Chánh án Bùi Tiến Trung: Mong góp một phần nhỏ bé gửi tới bà con nghèo một cái Tết ấm áp hơn

Mạnh Hùng| 13/02/2021 17:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhân dịp chào đón Xuân Tân Sửu 2021, PV Báo Công lý đã có cuộc trò chuyện với Thẩm phán Bùi Tiến Trung - Chánh án TAND quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội), người Thẩm phán không chỉ luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động công tác của Toà án, ông còn được biết đến là một người Thẩm phán luôn chú trọng thực hiện tốt công tác xã hội.

PV: Thưa Chánh án, trước đây TAND quận Hai Bà Trưng được biết đến là một đơn vị đã có những thời điểm gặp nhiều khó khăn, hạn chế trong công tác chuyên môn cũng như những khó khăn khác. Tuy nhiên, trong những năm gần đây TAND quận Hai Bà Trưng là một trong những đơn vị phát triển vững mạnh trong hệ thống Tòa án, Chánh án có thể chia sẻ kinh nghiệm để đưa đơn vị mình có được những thành tựu như ngày hôm nay?

chanh-an-bui-tien-trung(1).jpg
Ông Bùi Tiến Trung - Chánh án TAND quận Hai Bà Trưng

Chánh án Bùi Tiến Trung: TAND quận Hai Bà Trưng là một trong các đơn vị tốp đầu cấp huyện của TP Hà Nội về số lượng vụ việc phải giải quyết. Các vụ việc hầu hết rất phức tạp, cả về nội dung cũng như sự thiếu hợp tác, gây khó khăn của các đương sự, ngoài ra còn có những lý do khách quan, chủ quan khác dẫn đến các vụ việc càng phức tạp hơn. Về năng lực Thẩm phán cũng chưa thực sự đồng đều.

Trước năm 2018, án quá hạn, án bị hủy tỷ lệ còn cao và đơn vị có năm không đạt “Tập thể lao động tiên tiến”. Trong vòng 4 tháng cuối năm 2018, khi tôi từ đơn vị khác về tiếp nhận đơn vị với vai trò của người đứng đầu, đã tập hợp mọi người, phân tích những điểm mạnh yếu của mỗi cá nhân, phát huy những điểm mạnh, hạn chế và loại trừ những điểm yếu. Xây dựng lại mới phương pháp làm việc từ tập thể lãnh đạo cho đến các Thẩm phán, Thư ký, Thẩm tra viên. Ban hành mới và quy chuẩn lại các quy chế làm việc, quy định quyền hạn, nhiệm vụ của từng chức danh, chức vụ trong đơn vị theo đúng quy định của Luật tổ chức TAND và đồng thời giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy chế, quy định đó hết sức cụ thể, rõ ràng.

Ngay khi kết thúc năm công tác 2018, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Chánh án TANDTC tặng Danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Đây là một nỗ lực không hề nhỏ của tập thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động của đơn vị, nếu biết rằng năm trước đó (2017) đơn vị không đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”. Năm 2019, đơn vị vinh dự được nhận “Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ” và năm công tác vừa qua tiếp tục được Chánh án TANDTC tặng Danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” năm 2020.

Có được sự đổi thay theo hướng tích cực như trên, trước hết là do Ban lãnh đạo đơn vị cùng Cấp ủy đảng cơ quan đã đoàn kết, phân tích những điểm mạnh - yếu trong phương pháp lãnh đạo, đề cao tính sáng tạo, phát huy vai trò tích cực, chủ động của các cá nhân trong đơn vị. Chú trọng biểu dương, nêu gương trong lễ “Chào cờ”, giao ban hàng tháng đối với các đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, coi đó là “điểm cộng” trong đánh giá thi đua cuối năm công tác.

Đồng thời cũng phê bình, nhắc nhở những người không hoàn thành chỉ tiêu công tác trong tháng mà Ban lãnh đạo đã thông qua trên cơ sở Nghị quyết của Đảng ủy đơn vị. Coi đó là “điểm trừ” đối với người không hoàn thành chỉ tiêu công tác. Cũng phải nói là chỉ tiêu công tác của đơn vị đưa ra thường cao hơn chỉ tiêu chung mà cấp trên yêu cầu. Bên cạnh đó, đơn vị xây dựng khối đoàn kết, không để hiện tượng bè phái xảy ra, mà tất cả “mỗi người vì mọi người và mọi người vì mỗi người, vì lợi ích chung của tập thể”.

PV: Chánh án có thể chia sẻ những kết quả đơn vị mình đã đạt được trong những năm gần đây, bí quyết gì giúp Toà án Hai Bà Trưng có được những kết quả tốt như ngày hôm nay thưa Chánh án?

Chánh án Bùi Tiến Trung: Có lẽ câu hỏi này cũng khá tương đồng với câu hỏi trên. Tuy nhiên, tôi cũng xin làm rõ thêm về kết quả những năm công tác gần đây của TAND quận Hai Bà Trưng và những thành tích cụ thể:

Năm 2018, TAND quận Hai Bà Trưng thụ lý 2068 vụ ( tăng 113 vụ năm 2017 là 1955 vụ, việc các loại) đã giải quyết 1820 vụ, việc, đạt tỷ lệ 88,01%. Có 3 vụ án huỷ do lỗi chủ quan của Thẩm phán (chiếm tỷ lệ 0,16% ) dưới mức cho phép của ngành.

Kết thúc năm công tác, đơn vị được Chánh án TANDTC tặng Danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” theo quyết định Số 02/QĐ-TANDTC-TĐKT ngày 11/01/2019 của Chánh án TANDTC.

Về cá nhân, nhiều đồng chí được tặng các danh hiệu, hình thức khen thưởng cao, có đồng chí được tặng danh hiệu “Thẩm phán giỏi”. Năm 2019, TAND quận Hai Bà Trưng đã giải quyết: 1553/1682 vụ, việc đạt tỷ lệ 92,33%, tăng hơn so với năm 2018 là 8% (Số lượng vụ việc giảm so với năm 2018 là do cách tính thời gian công tác có sự thay đổi). Có 2 vụ án bị hủy theo trình tự Phúc thẩm có lỗi chủ quan của thẩm phán (chiếm tỷ lệ 0,13% và giảm hơn so với năm 2018).

Đơn vị cũng vinh dự được tặng Cờ thi đua Chính phủ theo quyết định số 22/QĐ-TTg ngày 04/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Cờ thi đua của UBND TP Hà Nội theo quyết định số 56/QĐ-UBND ngày 07/01/2020 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

toa-an-nhan-dan-quan-hai-ba-trung-3.jpg
Chánh án Bùi Tiến Trung cùng đoàn công tác của đơn vị trong chuyến công tác từ thiện vừa qua

Về cá nhân, nhiều đồng chí được tặng các danh hiệu, hình thức khen thưởng cao như “Chiến sỹ thi đua Tòa án nhân dân”, Bằng khen của Chánh án TANDTC.

Năm 2020, TAND quận Hai Bà Trưng đã giải quyết: 1675/1800 vụ việc, đạt tỷ lệ giải quyết 93%. Số lượng vụ việc thụ lý và giải quyết đều cao hơn năm 2019. Tỷ lệ giải quyết cao cũng hơn năm 2019. Đặc biệt trong năm này, đơn vị không có vụ án nào bị hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán.

Còn về bí quyết để trong một thời gian ngắn mà đơn vị chúng tôi liên tục đạt những thành tích trên, có lẽ do chúng tôi đã kịp thời chấn chỉnh phương cách quản lý, thực hiện nhiệm vụ từ người đứng đầu tới các cán bộ công chức, người lao động trong đơn vị. Chúng tôi áp dụng công nghệ thông tin trong rất nhiều hoạt động quản lý và điều hành của lãnh đạo tới toàn thể đơn vị; Giảm thiểu việc họp hành không cần thiết mà thay vào đó chỉ đạo kịp thời bằng hệ thống công nghệ mạng sẵn có (trừ những nội dung có tính bảo mật hoặc cần phải quán triệt trực tiếp mới đáp ứng được); Nâng cao vai trò của từng cấp ủy đảng, từng đảng viên và từng chức danh trong công tác; Làm tốt phong trào thi đua, phát huy tính sáng tạo của mỗi cá nhân trong cơ quan. Đặc biệt có sự biểu dương khen thưởng và phê bình kịp thời đúng người, đúng thời điểm, trên tinh thần giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong toàn đơn vị.

PV: Được biết, ngoài việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, TAND quận Hai Bà Trưng còn đặc biệt chú trọng đến công tác từ thiện trên địa bàn cũng như những địa phương khác, xin Chánh án cho biết từ đâu mà đơn vị đã có những việc làm thiết thực và nhân văn như vậy?

Chánh án Bùi Tiến Trung: Có lẽ đây là tính nhân văn mang tính truyền thống của đơn vị, đặc biệt khi người đứng đầu luôn chú trọng thực hiện tốt công tác xã hội thì mọi người và các tổ chức đoàn thể trong đơn vị rất ủng hộ và nhiệt thành tham gia.

toa-an-nhan-dan-quan-hai-ba-trung-2.jpg
Đoàn công tác của TAND quận Hai Bà Trưng trao quà cho bà con vùng sâu vùng xa 

Từ trước năm 2018, TAND quận Hai Bà Trưng đã làm tốt công tác xã hội, chúng tôi nhận phụng dưỡng 2 mẹ Việt Nam anh hùng tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Đã có lần tổ chức vào trực tiếp thăm và trao tặng quà cho các mẹ. Sau này do điều kiện xa xôi, nên thông qua phòng Lao động-Thương binh-xã hội của huyện để gửi tới các mẹ.

Từ năm 2018 đến nay, ngoài việc duy trì phụng dưỡng 2 mẹ, hàng năm cứ vào dịp trước Tết âm lịch, chúng tôi còn kêu gọi sự đóng góp của các nhà hảo tâm một số hiện vật như chăn bông, quần áo, gạo… và quyên góp tiền mặt, sách vở đồ dùng học tập trong cán bộ công chức, người lao động cơ quan để trực tiếp mang đến trao tặng đồng bào nghèo tại một số xã vùng sâu, vùng xa của các tỉnh phía Bắc như Sơn La, Hòa Bình và Yên Bái với hàng trăm xuất quà.

Gần đây nhất, vào ngày 9/1/2021 chúng tôi đã tặng 50 suất quà gồm quần áo, chăn bông, gạo, sách vở…và 25.000.000 đồng tiền mặt cho bà con nghèo tại xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Việc làm của chúng tôi trong công tác xã hội, thiện nguyện những năm qua cũng là tâm huyết của cả tập thể mọi người trong cơ quan, mong muốn mỗi dịp Xuân về góp một phần nhỏ bé gửi tới bà con nghèo có một cái Tết ấm áp hơn. Tuy còn nhỏ bé do điều kiện, nhưng cũng được bà con và chính quyền nơi chúng tôi đến ghi nhận.

PV: Trong những lần đi làm công tác từ thiện đó, có kỷ niệm nào khiến ông cảm động nhất? Chánh án có thể chia sẻ cảm xúc của mình sau mỗi chuyến đi công tác từ thiện thưa ông?

Có lẽ cũng có nhiều những kỷ niệm, nhìn bà con vất vả, ăn mặc thiếu thốn, chân đất trong tiết trời rét buốt đến nhận quà tặng, chúng tôi không cầm lòng được. Nhưng kỷ niệm chúng tôi nhớ nhất là dịp đi thiện nguyện tại 2 xã Chiềng Lương và Nà Ớt thuộc huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La tháng 1/2019. Thời điểm đó, khi chúng tôi đến thì trước đó 2 ngày những trận mưa rừng đã làm con đường vào bản không thể đi được. Chúng tôi liên hệ, làm việc với xã để chờ bà con ra nhận quà tại xã.

toa-an-nhan-dan-quan-hai-ba-trung-1.jpg
 TAND quận Hai Bà Trưng trao quà "Tết vì người nghèo" Xuân Tân Sửu 2021

Tuy nhiên chờ mãi cũng chỉ lác đác một số người có thể trèo đèo, lội suối (vì đường đi thì đã thành bùn lầy do bị sạt lở lẫn vào nước mưa không thể đi lại được) ra được tới nơi. Nhìn họ rất thương cảm, quần ống thấp ống cao, dính toàn đất, mặt mũi đỏ quạch mướt mát mồ hôi mặc dù thời tiết cũng tương đối lạnh. Nghe bà con nói đã nhận được tin đoàn Tòa án đến trao quà, nhưng rất nhiều gia đình cũng không thể ra được vì không có đường đi ra. Chính vì vậy, chúng tôi cũng trao đổi nhanh với đồng chí Chánh án TAND huyện Mai Sơn (người giúp đoàn chúng tôi tiếp cận tới bà con) và lãnh đạo xã trao quà cho những đại diện hộ gia đình có mặt, các phần quà còn lại nhờ xã chuyển đến bà con theo danh sách mà chúng tôi tìm hiểu lập, để lại.

PV: Để phát huy những thành tích TAND quận Hai Bà Trưng đã đạt được trong nhiều năm qua, hoà trong không khí cả nước chuẩn bị chào năm mới Xuân Tân Sửu 2021, ông đã có kế hoạch gì để đơn vị của mình tiếp tục đạt thêm nhiều thành tích hơn nữa trong thời gian tới thưa Chánh án?

Chánh án Bùi Tiến Trung: Cũng như hàng năm, chúng tôi lập chương trình công tác năm 2021 ngay từ những ngày tháng đầu của năm công tác để triển khai thực hiện trong toàn đơn vị. Đồng thời phát động phong trào thi đua của năm công tác, trong đó xây dựng các đợt thi đua ngắn ngày, yêu cầu mỗi cá nhân chủ động đăng ký thi đua năm. Đơn vị đã kịp thời gửi báo cáo và lập danh sách đăng ký thi đua của tập thể và mỗi cá nhân tới TAND thành phố để tập hợp. Chúng tôi cũng chủ động lập kế hoạch xây dựng điển hình tiên tiến của cả tập thể với nội dung: “Đoàn kết, kỷ cương, liêm chính, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên tất cả các mặt công tác” và còn có 2 cá nhân đăng ký tham gia điển hình tiên tiến về từng mảng việc cụ thể.

Yêu cầu hàng tháng mỗi cá nhân đều phải lập kế hoạch công tác tháng mới và báo cáo kết quả công tác tháng trước, tự đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong tháng của mình. Làm như vậy thì khi cuối năm bình xét thi đua, chúng tôi không mất thời gian kiểm điểm vì đã có kết quả hàng tháng được đánh giá trong giao ban tháng. Điều này cũng hết sức khách quan và đánh giá thực chất kết quả công tác của từng người.

Hy vọng bước vào năm mới Tân Sửu, với kết quả thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đơn vị chúng tôi tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, phấn đấu năm 2021 giành được những thành tích cao trong hệ thống Tòa án hai cấp Hà Nội nói riêng và trong hệ thống TAND nói chung.

Bước vào thềm năm mới Tân Sửu, xin thay mặt cho tập thể cán bộ công chức, người lao động Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng gửi lời chúc sức khỏe và lời chào năm mới tới toàn thể các đồng chí lãnh đạo Báo Công lý.

PV: Xin chân thành cảm ơn Chánh án!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án Bùi Tiến Trung: Mong góp một phần nhỏ bé gửi tới bà con nghèo một cái Tết ấm áp hơn