Chuyện lạ bốn phương

Cá voi chết hàng loạt ở đảo Scotland

An Nguyên 17/07/2023 - 13:31

Lực lượng cứu hộ hàng hải đã cứu được một con cá voi hoa tiêu sau khi hàng chục con bị dạt vào một bãi biển ở Outer Hebrides. Thật không may, không một con nào sống sót.

Chủ nhật (16/7), lực lượng cứu hộ biển cho biết hơn 50 con cá voi hoa tiêu chết sau khi bị mắc cạn trên một hòn đảo xa xôi của Scotland.

cavoihoatieu2.jpg
Vào Chủ nhật, một đàn gồm hơn 50 con cá voi hoa tiêu đã chết sau khi mắc cạn hàng loạt trên một bãi biển ở Scotland. (AFP)

Tổ chức từ thiện Cứu hộ sinh vật biển Thợ lặn Anh (BDMLR) cho biết 55 con cá voi đã dạt vào Isle of Lewis ở Outer Hebrides.

Cảnh sát đã báo cho BDMLR về những con cá voi hoa tiêu mắc cạn vào sáng Chủ nhật. Những nhân viên cứu hộ đã đến để tiến hành sơ cứu những con cá voi còn sống sót và cố gắng đưa những con cá voi trở lại biển khơi, nhưng chỉ một con trong số đó thoát ra ngoài an toàn. Lực lượng bảo vệ bờ biển HM và Chương trình Giải cứu Động vật Biển mắc cạn của Scotland (SMASS) cũng tham gia cứu hộ.

mairi-robertson-carrey-2-1024x900.jpg
Nhân viên của Lực lượng bảo vệ bờ biển HM đang tìm cách giúp đỡ những con cá voi mắc cạn. (Ảnh: BDMLR)

Trong tuyên bố của mình, BDMLR cho biết "hiện đang có nghi ngờ rằng lý do toàn bộ đàn mắc cạn là do một con cái sinh con". Một trong những con cá voi chết dường như đã bị sa âm đạo - vì vậy người ta nghi ngờ rằng toàn bộ bầy mắc cạn là do một con cái đang sinh nở. Theo những người cứu hộ, cá voi hoa tiêu "nổi tiếng với mối quan hệ xã hội bền chặt của chúng. Vì vậy, khi một con cá voi gặp khó khăn và mắc cạn, những con còn lại sẽ làm theo, dẫn đến nhiều con mắc cạn hơn".

Đã có những nỗ lực để đưa hai trong số những con cá voi ra biển khi thủy triều rút, nhưng một con vẫn bị mắc kẹt và chết sau đó, tuy nhiên con còn lại đã trốn thoát thành công. Sau đó, thêm 3 con cá voi chết, còn lại 12 con còn sống – 8 con trưởng thành và 4 con non.

Vào khoảng 3:30 chiều, bác sĩ thú y địa phương cùng với Lực lượng Bảo vệ Bờ biển, Cứu hỏa và Cứu nạn, và một bác sĩ thú y pháp y đã đưa ra kết luận rằng bãi biển nông và điều kiện sóng dữ khiến việc thả những con vật còn lại trở nên quá không an toàn.

Xem xét thời gian những con cá voi hoa tiêu đã lên khỏi mặt nước cộng với điều kiện tồi tệ, người ta quyết định rằng chúng nên được an tử vì lý do nhân đạo. SMASS sẽ tiến hành khám nghiệm xác cá voi để kết luận nguyên nhân mắc cạn.

BDMLR là tổ chức ứng phó với động vật có vú ở biển hàng đầu của Vương quốc Anh được thành lập vào năm 1988 và có 20 đội cứu hộ cá voi tại các địa điểm chiến lược trên khắp nước này để giúp đỡ cá voi và cá heo mắc cạn.

Cá voi hoa tiêu thuộc cùng một họ với cá heo. Chúng có thể dài tới 6m (20 feet) và nặng một tấn. Từ năm 2011 đến 2015, BDMLR đã ứng phó với một loạt vụ mắc cạn hàng loạt của cá voi hoa tiêu ở Scotland, trong đó có một sự cố liên quan đến một đàn hơn 70 con cá voi hoa tiêu.

cavoihoatieu1.jpg
Cá voi hoa tiêu sống trong bầy và có thể dài tới sáu mét (20 feet)
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá voi chết hàng loạt ở đảo Scotland