Môi trường

Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp về hạn hán

Trần An 15/04/2024 - 19:13

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2 trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và U Minh.

Thời gian qua, tình trạng hạn hán tại Cà Mau diễn ra nghiêm trọng khiến nhiều địa phương thiếu nước sinh hoạt, tình trạng sụt lún, sạt lở ảnh hưởng nặng nề, trong đó hai huyện Trần Văn Thời và huyện U Minh bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Theo thống kê, tại huyện Trần Văn Thời từ đầu mùa khô đến nay xuất hiện 601 điểm sụt lún, sạt lở nằm trên 132 tuyến kênh, với tổng chiều dài 15.890m.

lo-sat-lo.jpeg
Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn tại huyện Trần Văn Thời bị sụt lún do hạn hán.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, trong thời gian tới, nhiều khả năng vẫn tiếp tục tình trạng thiếu nước ngọt phục vụ đời sống của người dân, xuất hiện thêm các điểm sụt lún đất, sạt lở bờ kênh, đường lộ giao thông trong vùng ngọt hóa huyện Trần Văn Thời, U Minh, làm hư hỏng kết cấu, mặt đường lộ giao thông, gây khó khăn cho giao thương hàng hóa và đi lại của người dân.

Mực nước trên các kênh, rạch còn nước trong vùng ngọt hóa của huyện Trần Văn Thời, U Minh sẽ tiếp tục xuống mức thấp, dẫn đến khả năng thiếu nước ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

Từ tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2 tại hai địa phương trên.

Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề ra các biện pháp khẩn cấp cần áp dụng ngay để ứng phó và khắc phục hậu quả nhằm ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra.

Xác định các khu vực khó khăn về nguồn nước sinh hoạt, triển khai các giải pháp phục vụ cấp, trữ nước và xử lý nước cho các hộ gia đình như thiết lập các điểm cấp nước tập trung, hỗ trợ dụng cụ chứa, bồn chứa, hóa chất xử lý nước, vận chuyển nước ngọt từ nơi khác đến,....

Đồng thời, mở rộng mạng đường ống cấp nước các công trình hiện có để đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân, tuyệt đối không để người dân thiếu nước sinh hoạt.

Tập trung rà soát các tuyến giao thông ven sông, kênh, rạch có nguy cơ sạt lở, sụt lún, để lắp đặt các biển cảnh báo và triển khai các biện pháp phù hợp nhằm giảm tối đa thiệt hại; huy động nhân dân tham gia thực hiện phòng, chống thiệt hại do sụt lún, sạt lở đất và khắc phục những vị trí có nguy cơ đe dọa an toàn đến người và phương tiện trong quá trình lưu thông.

Rà soát, cập nhật kế hoạch, phương án sản xuất phù hợp với diễn biến thời tiết, khuyến cáo người dân tổ chức sản xuất đúng lịch mùa vụ, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp về hạn hán