Môi trường

Cảnh báo lũ quét và ngập lụt ở khu vực Bắc Bộ

Hà An 17/07/2023 - 10:28

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất xảy ra tại các tỉnh vùng núi, trung du phía Bắc và nguy cơ xảy ra ngập lụt cục bộ tại các khu đô thị.

Trong bản tin mới nhất về cơn bão số 1, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, vị trí tâm bão lúc 09 giờ ngày 17/7 khoảng 20.2 độ Vĩ Bắc; 112.8 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất: cấp 12 (118-133km/h), giật cấp 15.

Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15km/h.

bao-so-1-lu_quet.jpg
Cảnh báo lũ quét và ngập lụt ở khu vực Bắc Bộ. Hình minh họa

Do ảnh hưởng của bão số 1, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 18/7 đến ngày 20/7, trên các sông suối thuộc khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 3-5m ở thượng lưu, từ 2-4m ở hạ lưu.

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông Thương, Lục Nam có khả năng đạt mức báo động (BĐ)1 - BĐ2; đỉnh lũ khu vực thượng lưu và các sông suối nhỏ thuộc sông Đà, Thao, Lô lên mức BĐ1 và trên BĐ1. Các sông suối nhỏ khu vực các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Quảng Ninh có khả năng xuất hiện lũ cục bộ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo cảnh báo nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất xảy ra tại các tỉnh vùng núi, trung du phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh: Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang, Thái Nguyên và Thanh Hóa.

Đề phòng nguy cơ xảy ra ngập lụt cục bộ tại các khu đô thị đặc biệt ở các tỉnh, thành phố như: Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Cao Bằng, Hà Giang, Thái Nguyên.

Ngoài ra, lũ trên các sông suối lên nhanh có thể ngập lụt các vùng trũng thấp ven sông, suối, ảnh hưởng tới các hoạt động như giao thông thủy, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp tại các bãi, bờ.

Sáng 17/7, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai - chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến với các bộ, ban, ngành và các tỉnh thành Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An để chỉ đạo ứng phó với bão số 1.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương theo sát diễn biến của bão; thực hiện nghiêm Công điện số 646/CĐ-TTg ngày 16/7/2023, tuyệt đối không được chủ quan dù đã có nhiều kinh nghiệm trong phòng chống bão.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý các bộ, ngành, địa phương phải chủ động, linh hoạt; phối hợp tốt trong cung cấp thông tin và ứng xử với diễn biến của bão; tiếp tục chuẩn bị chu đáo nhất có thể với mục tiêu không để có thiệt hại về người và giảm thiểu tối đa thiệt hại về tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo lũ quét và ngập lụt ở khu vực Bắc Bộ