Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Campuchia

PV| 22/12/2021 17:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyến thăm đã góp phần củng cố sự tin cậy chính trị, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác nhiều mặt, đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả hơn trong tương lai.

chu-tich-nuoc-nguyen-xuan-phuc-ket-thuc-chuyen-tham-campuchia.jpg
Lễ tiễn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Sân bay Quốc tế Puchentong

Chiều 22/12, theo giờ Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chương trình thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia theo lời mời của Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni.

Thành công của chuyến thăm đã một lần nữa khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trong việc tăng cường, củng cố quan hệ láng giềng tốt đẹp; hữu nghị truyền thống; hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước Việt Nam-Campuchia.

Với những thông điệp quan trọng được truyền tải, chuyến thăm còn góp phần củng cố sự tin cậy chính trị, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác nhiều mặt, đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả hơn trong tương lai.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Nhà nước Việt Nam tới Campuchia sau khi bộ máy lãnh đạo cấp cao được kiện toàn sau Đại hội lần thứ 13 của Đảng.

Trong thời gian hai ngày ở thăm từ ngày 21- 22/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, thăm Hoàng Thái hậu Norodom Monineath Sihanouk; có các cuộc hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia Samdech Vibol Sena Pheakdei Say Chhum; Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Akka Moha Ponhea Chakrei Heng Samrin và Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen.

Trong bầu không khí thắm tình đoàn kết, hữu nghị, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, các nhà lãnh đạo của hai nước thống nhất, để hướng tới kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia (24/6/1967-24/6/2022), hai bên tăng cường tiếp xúc cấp cao, trao đổi đoàn các cấp; khuyến khích các hoạt động giao lưu nhân dân, nhất là giữa các địa phương giáp biên.

Hai bên sẽ thúc đẩy trao đổi tiến tới công nhận lẫn nhau về hộ chiếu vaccine /giấy chứng nhận tiêm chủng COVID-19, tạo thuận lợi đi lại cho công dân hai nước, thúc đẩy sớm mở lại đường bay thẳng giữa hai nước một cách an toàn, đóng góp thiết thực vào quá trình phục hồi kinh tế-xã hội bền vững của mỗi nước trong điều kiện “bình thường mới” và giai đoạn hậu đại dịch COVID-19.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các nhà lãnh đạo Campuchia khẳng định cam kết tôn trọng và thực hiện đầy đủ các hiệp ước về hoạch định và phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền và các hiệp định, thỏa thuận liên quan đến biên giới giữa hai nước. Việt Nam sẽ ủng hộ Campuchia ở mức cao nhất trong quá trình đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2022 với chủ đề “ASEAN: Cùng nhau giải quyết các thách thức," cùng đóng góp thúc đẩy thống nhất, đoàn kết, củng cố vai trò trung tâm và năng lực tự cường của ASEAN trong ứng phó với các thách thức đang nổi lên, vì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng ở khu vực.

Hai bên nhấn mạnh lập trường chung của ASEAN về tầm quan trọng của việc duy trì hoà bình, an ninh, ổn định, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, thúc đẩy đối thoại và xây dựng lòng tin, thực hiện kiềm chế, tuân thủ luật pháp quốc tế, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, bảo đảm thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông(DOC), nỗ lực hướng tới hoàn thành Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) hiệu quả và thực chất, phù hợp luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982. Hai bên cũng ủng hộ ASEAN và Trung Quốc tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 20 năm ký kết DOC.

Nhân chuyến thăm, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến lễ ký kết 7 văn kiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực giữa các bộ, ngành hai nước. Các doanh nghiệp hai nước cũng đã ký kết một số hợp đồng và thỏa thuận hợp tác kinh doanh.

Đặc biệt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã cùng Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin dự lễ khởi công xây dựng tòa nhà hành chính mới của Quốc hội Vương quốc Campuchia, quà tặng của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước và nhân dân nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam dành cho Nhà nước và nhân dân Vương quốc Campuchia.

Trong thời gian ở thủ đô Phnom Penh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đến thăm Đại Tăng thống Samdech Preah Agga Maha Sangha Rajadhipati Tep Vong và Đại Tăng thống Samdech Preah Abhisiri Maha Shangharajah Dhipati Bour Kry; dâng hoa tại Tượng đài tưởng niệm Thái Thượng hoàng Preah Bat Samdech Preah Norodom Sihanouk “Preah Borom Ratanak Kaudh” Norodom Sihanouk, Đài Độc lập và Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia...

Nhân dịp thăm Campuchia, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã dành thời gian gặp gỡ, nói chuyện với nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Campuchia; nhấn mạnh những chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, triển khai Kết luận 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị, góp phần phát huy khối đại đoàn kết và sức mạnh toàn dân tộc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với bà con kiều bào.

Cũng tại đây, Chủ tịch nước đã có cuộc tiếp, nói chuyện với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia; đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia cần đóng vai trò khởi xướng các động lực mới trong thương mại đầu tư, góp phần làm phong phú hơn mối quan hệ hai nước Việt Nam và Campuchia.

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Campuchia đã khởi động Năm Hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Campuchia, kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (24/06/1967-24/06/2022); cùng với lãnh đạo Campuchia quyết tâm kết nối, tận dụng và phát huy những tiềm năng, thế mạnh của hai nước, tạo xung lực mới cho quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế giữa hai nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Campuchia