Cạm bẫy tinh vi của đôi vợ chồng “cò đất”

An Dương| 22/12/2022 09:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhắm đúng tâm lý mong muốn “lướt sóng” của giới đầu tư bất động sản, vợ chồng bị cáo Nguyễn Văn Minh (SN 1981), Nguyễn Thị Hằng (SN 1992, cùng ngụ Bình Dương) tung chiêu bán đất như bán “vịt trời”.

Dù chưa xác minh thông tin nhưng ham rẻ, hàng loạt nạn nhân vội vã đầu tư. Sai lầm nhất thời, khiến họ dính vố đau khi nhìn cặp đôi lừa đảo dắt nhau vào tù, riêng tiền tỷ bỏ ra đã “một đi không trở lại”.

Hàng chục người bị hại được triệu tập đến phiên tòa đều rất bức xúc khi khai lại các chiêu trò của Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Thị Hằng. Cặp đôi này cùng hành nghề môi giới bất động sản tại Bình Dương. Giai đoạn thị trường nhà đất “nóng” lên từ năm 2016-2018, lượng giao dịch tăng cao, vợ chồng Minh được nhiều người ký gửi mua bán nhà đất. Thông qua môi giới, Minh nắm trọn các bản photo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của vô số khách hàng.

Việc làm “cò” đem lại thu nhập từ 2% giá trị chuyển nhượng tuy khá cao, nhưng Minh không thỏa mãn. Minh và Hằng bàn nhau cùng sử dụng “sổ đỏ’ của khách hàng, nhưng tự giới thiệu là Minh đã nhận chuyển nhượng, chưa thực hiện việc sang tên để lừa người mua. Dù “kế hoạch” quá liều lĩnh, nhưng lóa mắt vì tiền, Minh và Hằng bất chấp thực hiện. Từ đó, vợ chồng Minh ồ ạt chào bán đất với giá thấp hơn thị trường, nên các nhà đầu tư vội vã ký ngay hợp đồng đặt cọc, chuyển cho Minh hàng tỷ đồng...

Bà Nguyễn Thị Hường (ngụ thị xã Bến Cát, Bình Dương) khai lại: Gia đình bà có thửa đất 599 m2 cần bán nên nhờ vợ chồng Minh môi giới. Khoảng tháng 3/2018, Minh dùng sổ đỏ của bà tự nhận là đất của Minh đã mua lại để chào bán.

cac-bi-cao-tai-phien-toa.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Ông Trịnh Văn Tuất liên hệ với Minh hỏi mua khu đất, Minh chào giá 9,3 tỷ đồng và dẫn ông Tuất đi xem. Thấy đất vuông vức, xây biệt thự chuẩn, giá lại “mềm” hơn bình thường nên ông Tuất đồng ý mua ngay. Khi ông thắc mắc vì sao đất đứng tên bà Hường, Minh liền “vỗ về” là đã mua lại, nhưng chưa hoàn tất việc sang tên.

Ông Tuất khai: Ngày 11/3/2018, Minh hẹn tôi về nhà riêng để ký hợp đồng đặt cọc, Minh nhận 2,5 tỷ đồng, số tiền còn lại hẹn ngày 14/7/2018, khi công chứng hợp đồng chuyển nhượng tôi sẽ thanh toán hết.

Ôm trọn số tiền, nhưng Minh che giấu thông tin, gặp bà Hường tìm cách “câu giờ”. Minh ngỏ ý muốn mua thêm khu đất diện tích 15x40m với giá 2,75 tỷ đồng. Bà Hường đồng ý, ký hợp đồng đặt cọc rồi nhận 200 triệu đồng từ Minh. Về phía ông Tuất không thấy vợ chồng Minh ký hợp đồng công chứng nên nghi ngờ, tìm hiểu và tá hỏa khi biết đất vẫn thuộc quyền sử dụng của bà Hường. Vợ chồng Minh “cố đấm ăn xôi”, không trả lại tiền nên ông Tuất tố cáo.

Cùng trong thời gian này, Minh lừa rất nhiều người, trong đó có ông Trần Đức Hiển. Ông Hiển khai có khoản tiền nhàn rỗi, muốn đầu tư nền biệt thự nên được Minh chào bán khu đất 10x26m với giá 1,58 tỷ đồng. Ham của rẻ, ông đặt cọc ngay cho Minh 400 triệu đồng. Minh hẹn trong 06 tháng sẽ ký công chứng hợp đồng chuyển nhượng. Thế nhưng nhận tiền xong, Minh né tránh, ông Hiển tìm hiểu mới bàng hoàng khi biết nền biệt thự không thuộc quyền sử dụng của Minh.

Một nạn nhân khác của vợ chồng Minh là ông Ngô Văn Chung khai lại: Qua môi giới, ông được Minh chào bán nền biệt thự diện tích 15x26m với giá 2,5 tỷ đồng. Thấy rẻ, ông đồng ý mua ngay. Để tạo niềm tin, Minh mời ông về căn biệt thự để ký hợp đồng đặt cọc vào ngày 13/4/2018. Ông đưa trước cho Minh 600 triệu đồng, phần còn lại hẹn 06 tháng sau ký công chứng sẽ thanh toán hết. Tuy nhiên, đến ngày công chứng, ông gọi vợ chồng Minh thì điện thoại đều “ò í e”, hóa ra cặp đôi rủ nhau “quất ngựa truy phong”. Ông đành ngậm đắng nuốt cay gửi đơn tố giác.

Phi vụ táo bạo của vợ chồng Minh là “gài” ông Nguyễn Hữu Cảnh ký hợp đồng chuyển nhượng 2.509m2 với giá 5,4 tỷ đồng. Minh nhận ngay 1 tỷ đồng đặt cọc, hẹn 6 tháng ký công chứng rồi “biến mất” ngay sau đó. Ngày 23/11/2018, ông Cảnh đến Công an tỉnh Bình Dương tố cáo vợ chồng Minh.

Hàng loạt đơn tố giác tội phạm của các bị hại được thụ lý, Cơ quan điều tra khởi tố vợ chồng Minh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Qua điều tra cho thấy từ tháng 3/2018 đên 8/2018, vợ chồng Minh, Hằng lừa bán đất “ảo” 11 vụ, số tiền chiếm đoạt lên đến 7,5 tỷ đồng

Xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Bình Dương phạt Minh 14 năm tù, Hằng 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hàng chục người bị hại kháng cáo bức xúc đề nghị tăng hình phạt cặp đôi lừa đảo để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Tại phiên tòa phúc thẩm, vị đại diện Viện Kiểm sát cho rằng các bị cáo chiếm đoạt số tiền lớn, hiện cũng chưa khắc phục được đồng nào cho các bị hại, nên đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét tăng mức án của bị cáo Nguyễn Văn Minh lên 15-16 năm tù. Trong khi đó, Minh thừa nhận hành vi, tỏ thái độ ăn năn hối hận và nại hoàn cảnh mẹ già, con nhỏ, xin giữ nguyên bản án sơ thẩm để sớm về phụ giúp gia đình,

Phân tích thủ đoạn của vợ chồng Minh, HĐXX nhận định cấp sơ thẩm tuyên các bị cáo phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là đúng người, đúng tội. Hành vi các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản, gây mất trật tự trị an. Các bị cáo phạm tội nhiều lần, số tiền chiếm đoạt tương đối lớn. Cấp sơ thẩm đã xem xét toàn diện các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ như nhân thân, thái độ thành khẩn khai báo. Trong vụ án, hai bị cáo là vợ chồng, có hai con nhỏ phải chăm sóc, bị cáo Hằng phạm tội lúc đang mang thai. Do vậy, hình phạt cấp sơ thẩm tuyên đã đủ sức răn đe, giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung. Vì vậy, không cần thiết phải tăng hình phạt, HĐXX tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Vợ chồng Minh dắt nhau vào tù, các bị hại chưa hết nguôi ngoai khi số tiền “mồ hôi nước mắt” mất trắng, không có cơ hội thu hồi. Tất cả đều do lòng tham của bị cáo và sự chủ quan của người bị hại. Giá như trước khi tiến hành giao dịch, mọi người cẩn trọng xem xét, xác minh chủ sử dụng đất và thông tin biến động đất tại Văn phòng đăng ký đất đai, thì chắc chắn không sập bẫy lừa. Vụ án cũng là bài học cảnh giác chung cho các công dân khi tiến hành giao dịch dân sự.

*Tên bị hại đã được thay đổi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cạm bẫy tinh vi của đôi vợ chồng “cò đất”