Đời sống

Chủ động phối hợp với các huyện nước bạn Lào để cứu hộ, cứu nạn

Thanh Phương 07/09/2023 - 15:21

Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, nguy cơ cao về sạt lở, lũ xảy ra đe dọa tài sản, tính mạng của người dân khu vực giáp biên giới, các địa phương tỉnh Thanh Hóa phải chủ động phối hợp với các huyện nước bạn Lào để sẵn sàng ứng phó, cứu hộ, cứu nạn.

Ngày 6/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi lưu ý, tình hình thời tiết luôn diễn biến phức tạp, các điểm có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét trên địa bàn các huyện Quan Sơn và Bá Thước nhiều nên không được chủ quan, lơ là, phải tập trung theo dõi tình hình sạt trượt, sẵn sàng triển khai các phương án sơ tán dân...

nguycosatjqs.jpg
Huyện Quan Sơn cần phối hợp với các địa phương nước bạn Lào chủ động phương án cứu hộ, cứu nạn

Tại xã Trung Tiến (Quan Sơn) khu vực sinh sống của 22 hộ dân và 2 điểm trường có nguy cơ bị ngập rất cao. Bản Lốc và bản Chè nguy cơ sạt lở đất đã hiện hữu khiến người dân hết sức lo lắng.

Huyện Quan Sơn đề nghị UBND tỉnh sớm trình HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư và bố trí nguồn vốn để triển khai các dự án tái định cư theo Đề án sắp xếp, ổn định dân cư khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các huyện miền núi của tỉnh, giai đoạn 2021-2025.

satlobathuoc.jpg
Chủ động di dời người dân ra khỏi nguy cơ sạt lở đất, lũ quét

Đồng thời, bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các khu tái định cư thực hiện trên địa bàn huyện; kinh phí hỗ trợ cho công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự cấp huyện, cấp xã, nhất là đối với huyện nghèo, huyện vùng cao, biên giới có hoạt động phối hợp thực hiện phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn với các huyện Viêng Xay, Sầm Tớ của tỉnh Hủa Phăn (Lào).

Ngoài ra, đề nghị tỉnh hỗ trợ các trang thiết bị thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, như: Xuồng máy, súng bắn dây, kẻng, điện thoại vệ tinh, cưa máy, loa cầm tay... Đầu tư thêm cho huyện Quan Sơn một số trạm đo thuỷ văn, khí hậu ở vùng thượng nguồn và ven sông, suối để cung cấp thông tin dự báo để nhân dân nắm bắt và chủ động di dời khi có tình huống khẩn cấp.

songmalen.jpg
Hàng trăm hộ dân xã Thiết Ống khát vọng 1 cây cầu để khỏi bị chia cắt mùa lũ

Huyện Bá Thước đề nghị tỉnh hỗ trợ xây dựng cầu dân sinh Thiết Giang, xã Thiết Ống phục vụ giao thương cho người dân và các cháu học sinh sang sông đi học. Khu vực các thôn Thiết Giang, Chiến Thắng, Chun, Chiềng, xã Thiết Ống có 250 hộ sinh sống chưa được đầu tư xây dựng cầu dân sinh bắc qua sông Mã nên mỗi khi nước dâng cao thì các hộ dân bị chia cắt với bên ngoài.

Qua khảo sát tại suối Đại Lạn thuộc các xã Điền Trung, Điền Lư với chiều dài trên 4,5 km vào mùa mưa lũ thường xuyên bị sạt lở, làm mất khoảng 13,5 ha đất lúa. Mặc dù huyện đã thực hiện các giải pháp khắc phục tạm thời nhưng do dòng nước lớn, chảy siết nên không đủ khả năng chống chịu được vào mùa mưa lũ, vẫn tiếp tục gây sạt lở bờ suối. Vì vậy, UBND tỉnh xem xét hỗ trợ xây dựng kè chống sạt lở với chiều dài khoảng 1,7 km hai bên bờ suối Đại Lạn.

nuocluth.jpg
Các địa phương chủ động các phương án di dời người dân khi nước lũ lên

Ngoài ra, huyện Bá Thước đề nghị hỗ trợ kinh phí kiên cố hoá các công trình thuỷ lợi, giao thông đáp ứng khả năng tưới, chống chịu thiên tai; xây dựng bản đồ cảnh báo khu vực sạt lở, ngập lụt.

Qua kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi yêu cầu các địa phương thống kê, rà soát lại các hộ dân thuộc vùng nguy cơ cao để bố trí phương án tái định cư xen ghép hoặc các khu tái định cư tập trung đã phê duyệt theo Đề án sắp xếp, ổn định dân cư khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các huyện miền núi của tỉnh giai đoạn 2021-2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Cùng với đó, các địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án tái định cư, tổ chức giám sát chặt chẽ chất lượng thực hiện các công trình tái định cư. Đồng thời, phối hợp với các ngành có liên quan của tỉnh thống kê các khu vực có nguy cơ bị sạt lở, lũ quét để cập nhật vào các dự án theo quy định.

Tình hình thời tiết luôn diễn biến phức tạp, các điểm có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét trên địa bàn các huyện Quan Sơn và Bá Thước nhiều nên không được chủ quan lơ là; phải tập trung theo dõi tình hình sạt trượt, sẵn sàng triển khai các phương án sơ tán dân.

Các địa phương phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ trên địa bàn cắm biển cảnh báo, hướng dẫn người dân đi qua các khu vực bị ngập trên các tuyến giao thông, đập tràn nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Đồng thời, quản lý chặt chẽ việc xây dựng nhà ở dân sinh của người dân ở các khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở đất, lũ quét và khu vực khai thác khoáng sản.

Các ngành có liên quan của tỉnh sớm hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ phần kinh phí di dời cho các hộ dân theo quy định để các hộ dân có kinh phí hoàn thiện các hạng mục công trình nhà ở.

Các cấp ủy, chính quyền huyện Quan Sơn và Bá Thước cần chủ động thông tin, tuyên truyền, cảnh báo điểm xung yếu. Thực hiện nghiêm các công văn chỉ đạo của Trung ương, nội dung các Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chủ động triển khai công tác phòng, chống sạt lở, lũ ống, lũ quét đến từng xã, thôn, bản và người dân nhằm chủ động, sẵn sàng ứng phó trước các tình huống thiên tai xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động phối hợp với các huyện nước bạn Lào để cứu hộ, cứu nạn