Môi trường

Cá chết hàng loạt trên sông Mã không phải do dịch bệnh

Nguyễn Sự 05/05/2024 - 20:41

Ngày 5/5, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa) cho biết, đã có kết quả xét nghiệm mẫu cá, mẫu nước, xác định nguyên nhân khiến cá lồng chết bất thường trên sông Mã.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Chi cục Thủy sản đã phối hợp với UBND huyện Bá Thước (Thanh Hóa) lấy mẫu cá và nước đi xét nghiệm. Kết quả cho thấy, không phát hiện các bệnh truyền nhiễm, ký sinh trùng, nấm trên cá chết được lấy mẫu; có hiện tượng thiếu oxy hòa tan trong nước tác động làm cho cá chết.

cachetbatthuong.jpeg
Cá chết bất thường trên sông Mã không phải do dịch bệnh.

Cụ thể, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã thực hiện lấy 3 mẫu cá yếu và chết để xét nghiệm, không phát hiện các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm.

Đối với 6 mẫu nước cơ quan chức năng lấy xét nghiệm, kiểm tra về các chỉ tiêu phân tích COD, NH3, N-NO2+, H2S, P-PO43+, BOD5, TSS và vi khuẩn hiếm khí, tổng số kiểm tra đều nằm trong giới hạn cho phép.

Cùng với đó, qua kết quả kiểm tra thực tế của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Chi cục Thủy sản và UBND huyện Bá Thước cho thấy, cá chết trên sông Mã đoạn chảy qua địa bàn huyện Bá Thước không có biểu hiện lâm sàng của bệnh truyền nhiễm, bệnh ký sinh trùng, nấm trên cá; khi mổ khám, các cơ quan nội tạng hoàn toàn bình thường.

Có hiện tượng cá tự nhiên ngoi lên mặt nước, dạt vào bờ, đặc biệt có hiện tượng cá, cua tự nhiên chết tại xã Thiết Ống, thị trấn Cành Nàng. Sau khi hướng dẫn người dân di chuyển cá đến nơi có nguồn nước khác như gần cửa khe, suối, mương, ao và sục tăng cường khí oxy hoặc bơm nước sạch từ giếng, giếng khoan vào lồng nuôi thì cá hồi lại bình thường.

Để kịp thời khắc phục hậu quả thiệt hại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đề nghị UBND huyện Bá Thước, huyện Cẩm Thủy tiếp tục phân công cán bộ phụ trách địa bàn, tăng cường giám sát để phát hiện các trường hợp có động vật, thủy sản chết, báo cáo và thực hiện kịp thời các biện pháp khắc phục, xử lý giảm thiệt hại; tổ chức rà soát, thống kê và báo cáo đầy đủ tình hình thiệt hại.

Địa phương chỉ đạo phòng, ban, đơn vị và UBND các xã, thị trấn tiếp tục hướng dẫn người dân các biện pháp kỹ thuật như di chuyển, vệ sinh lồng nuôi, dùng máy bơm, máy sục khí để tăng cường oxy hòa tan; nếu tiếp tục xảy ra hiện tượng cá chết, tổ chức thu gom, xử lý theo đúng quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh thú y.

UBND huyện Bá Thước phối hợp với cơ quan quản lý về môi trường thực hiện kiểm tra, giám sát về môi trường, đánh giá thực trạng, đánh giá tác động của môi trường trên đoạn sông Mã chảy qua địa bàn huyện.

Trước đó, hiện tượng cá chết bất thường trên sông Mã xảy ra tại huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) diễn ra từ đầu tháng 3/2024 tới nay. Tại các lồng nuôi, chính quyền phát hiện nguồn nước có màu hơi đục.

Từ giữa tháng 3 ghi nhận tại các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng, thị trấn Cành Nàng... có khoảng 1,8 tấn cá lồng của 22 hộ nuôi trên sông Mã chết.

Huyện Bá Thước đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng bình ắc quy để sục oxy, di chuyển lồng cá đến nơi an toàn, đồng thời, báo cáo cấp trên để tìm nguyên nhân, hướng xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá chết hàng loạt trên sông Mã không phải do dịch bệnh