Tòa án địa phương

Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi tuyên truyền pháp luật cho học sinh trường THPT

Minh Quân 24/04/2023 - 13:23

Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên 2023, nhằm nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đoàn viên thanh niên và học sinh, Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức một phiên tòa giả định. 

Sáng 24/4, thay vì buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần như mọi khi, Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Chi đoàn TAND TP. Quảng Ngãi và BCH Đoàn trường THPT chuyên Lê Khiết (TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) đã tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đoàn viên thanh niên và học sinh thông qua phiên tòa giả định với chủ đề “Hãy nói không với bạo lực học đường; cách giải quyết mâu thuẫn trên mạng xã hội và phòng ngừa đối với tội phạm cố ý gây thương tích”.

anh-tin-toa-an-1.jpg
Thành phần HĐXX do các đoàn viên Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi và TAND TP. Quảng Ngãi nhập vai.

Tham dự phiên tòa giả định có bà Phạm Thị Trang, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ TAND tỉnh Quảng Ngãi; bà Bùi Thị Xuân, Bí thư Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngã, thầy Trần Quang Hồng, Hiệu trưởng nhà trường, các thầy cô giáo trong Hội đồng sư phạm nhà trường và gần 1.300 đoàn viên, học sinh khối lớp 10, lớp 11, lớp 12 trường THPT chuyên Lê Khiết.

Nội dung vụ án của phiên tòa giả định lần này được Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi xây dựng dựa theo những tư liệu trong thực tiễn xét xử, vụ án được chọn rất thực tế với thực trạng đang diễn ra hiện nay trong giới trẻ, nhất là với học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường.

Phiên tòa giả định được xây dựng nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đoàn viên, học sinh trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về hình sự, với nội dung vụ án xét xử tội “Cố ý gây thương tích”, xuất phát từ mâu thuẫn trên mạng xã hội Facebook của một nhóm học sinh.

Tuy là phiên tòa giả định nhưng quy trình, diễn biến phiên tòa được diễn ra theo đúng trình tự thủ tục trong tố tụng hình sự, cũng như các điều luật được áp dụng trong tình huống.

Từ HĐXX, đại diện Viện kiểm sát, Thư ký phiên tòa đến bị cáo, người bào chữa, người bị hại, người đại diện hợp pháp của bị cáo,… đều được các bạn đoàn viên Chi đoàn TAND tỉnh và Chi đoàn TAND TP. Quảng Ngãi diễn xuất rất nhập vai; các đoàn viên, học sinh của nhà trường luôn chăm chú theo dõi từng chi tiết của vụ án, cũng như những nhận định của HĐXX.

anh-tin-toa-an-2.jpg
Tham dự phiên tòa có toàn thể thầy cô và gần 1.300 học sinh trường THPT chuyên Lê Khiết.

Trong quá trình xét xử, HĐXX còn lồng ghép giải thích, tuyên truyền pháp luật về tội phạm cố ý gây thương tích cũng như những hệ lụy từ việc phạm tội gây ra đối với bản thân bị cáo, người bị hại và cả những người liên quan. Điều này đã tạo nên bầu không khí trang nghiêm đúng như những phiên tòa thực tế tại phòng xét xử của Tòa án.

Kết thúc phiên tòa giả định, Ban Tổ chức đã phổ biến kiến thức về pháp luật cho học sinh thông qua việc giao lưu dưới dạng trả lời câu hỏi về pháp luật liên quan đến tình huống vụ án được đưa ra xét xử và biện pháp phòng chống bạo lực học đường.

Phần giao lưu, giải đáp câu hỏi nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các em học sinh, góp phần tăng tính tương tác và hiệu quả của buổi tuyên truyền.

Thầy Lương Ngọc Thành, Bí thư Đoàn trường THPT chuyên Lê Khiết thay mặt nhà trường gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Ngãi và TAND TP. Quảng Ngãi đã tạo điều kiện cho Chi đoàn triển khai chương trình phiên tòa giả định để tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho học sinh. Việc Chi đoàn TAND chọn nội dung vụ án để tổ chức phiên tòa là rất thực tế bởi những mâu thuẫn nhỏ trên mạng xã hội nhưng với tuổi trẻ bồng bột đã xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

anh-tin-toa-an-3.jpg
Các em học sinh trường THPT chuyên Lê Khiết chăm chú theo dõi từng chi tiết của vụ án.

“Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đặc biệt là việc sử dụng mạng xã hội Facebook an toàn, hiệu quả đối với học sinh luôn được nhà trường quan tâm. Ngày hôm nay, việc các em được dự một phiên tòa giả định mang tính thực tế đã góp phần tăng tính ren đe, giáo dục pháp luật về sử dụng mạng xã hội. Đây là một hoạt động rất ý nghĩa và bổ ích, có tác dụng cao”, thầy Thành chia sẻ.

Cũng theo thầy Thành, với hiệu quả mang lại từ phiên tòa giả định, trong thời gian tới, hy vọng Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi và Chi đoàn TAND thành phố tiếp tục phối hợp cùng Đoàn trường tổ chức nhiều hơn nữa những chương trình giáo dục pháp luật cho học sinh trong nhà trường nhằm mục đích giúp các em học sinh hiểu rõ pháp luật và tránh vi phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi tuyên truyền pháp luật cho học sinh trường THPT