùng phát triển.

Chánh án Tòa án Tối cao Singapore hy vọng, chất lượng sống của người dân sẽ được tăng nên khi các nước trong khối ASEAN hợp tác chặt chẽ với nhau. Hội đồng Chánh án ASEAN sẽ trao đổi hàng năm và giúp cho các nước của ASEAN phát hiện những khía cạnh mới, để ngày càng củng cố và phát triển hơn nữa trong tương lai.

Theo Chánh án Tòa án Tối cao Singapore, sự phát triển của  ASEAN phụ thuộc vào việc hợp tác của các thành viên. Năm 2020, Việt Nam sẽ giữ chức Chủ tịch ASEAN, điều này sẽ giúp Việt Nam thu hút nhiều hơn nữa sự đầu tư của các nước.

Chánh án Tòa án Tối cao Singapore hy vọng, chất lượng sống của người dân sẽ được tăng nên khi các nước trong khối ASEAN hợp tác chặt chẽ với nhau. Hội đồng Chánh án ASEAN sẽ trao đổi hàng năm để giúp các nước phát hiện những khía cạnh mới, ngày càng củng cố và phát triển hơn nữa trong tương lai.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chánh án Tòa án Tối cao Singapore

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tiếp Chánh án Tòa án Tối cao Singapore, Sundaresh Menon

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chánh án Tòa án tối cao Singapore Sundaresh Menon đã đến chào xã giao đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh đến tầm quan trọng và thực chất của mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore tiếp tục có những phát triển tích cực và hiệu quả trong những năm qua. 

Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi thấy quan hệ hợp tác giữa Tòa án tối cao hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của nhu cầu tiếp tục hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa Tòa án hai nước trong bối cảnh nền tư pháp và pháp luật Việt Nam đang có những cải cách sâu rộng. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chánh án Tòa án Tối cao Singapore

TS. Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án Tối cao Singapore

Về vấn đề Biển Đông, Phó Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam hết sức quan ngại về hành động của Trung Quốc trên Biển Đông gần đây. Những hành động này không chỉ xâm phạm vùng biển Việt Nam mà còn vi phạm Tuyên bố ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (DOC), đi ngược lại cam kết của Trung Quốc và các nước ASEAN trong việc duy trì môi trường thuận lợi cho tiến trình đàm phán COC.

Theo Phó Thủ tướng, các nước ASEAN cần bảo đảm vai trò trung tâm qua việc phối hợp lập trường, duy trì đoàn kết nội khối, có tiếng nói chung, kiên quyết phản đối các hành động đơn phương vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm nghiêm trọng các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của quốc gia ven biển, ảnh hưởng tiêu cực đến duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp đoàn, Chánh án Tòa án Tối cao Singapore Sundaresh Menon cho rằng quan hệ Đối tác chiến lược Singapore-Việt Nam thời gian qua được thể hiện qua các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao, cùng nhiều lĩnh vực hợp tác khác, trong đó có hợp tác trên lĩnh vực tư pháp. 

Về vấn đề Biển Đông, Chánh án Sundaresh Menon cho biết, phía Singapore luôn tin tưởng vào sự thượng tôn pháp luật và giải quyết tranh chấp bằng đàm phán giữa các bên có liên quan.

Cùng ngày, Đoàn đại biểu Hiệp hội Luật các nước ASEAN (ALA) do chủ tịch ALA, Chánh án Tòa án Tối cao Singapore Sundaresh Menon dẫn đầu thăm và làm việc với Ủy ban ALA quốc gia Việt Nam và Hội Luật gia Việt Nam.

Cùng với việc bàn thảo về kế hoạch chung của ALA, hai vị chủ tịch đã trao đổi những dự kiến về hợp tác song phương giữa ALA Việt Nam và ALA Singapore bên cạnh cơ chế đa phương trong nội bộ ALA. Hai vị chủ tịch đều mong muốn Ủy ban ALA quốc gia hai nước sẽ căn cứ vào những thế mạnh của mình để cùng thảo luận và xây dựng kế hoạch hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chánh án Tòa án Tối cao Singapore