Kinh tế

Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng năm thứ 2 đón TEU thứ 1 triệu thông qua

PV 10/11/2023 - 22:55

Ngày 10/11, Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã đón TEU thứ 1 triệu thông qua Cảng năm 2023 trên tàu YM Truth thuộc tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương PN2 của hãng tàu Yang Ming.

Phát biểu tại sự kiện, Trung tá Đoàn Hải Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Cảng TC-HICT chia sẻ: “Đây là năm thứ 2 Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng đón TEU thứ 1 triệu thông qua. Điều này, khẳng định cho tiềm năng vượt trội cũng như sự nỗ lực của TC-HICT và đây cũng là minh chứng cho thị trường Cảng biển sôi nổi của khu vực phía Bắc”.

1(3).jpg
Trung tá Đoàn Hải Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Cảng TC-HICT phát biểu.

Từ khi đón container đầu tiên vào Cảng làm hàng ngày 13/5/2018 cho đến nay, TC-HICT đã có nhiều phát triển. Hiện nay, Cảng đang tiếp nhận 15 tuyến dịch vụ thường xuyên mỗi tuần trong đó có 7 tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương đi trực tiếp đến Mỹ, 3 tuyến dịch vụ Ấn Độ và các tuyến dịch vụ Nội Á khác.

Với cơ sở vật chất cùng trang thiết bị hiện đại được đầu tư mới đồng bộ, tiên tiến; hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, thông minh, cảng TC-HICT đã vươn lên trở thành Cảng dẫn đầu tại Hải Phòng về sản lượng hàng hóa thông qua và luôn giữ vững vị thế đó.

Trong năm 2023, hoạt động vận tải hàng hóa, đặc biệt là vận tải bằng đường biển qua khu vực tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức do suy thoái kinh tế, tâm lý thắt chặt chi tiêu tại nhiều nước khiến nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam sụt giảm. Nhiều nền kinh tế lớn trong đó có các đối tác thương mại và các quốc gia xuất khẩu quan trọng của Việt Nam đã tăng trưởng chậm lại.

Trước tình hình đó, TC-HICT đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp linh hoạt, đặc biệt là trong công tác chăm sóc khách hàng và nâng cao hiệu quả khai thác, đảm bảo năng suất, chất lượng dịch vụ và đã cõ những kết qua ấn tượng.

2(3).jpg
Đây là năm thứ 2 liên tiếp cảng TC-HICT đón TEU thứ 1 triệu thông qua Cảng.
3(3).jpg

Trong năm 2023, Cảng đã 3 lần phá vỡ các kỷ lục về khai thác trước đó như: Tháng 5/2023 đạt kỷ lục về tiếp nhận với 62 chuyến tàu ra vào cảng; Tháng 7/2023 đạt kỷ lục về năng suất làm hàng với 126 moves/giờ, vượt năng suất bình quân 120 moves/giờ. Tháng 10/2023, sản lượng thông qua Cảng đạt 144,200 TEU, vượt công suất thiết kế, tăng 46% so với kế hoạch dự kiến và là sản lượng cao nhất trong 1 tháng kể từ khi đi vào hoạt động.

Trong 5 năm qua, tại khu vực Lạch Huyện, Cảng TC-HICT đã làm xuất sắc vai trò của mình trong việc phát huy mạnh mẽ sức mạnh nội sinh cảng biển, logistics để nâng tầm vị thế, tạo nên bước đột phá cho việc phát triển kinh tế địa phương.

4(1).jpg
Tàu YM Truth thuộc tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương PN2 của hãng tàu Yang Ming tại cảng TC-HICT

Hải Phòng đến nay đã đón được những chuyến tàu mẹ có sức chở lên tới 145,000 DWT đi trực tiếp đến châu Mỹ, trở thành đầu mối trung chuyển quốc tế và trung tâm logistics hiện đại tầm cỡ của Đông Nam Á. Sự kiện TC-HICT năm thứ 2 liên tiếp đón mừng TEU thứ 1.000.000 thông qua Cảng cũng đã chứng minh cho tiềm năng phát triển vượt trội của khu vực Lạch Huyện nói riêng và cảng biển Hải Phòng nói chung, cho thấy nhu cầu đầu tư và đưa các tuyến dịch vụ lớn về khai thác tại khu vực của các Hãng tàu là vô cùng mạnh mẽ.

Đây sẽ là tiền đề cho Hải Phòng tiếp tục xây dựng các bến cảng tiếp theo tại khu vực Lạch Huyện đồng thời khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển kinh tế biển, góp phần trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.

“Áp dụng công nghệ thông tin, công nghệ AI để điều hành sản xuất cũng đang là mối quan tâm và mục tiêu hàng đầu của TC-HICT tại thời điểm hiện tại cũng như trong thời gian tới. TC-HICT sẽ tiếp tục là mắt xích quan trong chuỗi logistics, có hiệu quả để đưa hàng hóa từ khu vực Việt Nam ra toàn thế giới”, Trung tá Đoàn Hải Tuấn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng năm thứ 2 đón TEU thứ 1 triệu thông qua