Các hãng súng ở Mỹ đắt hàng sau vụ xả súng kinh hoàng ở Las Vegas

Hà Kim (Theo AFP)| 04/10/2017 16:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau vụ xả súng ở Las Vegas, cổ phiếu của ba công ty sản xuất súng tại Mỹ lên đều và tiếp tục đứng ở mức khả quan.

Theo đó, công ty American Outdoor Brands Corp - chủ của nhà sản xuất súng “Smith and Wesson” nói cổ phiếu của họ lên giá 3%. Nhà sản xuất súng khác, Sturm Ruger & Co, cũng ghi nhận giá cổ phiếu tăng khoảng 3%, trong khi giá cổ phiếu của nhà sản xuất đạn, Vista Outdoors Inc cũng tăng hơn 2%.

Các nhà đầu tư tin rằng, việc người dân đổ đi mua súng nhiều vì lo ngại luật kiểm soát súng sẽ bị thắt chặt hơn sau vụ Stephen Paddock bắn chết gần 60 người trong buổi hòa nhạc ở Las Vegas.

Các hãng súng ở Mỹ đắt hàng sau vụ xả súng kinh hoàng ở Las Vegas

 Người dân đổ đi mua súng nhiều vì lo ngại luật kiểm soát súng sẽ bị thắt chặt hơn sau vụ Stephen Paddock 

Theo trang Telegraph ở Anh, tại Hoa Kỳ, một thống kê cho thấy có 270 triệu khẩu súng trong dân, tính trên toàn bộ dân số 320 triệu. Số liệu này đặt Mỹ trên cả Yemen, nơi có 55 khẩu súng cho 100 thường dân.Tuy nhiên, không phải người Mỹ nào cũng có súng. Chỉ chừng 55 triệu dân Mỹ có súng và nhiều người trong số này có nhiều hơn một khẩu súng.

Nói về hung thủ trong vụ bắn chết 58 người ở Las Vegas vừa qua, Stephen Paddock, hắn có trong tay 42 khẩu súng, nhiều khối thuốc nổ và băng đạn tại nhà riêng ở Mesquite, Nevada và tại phòng khách sạn Mandalay Bay, nơi người này gây án.

Tờ The Washington Post dẫn lời Cảnh sát trưởng Hạt Clark Joseph Lombardo cho biết, lực lượng an ninh đã tìm được 17 khẩu súng các loại trong phòng khách sạn của tên khủng bố Stephen Paddock, trong đó có ít nhất 4 khẩu AR-15. Tên khủng bố Paddock đã nhận phòng khách sạn trước đó 3 ngày.

Loại súng AR-15 Paddock sử dụng để gây án được mua một cách hợp pháp ngay trước đó. Khẩu súng trong vụ xả súng ở Las Vegas là vũ khí không hề xa lạ ở Mỹ, khi hiện có khoảng 3,7 triệu người dân nước đang sở hữu.

Súng AR-15 hợp pháp ở hầu hết các bang trên đất Mỹ. Theo video do một người có mặt gần nơi vụ xả súng ở Las Vegas quay đã ghi nhận hơn 20 phát đạn bắn ra liên tục. Điều này cho thấy hung thủ sở hữu loại AR-15 phiên bản quân sự, không phải loại dân dụng phổ biến.

Như ở hầu hết các bang khác, nơi xảy ra vụ xả súng Las Vegas không giới hạn dung lượng ổ đạn với loại AR-15 bán ra đại trà. Nhưng ngay cả ở những bang có luật giới hạn thì luật đó cũng chẳng được thực thi hiệu quả.

Theo ông Richard Frankel - cựu Đặc vụ FBI phụ trách chống khủng bố và hiện là điều phối viên kênh ABC News, súng AR-15 rất dễ sử dụng, không khó cho người sử dụng nạp đạn, chỉnh ngắm và bắn. Nó có khả năng bắn liên tục với tốc độ bắn rất cao và nạp đạn nhanh. Đây chính là nguyên nhân khiến những kẻ tấn công khủng bố thường chọn khẩu AR-15.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các hãng súng ở Mỹ đắt hàng sau vụ xả súng kinh hoàng ở Las Vegas