Chìm tàu trên sông Dương Tử: Con số thương vong lên tới 18 người, hơn 400 người vẫn mất tích

H.L (Theo Reuters)| 03/06/2015 15:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/6, công tác cứu hộ chiếc tàu Ngôi sao phương Đông chở 456 người bị chìm trên sông Dương Tử, Trung Quốc vẫn được khẩn trương tiến hành. Theo thống kê mới nhất, con số thương vong đã lên tới 18 người, trong khi hơn 400 người khác vẫn đang mất tích.

Đây là tai nạn tàu thuyền tồi tệ nhất tại Trung Quốc trong suốt 70 năm qua. Đài truyền hình quốc gia phát đi hình ảnh khoảng 200 thợ lặn cứu hộ làm việc xuyên đêm để nỗ lực tìm kiếm người sống sót. Đến nay mới chỉ có 14 người, trong đó có thuyền trưởng, được cứu sống. Các nhân viên cứu hộ dùng búa đập vào đáy chiếc tàu chìm vẫn còn nổi trên mặt nước và áp tai cố lắng nghe động tĩnh bên trong, còn các thợ lặn sục sạo vào tận các cabin trên tàu.

Chìm tàu trên sông Dương Tử: Con số thương vong lên tới 18 người, hơn 400 người vẫn mất tích
Các thợ lặn cứu hộ làm việc xuyên đêm với hy vọng tìm kiếm được thêm người sống sót

Hướng dẫn viên du lịch Zhang Hui, 43 tuổi – người may mắn sống sót – kể lại rằng: khoảng 21h20 đêm ngày 1.6, thời điểm trước khi tàu gặp nạn - trời mưa rất lớn, gió rất mạnh. Nước mưa táp qua đường cửa số vào nhiều cabin bên trong con tàu đông khách này - chủ yếu là người già đi du lịch. Do đó, nhiều hành khách vội di chuyển tới phòng lớn của tàu để tránh mưa. Lúc đó, Zhang đang ở trong văn phòng tầng hai, bên phải mạn thuyền.   

Một lúc sau, con tàu bỗng chòng chành, lắc lư dữ dội và bị nghiêng một góc 45 độ. Sau đó, con tàu chìm rất nhanh. “Mọi thứ diễn ra rất nhanh, tôi chỉ kịp vớ vội áo cứu sinh mặc vào người và sau đó bị đổ người theo thuyền", Zhang nhớ lại. Zhang cố bám vào bất cứ thứ gì vớ được để có thể giữ đầu mình ở phía trên mặt nước, tuy nhiên anh vẫn bị uống rất nhiều nước. Sau đó, Zhang bơi được ra ngoài tàu qua một cửa sổ. Zhang cho hay, trong màn đêm đặc quánh, anh nghe thấy tiếng kêu cứu của ít nhất hàng chục người khác dưới lòng sông lạnh lẽo. Tuy nhiên, 30 phút sau đó, tất cả chìm vào im lặng.

Chìm tàu trên sông Dương Tử: Con số thương vong lên tới 18 người, hơn 400 người vẫn mất tích
Con tàu Ngôi sao phương Đông bị lật úp hoàn toàn

Zhang bị trôi dạt từ vùng nước huyện Giám Lệ đến tận cảng Nhạc Dương, cách nơi tàu chìm hơn 50 km, mới được lực lượng cứu hộ tìm thấy và cứu sống.

Các nhà khí tượng học Trung Quốc đã xác nhận, có một cơn giông tố "mạnh, dữ dội, bất ngờ" xảy ra trong khu vực thời điểm tàu Ngôi sao phương Đông bị lật và chìm xuống sông Dương Tử. Tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi, liệu cơn giông tố này có phải là nguyên nhân làm lật chiếc tàu du lịch lớn như Ngôi sao phương Đông không bởi vào thời điểm đó, các tàu thuyền khác cũng di chuyển trong khu vực này lại không bị ảnh hưởng.

Được biết, con tàu Ngôi sao phương Đông dài 76,5 m, rộng 11 m, có thể chở tối đa 534 người. Cuộc điều tra ban đầu cho thấy tàu không chở người quá tải và được trang bị đủ áo phao cứu sinh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chìm tàu trên sông Dương Tử: Con số thương vong lên tới 18 người, hơn 400 người vẫn mất tích