Xã hội

Chất độc da cam – Còn đó những nỗi đau

Trần Tú-Nguyễn Hạnh 13/08/2023 - 09:38

Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ song những vết thương vẫn còn hiện hữu trong không ít gia đình trở về từ cuộc chiến, bởi di chứng chất độc da cam/dioxin, để lại nỗi đau không gì bù đắp nổi. Cùng với cả nước, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã và đang từng ngày, từng giờ chung tay góp sức nhằm chia sẻ, giúp đỡ các nạn nhân có thêm nghị lực vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống.

Gia đình ông Nguyễn Minh Châu, xóm Xuân Hòa, xã Long Xá- Hưng Nguyên (Nghệ An) là hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bản thân ông bị nhiễm chất độc Da cam/ Dioxin, không có khả năng làm công việc nặng.

da-cam-3.jpg
Nhiều năm qua, nhiều hội viên nạn nhân chất độc da cam/Dioxin đã vượt qua chính mình và nhận được nhiều giấy khen từ các cấp.

Để giúp hội viên Nguyễn Minh Châu có thêm tư liệu sản xuất, Hội nạn nhân Chất độc da cam /Dioxin huyện Hưng Nguyên phối hợp Ngân hàng Thương mại Cổ phần đầu tư phát triển Việt Nam Chi nhánh tại Nghệ An tổ chức trao hỗ trợ vốn sản xuất 10 triệu đồng cho ông Nguyễn Minh Châu, xóm Xuân Hòa, Xã Long Xá.

Đây là hoạt động thiết thực và ý nghĩa, nhằm xoa dịu nỗi đau cho những nạn nhân đang phải gánh chịu hậu quả khắc nghiệt của chiến tranh, do ảnh hưởng chất độc da cam.

Đồng thời, giúp đỡ gia đình có thêm động lực để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Ông Nguyễn Minh Châu, hội viên Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin xã Long Xá- Hưng Nguyên (Nghệ An) cho biết: "Là một trong các nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn được hỗ trợ trao vốn sản xuất trong đợt này, tôi cảm thấy rất vui mừng và phấn khởi. Gia đình chúng tôi sẽ cố gắng chăm lo phát triển kinh tế thật tốt để cải thiện, nâng cao đời sống của gia đình”.

da-cam-1.jpg
Hội viên Nguyễn Minh Châu xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên được nhận hỗ trợ vốn sản xuất.

Nỗi đau từ thảm họa da cam/ Dioxin vẫn còn dai dẳng và nhức nhối, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn thông cảm, hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân Chất độc da cam/Dioxin. Theo đó, Chính phủ đã ban hành và hoàn thiện nhiều chế độ, chính sách nhằm cải thiện đời sống cho các nạn nhân Chất độc da cam.

Đảng, Nhà nước ta đã dành hàng chục nghìn tỷ đồng để hỗ trợ, thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con, cháu của họ bị di chứng Chất độc da cam.

Tại huyện Hưng Nguyên, Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin hiện có số nạn nhân đang hưởng chế độ là 1267 hội viên, trong đó trực tiếp 797 hội viên, gián tiếp 470 hội viên.

Trong đó, gia đình có 2 nạn nhân 132 hộ; gia đình có 3 nạn nhân 11 hộ; gia đình có 4 nạn nhân 4 hộ. Số hộ này, phổ biến các bệnh dị dạng, dị tật bẩm sinh, không tự phục vụ được.

Những năm qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp đỡ, chia sẻ nỗi đau mà các nạn nhân chất độc da cam/Dioxin phải hứng chịu.

da-cam-2.jpg
Hội nạn nhân chất độc da cam/ Dioxin Hưng Nguyên tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2023- 2028.

Hàng năm, Hội khảo sát, lập danh sách, phối hợp với các ngành chức năng thực hiện giám định để các nạn nhân được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước; xây dựng kế hoạch và triển khai vận động ủng hộ Quỹ Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin.

Trong 5 năm gần đây, (từ 2018- 2023), Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Hưng Nguyên đã vận động Quỹ nạn nhân chất độc da cam/ Dioxin được 923.674.000 đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội đã hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp làm nhà mới 13 nhà ở, hỗ trợ sản xuất chăn nuôi 10 hộ, tặng 16 xe lăn và hàng trăm suất quà trị giá 846.318.000 đồng cho các hội viên.

Thông qua các hoạt động đã góp phần chia sẻ, giúp đỡ các nạn nhân với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đến nay, Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Hưng Nguyên có 134 hội viên có đời sống kinh tế khá, chiếm 7,55%; hộ trung bình 874 hội viên chiếm 91,5%; hộ nghèo còn 5 hộ, chiếm 0,5%. Với quyết tâm “vượt lên chính mình” nhiều hội viên và gia đình đã nỗ lực vươn lên bằng chính nội lực của mình và sự giúp đỡ, động viên của cộng đồng xã hội để hòa nhập cộng đồng, góp phần an sinh xã hội.

Thời gian tới, để công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin đạt hiệu quả và thiết thực hơn, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể, cùng chung tay vận động, kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ xây dựng Quỹ trợ giúp nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Để có nhiều nguồn lực hỗ trợ, tạo điều kiện cho những nạn nhân vươn lên trong cuộc sống, từ đó phần nào xoa dịu nỗi đau về thể xác và tinh thần, giúp nạn nhân da cam ổn định cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng.

da-cam-4.jpg
Các hội viên nạn nhân chất độc da cam tham gia đại hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin huyện Hưng Nguyên nhiệm kỳ 2023-2028.

Bên cạnh đó Hội cũng tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm làm cho cộng đồng hiểu rõ hơn về tác hại của chất độc da cam/dioxin.

Đã hơn 62 năm trôi qua, nhưng nỗi đau, di chứng da cam/Dioxin trên thân thể các nạn nhân và con cháu của họ khó có thể diễn tả hết bằng lời.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng sự chung tay của cả xã hội sẽ tiếp thêm niềm tin, sức mạnh giúp họ vượt qua những di chứng của chiến tranh để lại, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất độc da cam – Còn đó những nỗi đau