Chatbot Bard gặp lỗi ngay ngày ra mắt, Google mất cả trăm tỉ USD

Thục Anh (TH)| 22/12/2022 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Google đã xuất bản một quảng cáo trực tuyến trong đó chatbot AI rất được mong đợi Bard, đối thủ cạnh tranh ChatGPT của họ, đã đưa ra một câu trả lời không chính xác.

"Cơn sốt" ChatGPT trên toàn cầu đã khiến các ông lớn công nghệ không thể ngồi yên. Ngày 7/2 vừa qua, Google đã giới thiệu một phần mềm chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo do chính hãng phát triển, mang tên gọi Bard. Đây được xem là sản phẩm chiến lược của Google để có thể cạnh tranh với ChatGPT.

Trong quảng cáo, Bard nhận được câu hỏi: “Tôi có thể kể cho đứa con 9 tuổi của mình nghe về những khám phá mới nào từ Kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST)?”

Bard đã đưa một số câu trả lời, trong đó có một câu cho rằng JWST đã được sử dụng để chụp những bức ảnh đầu tiên về một hành tinh bên ngoài hệ mặt trời, hay còn gọi là các ngoại hành tinh. Điều này là không chính xác.

Chatbot Bard gặp lỗi ngay ngày ra mắt, Google mất cả trăm tỉ USD

Chatbot AI của Google cùng câu trả lời sai ngay sau ngày ra mắt.

Cụ thể, Bard đã trả lời rằng "Kính viễn vọng James Webb đã chụp những bức ảnh đầu tiên về một hành tinh bên ngoài hệ mặt trời của chúng ta", tuy nhiên, các nhà thiên văn học cho biết bức ảnh đầu tiên về một hành tinh bên ngoài hệ mặt trời được chụp vào năm 2004 bởi Tổ hợp Kính thiên văn Rất Lớn (VLT - Very Large Telescope), được xây dựng trên một ngọn núi ở miền bắc Chile và được điều hành bởi Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ châu Âu tại bán cầu Nam (ESCO).

Nhưng bài thuyết trình rõ ràng đã thất bại và việc bán tháo cổ phiếu của Alphabet đã khiến giá trị thị trường của công ty mẹ của Google giảm 100 tỉ USD, làm dấy lên lo ngại về việc gã khổng lồ công nghệ đang mất dần vị thế trước đối thủ Microsoft. Cổ phiếu của Alphabet có thời điểm đã giảm gần 9%, trong khi cổ phiếu của Microsoft tăng khoảng 3% trước khi giảm.

Đại diện của Google cho biết hiện Bard vẫn đang trong giai đoạn phát triển thử nghiệm và chưa hoàn thiện, do vậy vẫn có thể gặp lỗi hoặc đưa ra những câu trả lời không chính xác.

"Sự cố này cho thấy tầm quan trọng của quy trình kiểm tra nghiêm ngặt. Chúng tôi sẽ kết hợp giữa kiểm tra nội bộ của riêng mình và sự phản hồi từ bên ngoài để đảm bảo các câu trả lời của Bard đáp ứng được tiêu chuẩn cao nhất về độ an toàn và có tính chính xác cao".

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chatbot Bard gặp lỗi ngay ngày ra mắt, Google mất cả trăm tỉ USD