CẦU HỒN - Những tác phẩm xuất sắc mà fan phim kinh dị không nên bỏ qua

Minh Khang| 19/11/2021 15:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phim kinh dị là một trong những thể loại được yêu thích bởi sự giật gân và kịch tính. Những tựa phim nổi tiếng thuộc thể loại này đều là các tác phẩm kinh điển, tạo nền móng cho thị trường điện ảnh kinh dị và để lại sự sợ hãi qua bao thế hệ khán giả xem phim.

1. The Exorcist (1973)

Chất liệu kinh dị về cầu hồn là yếu tố được các nhà sản xuất khai thác triệt để vào đầu thập niên 1970, và trong đó thành công nhất chính là bộ phim The Exorcist. Lần đầu tiên ra mắt vào năm 1973, The Exorcist đã khiến khán giả phải choáng váng, sợ hãi, thậm chí là ngất xỉu, nôn ói trong rạp vì độ kinh dị của bộ phim.

1(1).jpg

Bộ phim đặt nền móng cho thể loại kinh dị về cầu hồn – The Exorcist

Cốt truyện kể về một cô bé 12 tuổi Regan có những hành vị quái lạ sau khi tiếp xúc với một bảng cầu cơ. Tình hình trở nên xấu đi sau khi Regan càng ngày càng có nhiều biểu hiện tục tĩu, bạo lực và dễ cáu giận. Khi mà mọi việc vượt quá tầm kiểm soát, các bác sĩ chữa trị cho Regan đã phải nhờ cậy các mục sư, tiến hành trừ tà cho cô bé.

2(1).jpg

Hình ảnh đáng sợ trong The Exorcist gây ám ảnh biết bao khán giả

Những kỹ xảo, âm thanh được sử dụng trong phim gây ấn tượng với người xem. Nội dung ghê rợn nhưng có lồng ghép câu chuyện nhân văn đã biến The Exorcist trở thành một trong các tác phẩm kinh dị xuất sắc nhất mọi thời đại. Sau gần 50 năm, hình ảnh nữ diễn viên Linda Blair trong vai Regan xoay đầu 360 độ, đi kiểu nhện vẫn còn gây ám ảnh khán giả.

2. The Shining (1980)

Đã 41 năm trôi qua, The Shining vẫn chinh phục được khán giả mê phim kinh dị và được giới phê bình công nhận sau nhiều tranh cãi. Phim được chuyển thể từ một tác phẩm của nhà văn Stephen King, xoay quanh nhân vật Danny Torrance có khả năng ngoại cảm. Một ngày nọ, sau khi cha cậu là Jack Torrance nhận công việc mới tại khách sạn Overlook, cậu bé theo cha mình và mẹ Wendy đến sinh sống ở đây. Tuy nhiên, khách sạn này là nơi xảy ra vụ thảm sát. Đây cũng là khởi nguồn cho sự điên loạn của Jack Torrance và khiến anh tìm cách giết hại vợ con mình.

3(1).jpg

Hình ảnh Jack cầm rìu phá cửa là một trong những cảnh phim

Ngay khi ra mắt, The Shining bị giới phê bình chê bai thậm tệ. Tuy nhiên, sau khi tái nhận định và đánh giá, nội dung xuất sắc của The Shining đã được thừa nhận. Đạo diễn Martin Scorsese đã chọn The Shining là tác phẩm kinh dị hay nhất mọi thời đại.

4(1).jpg

Hình ảnh hai đứa trẻ song sinh ma mị trong The Shining

Nhân vật Jack Torrance được thể hiện bởi Jack Nicholson là một trong những nhân vật phản diện đáng sợ nhất màn ảnh. Những cảnh phim đáng sợ đặc trưng trong The Shining như cảnh Jack dung rìu phá cửa, hai cô bé song sinh cuối hành lang, hành lang ngập máu,…vẫn là hình ảnh kinh điển trong lòng khán giả yêu thích bộ phim nói riêng và dòng phim kinh dị nói chung.

3. The Silence Of The Lambs (1991)

The Silence Of The Lambs được xem là bộ phim kinh dị thành công nhất, cả về mặt doanh thu phòng vé lẫn phê bình từ giới chuyên môn vì tác phẩm này đã đạt được 5 Tượng vàng Oscar. Được chuyển thể từ cuốn sách của tác giả Thomas Harris, phim xoay quanh một vụ án về sát nhân hàng loạt và nạn nhân lần này là con gái của một nghị sĩ. Nữ chính Clarice Starling, sinh viên tập sự FBI được giao nhiệm vụ đến tìm tên bác sĩ ăn thịt người Hannibal Lecter ở bệnh viện tâm thần Maryland, với hi vọng Hannibal có thể cung cấp những suy luận hữu ích cho việc bắt được tên sát nhân hàng loạt Buffalo Bill. Vị bác sĩ này bị thu hút bởi những ký ức đáng sợ thời thơ bé của Clarice, do đó ông dùng nó để trao đổi. Kể từ đây, giữa hai người hình thành nên một mối liên kết kỳ lạ.

5.jpg

Sir Anthony Hopkins đã mang đến một Hannibal Lecter trọn vẹn nhất trên màn ảnh

Tác phẩm này đã lật mở khéo léo những tình tiết bí ẩn, đan xen những phần phân tích tâm lý tội phạm phức tạp. Tất cả đều rất logic và hợp lý. The Silence Of The Lambs không thể thành công nếu không có diễn xuất tuyệt vời của nam diễn viên kì cựu Sir Anthony Hopkins nữ diễn viên Jodie Foster.

6.jpg

Jodie Foster cũng không hề lép vế trước bạn diễn xuất sắc của mình

Với những cử chỉ từ nụ cười đến ánh mắt, Sir Anthony Hopkins đã mang đến một bác sĩ tâm thần và một kẻ ăn thịt người bệnh hoạn một cách trọn vẹn nhất. Thậm chí, Hannibal Lecter của Anthony Hopkins được xem là nhân vật phản diện nổi tiếng nhất mọi thời đại, tạo nên một cái bóng rất lớn cho những diễn viên thủ vai Hannibal sau này. Với Jodie Foster, để vào vai cô nhân viên FBI Clarice Starling, nữ diễn viên đã dành ba ngày để tập làm nhân viên FBI. Diễn xuất tài năng của Jodie đã giúp cô không bị lép vế trước Sir Anthony Hopkins mà tạo nên màn phối hợp phá án cực kì ăn ý

4. Orphan (2009)

Trước khi vào vai nhà ngoại cảm Lorraine Warren, nữ diễn viên Vera Farmiga đã “tiến thân” vào con đường kinh dị qua bộ phim kinh điển Orphan qua vai diễn Kate Coleman. Plot twist của bộ phim này khiến khán giả phải nhớ mãi dù hơn một thập kỷ trôi qua.

7.jpg

Trước khi tham gia Vũ trụ The Conjuring, Vera Farmiga được khán giả biết đến với Orphan

Orphan xoay quanh câu chuyện về một cặp vợ chồng vừa trải qua việc đứa con thứ ba của họ đã mất khi còn chưa được chào đời. Để bù đắp cho nỗi mất mát ấy, họ quyết định nhận nuôi một đứa trẻ mồ côi và kể từ đó, chuỗi sự việc kinh hoàng liên tiếp xảy ra với gia đình họ.

8.jpg

Diễn xuất của Isabelle Fuhrman khiến cả giới chuyên môn và khán giả ấn tượng

Ngoài màn hóa thân xuất sắc vào vai người mẹ hết lòng vì gia đình của Vera Farmiga, diễn xuất của Isabelle Fuhrman trong vai “cô bé” Esther đầy tâm cơ cũng khiến khán giả và giới chuyên môn khen ngợi hết lời. Khi tham gia bộ phim, Isabelle chỉ mới 12 tuổi nhưng đã thể hiện được sự chuyển biến tâm lý, từ một cô bé ngây thơ trong sáng thành một ác quỷ đã đẩy bộ phim lên đỉnh điểm kịch tính.

5. Vũ trụ kinh dị The Conjuring (2013)

Nhắc đến thể loại kinh dị hiện đại, không thể không điểm qua Vũ trụ kinh dị “2 tỷ USD” The Conjuring của đạo diễn James Wan. Nội dung các bộ phim thuộc Vũ trụ này lấy cảm hứng từ những sự kiện tâm linh có thật được điều tra bởi cặp vợ chồng ngoại cảm Ed và Lorraine Warren. Mỗi bộ phim trong Vũ trụ The Conjuring đều đem đến sự rùng rợn, kinh dị, những màn jumpscare thót tim và đều thành công về mặt doanh thu phòng vé.

9.jpg

Vũ trụ The Conjuring mang đến cho khán giả những ác quỷ đáng sợ như Valak, Annabelle

Vũ trụ điện ảnh kinh dị The Conjuring đã góp phần tạo ra nhiều nhân vật ác quỷ nổi tiếng nhất màn ảnh là ác quỷ ma sơ Valak và búp bê ma ám Annabelle. Và cũng trở thành loạt phim kinh dị ăn khách bậc nhât chỉ sau 8 năm, đưa tên tuổi của Patrick Wilson và Vera Farmiga lên dàn sao hạng A của Hollywood, biến “phù thủy châu Á” James Wan thành vị đạo diễn tỷ đô.

10.jpg

Mỗi bộ phim thuộc Vũ trụ The Conjuring đều đạt thành tích phòng vé xuất sắc

6. Seance (2021)

Seance (tựa Việt: Cầu Hồn) là bộ phim được lấy bối cảnh học đường với nhiều yếu tố về nghi thức cầu hồn ma mị. Tại ngôi trường danh giá chuyên dành cho nữ sinh Edelvine luôn tồn tại một lời đồn về một cô gái đã chết. Một nhóm nữ sinh tò mò liền thực hiện nghi lễ cầu hồn gọi dậy hồn ma bí ẩn này và chỉ nghĩ đó là chỉ là một trò chơi vô hại. Nhưng không may, một nữ sinh trong nhóm tên Kerrie đã chết một cách bí ẩn. Một thời gian sau, nữ sinh tên Camille Meadows (Suki Waterhouse) được chuyển đến ngôi trường này và trớ trêu thay, cô được phân vào đúng căn phòng ký túc xá ngày trước của nữ sinh xấu số Kerrie. Mọi việc trở nên đáng sợ hơn khi nhóm nữ sinh từng tham gia buổi lễ cầu hồn năm xưa lần lượt từng người mất tích một cách đầy bí ẩn. Điều này thôi thúc Camille tìm hiểu sự thật.

11.jpg

Seance được dẫn dắt bởi nhiều cái tên nổi bật trong thị trường điện ảnh kinh dị

Seance được dẫn dắt của nhiều cái tên nổi trội trong thị trường điện ảnh kinh dị, đảm bảo sự đầu tư về mặt kịch bản và nội dung. Đạo diễn kiêm nhà biên kịch của Seance chính là Simon Barrett – cha đẻ của hàng loạt tác phẩm kinh dị như You’re Next, The Guest. Ngoài ra, phim còn có sự tham gia chỉ đạo sản xuất từ nhà sáng tạo của bộ phim kinh dị Orphan Alex Mace. Tuy không sở hữu những các tên cộm cán nhưng nhưng các diễn viên trong Seance nhưng có diễn xuất tiềm năng như “tình cũ” Robert Pattinson – Suki Waterhouse, Madisen Beaty, Inanna Sarkis, Ella-Rae Smith, Stephanie Sy,…

12.jpg

Seance không chỉ mang đến những thước phim kinh dị đáng sợ mà còn những góc tối học đường ẩn khuất đằng sau

Seance sẽ mang đến những màn jumpscare thót tim cùng các cảnh chém giết đầy bạo lực giữa những nữ sinh tưởng chừng ngoan hiền trong ngôi trường nữ sinh danh giá. Bộ phim cũng phản ánh những mảng tối học đường như bạo lực, ganh đua điểm số, những lời đồn thổi không có thật về nhau có thể hi sinh một mạng người.

Seance (tựa Việt: Cầu Hồn) khởi chiếu từ ngày 26.11.2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CẦU HỒN - Những tác phẩm xuất sắc mà fan phim kinh dị không nên bỏ qua