Thể thao

Champions League 2024-2025 có nhiều thay đổi từ vòng bảng

Minh Anh 16/08/2024 - 06:43

Từ mùa 2024-2025, Champions League sẽ có 36 đội và thi đấu theo "hệ Thụy Sĩ" (Swiss model) như môn cờ vua và một vài môn thể thao điện tử. Liên đoàn bóng đá châu Âu 2024-2025 sẽ dùng phần mềm máy tính thay cho bốc thăm thủ công.

Đầu tiên, 32 đội sẽ được xác định như sau: 4 đội đứng đầu tại giải VĐQG Anh, Tây Ban Nha, Đức, Italia; 3 đội đứng đầu giải VĐQG Pháp; 2 đội đứng đầu giải VĐQG Hà Lan.

chams.jpg
Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA sẽ dùng phần mềm máy tính thay cho bốc thăm thủ công.

Đội đứng đầu của giải VĐQG Bồ Đào Nha, Bỉ, Scotland, Áo; một suất dành cho đội vô địch Champions League và một suất dành cho đội vô địch Europa League; 5 suất xác định thông qua vòng sơ loại.

Ngoài ra có thêm 4 suất bổ sung được tính như sau:

1 suất sẽ dành cho Liên đoàn của nhà vô địch Champions League mùa này (2023/24).

1 suất sẽ được trao cho Liên đoàn đứng thứ 5 về xếp hạng tích lũy của UEFA trong 5 năm gần nhất. Hiện tại, vị trí này thuộc về Ligue 1 (Pháp).

2 suất còn lại sẽ thuộc về 2 Liên đoàn có thành tích tốt nhất, tính trên mọi giải đấu cúp châu Âu của UEFA (Champions League, Europa League, Conference League) trong mùa giải 2023/24 theo bảng hệ số liên đoàn do UEFA tính điểm và xếp hạng.

Đặc biệt, liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA sẽ dùng phần mềm máy tính thay cho bốc thăm thủ công. Lễ bốc thăm sẽ diễn ra vào ngày 29/8 tại Monaco.

Ban đầu, UEFA sẽ chia 36 đội tham dự vòng bảng thành bốn nhóm đều nhau. Khi một đội được bốc thăm thủ công từ nhóm đầu tiên, máy tính sẽ lập tức xác định tám đối thủ khác nhau.

Hai điều kiện để xác định gồm: các đội cùng quốc gia sẽ không gặp nhau và một đội chỉ được gặp tối đa hai đối thủ cùng quốc gia.

Lý do khiến UEFA thay đổi hình thức bốc thăm là vì 36 đội sẽ nằm chung một bảng và chơi theo hệ Thụy Sĩ. Việc bốc thăm thủ công tám đối thủ khác nhau cho mỗi đội sẽ tốn nhiều thời gian và không khả thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Champions League 2024-2025 có nhiều thay đổi từ vòng bảng