Chính trị

Cần đánh giá kỹ hơn về mức tăng kinh phí trích cho các cơ quan thanh tra

Bình Nguyên 16/08/2023 - 14:18

Sáng 16/8, UBTVQH cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của UBTVQH quy định việc các cơ quan thanh tra được trích một phần từ các khoản thu hồi phát hiện qua thanh tra sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.

Trình bày dự thảo Nghị quyết, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, Luật Thanh tra quy định: “Các cơ quan thanh tra được trích một phần từ các khoản tiền thu hồi phát hiện qua thanh tra sau khi nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của UBTVQH để hỗ trợ nâng cao năng lực hoạt động thanh tra, tăng cường cơ sở vật chất và khen thưởng, động viên tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác thanh tra”. Do đó, việc ban hành Nghị quyết của UBTVQH để thực hiện quy định này là cần thiết.

160820231010-z4607967352968_f88aca0710d9961414cc0f507b4e0288.jpg
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong tại phiên họp sáng nay 16/8.

Về mức trích, dự thảo Nghị quyết quy định, Thanh tra Chính phủ được trích 30% trên tổng số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước đối với số nộp đến 100 tỷ đồng/năm; được trích thêm 20% trên tổng số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước đối với số nộp từ trên 100 - 200 tỷ đồng/năm.

Thanh tra Bộ, cơ quan ngang Bộ, Thanh tra ở cơ quan thuộc Chính phủ, Thanh tra trong cơ quan cơ yếu Chính phủ; Thanh tra Tổng cục, Cục thuộc Bộ và tương đương; Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được trích 30% trên tổng số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước đối với số nộp đến 20 tỷ đồng/năm; được trích thêm 20% trên tổng số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước đối với số nộp từ trên 20 - 30 tỷ đồng/năm…

Việc sử dụng kinh phí được trích để hỗ trợ nâng cao năng lực hoạt động thanh tra, tăng cường cơ sở vật chất và khen thưởng, động viên tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác thanh tra.

Trình bày báo cáo thẩm tra việc ban hành Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, cơ quan này tán thành việc trình UBTVQH ban hành Nghị quyết. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị, cần rà soát kỹ, bảo đảm phù hợp với Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương.

Về mức trích, đa số ý kiến của Ủy ban Tài chính và Ngân sách đề nghị giữ nguyên mức trích tối đa và biên độ như mức các cơ quan thanh tra đang được hưởng theo quy định tại Thông tư số 327/2016/TT-BTC. Bởi, quy định này đã có căn cứ thực tiễn và bảo đảm lập, quyết định dự toán chi, sử dụng kinh phí được trích không vượt quá nhu cầu chi hằng năm của các cơ quan thanh tra, bảo đảm sử dụng hiệu quả, không gây lãng phí, thất thoát nguồn NSNN.

img_3583-1692161352100.jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách Lê Quang Mạnh trình bày báo cáo tại phiên họp.

Một số ý kiến không nhất trí với mức trích được quy định tại dự thảo Nghị quyết vì mức trích này cao hơn một số cơ quan cùng được hưởng chế độ trích lập, như: Cơ quan Kiểm toán nhà nước, cơ quan thuế, hải quan, công an...; cần có sự tính toán dựa trên cơ sở khoa học hơn, với các mức 30%, 20%, 10% là quá cao và chưa có cơ sở.

Đồng thời, đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ hơn về mức tăng kinh phí hằng năm trích cho các cơ quan thanh tra nếu thực hiện theo quy định tại Điều 3 của dự thảo Nghị quyết, vì nếu giữ nguyên biên độ và áp dụng theo mức trích cụ thể như dự thảo Nghị quyết (không phải mức trích tối đa như quy định của Thông tư số 327/2016/TT-BTC) thì đã tăng đáng kể kinh phí hằng năm trích cho các cơ quan thanh tra;

Đánh giá đầy đủ hơn nhu cầu nguồn lực cần thiết để hỗ trợ nâng cao năng lực hoạt động thanh tra và thực hiện một số hoạt động khác của các cơ quan thanh tra giai đoạn tới; Nghiên cứu tỷ lệ, mức trích cho phù hợp để đảm bảo tính thống nhất về mức trích giữa các cơ quan thanh tra và cơ quan kiểm toán và các ngành khác, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách Lê Quang Mạnh cho hay.

Thảo luận tại phiên họp, đa số ý kiến UBTVQH tán thành việc Nghị quyết của UBTVQH nhằm thi hành Luật Thanh tra năm 2022.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, Nghị quyết cần phải xử lý được khoảng chuyển tiếp từ luật cũ sang luật mới cho chính xác; cân nhắc sau khi Nghị quyết được thông qua thì có ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn không? Nếu quy định cụ thể trong Nghị quyết để áp dụng được luôn thì cần bám sát Thông tư số 327/2016/TT-BTC, bởi đã được áp dụng và chứng minh trong thực tiễn. Bên cạnh đó, về phạm vi điều chỉnh cần bám sát theo quy định tại Luật Thanh tra năm 2022.

Phát biểu kết luận nội dung làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị, Chính phủ tiếp thu ý kiến của UBTVQH để hoàn thiện tờ trình, hồ sơ, tài liệu dự thảo Nghị quyết, báo cáo vào đợt hai của Phiên họp này. Đồng thời, lưu ý bổ sung thông tin đánh giá kỹ tác động, đặc biệt là các nội dung về bộ máy thanh tra các cấp, số lượng người, đơn vị thụ hưởng, thời gian thực hiện chế độ trích kinh phí áp dụng…

Cụ thể hóa phạm vi điều chỉnh, đối tượng điều chỉnh rõ ràng, thuận tiện khi áp dụng, đối tượng chi kinh phí phải là các cơ quan thanh tra theo đúng quy định của Luật Thanh tra. Rà soát quy định đầy đủ thủ tục trích nộp, trình tự, thủ tục lập dự toán, giao dự toán, nộp, quyết toán kinh phí được lập để bảo đảm tính khả thi, có thể thực hiện được ngay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần đánh giá kỹ hơn về mức tăng kinh phí trích cho các cơ quan thanh tra