“Buôn” tiền, gần chục người Trung Quốc lĩnh án

Đoàn Nga| 16/03/2016 22:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được sự ủy quyền của Joe, Wang Hui đã tuyển hàng chục nhân viên người Việt Nam và gần chục người Trung Quốc để thực hiện lệnh chuyển tiền, nhận tiền mỗi ngày gần 6 tỷ đồng.

Ngày 16/3, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Wang Hui, 28 tuổi (quốc tịch Trung Quốc) 15 tháng tù về tội “Kinh doanh trái phép”. Đồng phạm của Wang Hui là  Zou Jun, 32 tuổi; Cui Jing Jing, 29 tuổi; Huang Xiao Yan, 32 tuổi; Ma Liang, 27 tuổi Yang Huan, 24 tuổi và Teng Bao Yi, 22 tuổi đều mang quốc tịch Trung Quốc cùng bị tuyên phạt 14 tháng 12 ngày tù, cùng tội về tội “Kinh doanh trái phép”.

Theo cáo trạng truy tố, thông qua tìm kiếm việc làm qua mạng, tháng 2/2014, Wang Hui được đối tượng tên Joe (hiện chưa rõ lai lịch) thuê sang Việt Nam làm quản lý các nhân viên nhận chuyển tiền qua hệ thống vệ tinh toàn cầu.

Nhận lời Joe, Wang Hui nhanh chóng sang Việt Nam “đầu quân” cho Công ty TNHH Đầu tư phát triển thương mại Minh Ngọc, trụ sở tại quận Nam Từ Liêm. Dưới sự chỉ đạo của Joe, Wang Hui đã tuyển mộ hàng chục người Việt làm nhân viên chuyển tiền hàng ngày từ Joe.

Thấy công việc làm ăn phát triển, Joe yêu cầu Wang Hui lần lượt tuyển dụng thêm 6 bị cáo trên để bảo đảm thực hiện kịp thời các lệnh nhận và chuyển tiền ngay tức khắc, mỗi khi đối tượng này thông báo. Đồng hương của Joe và Wang Hui đều được phân công đảm nhận các vị trí quan trọng tại Công ty Minh Ngọc và hưởng mức lương khá cao. Khi đã đủ tin tưởng, Joe đã cung cấp cho Wang Hui 1.409 tài khoản ngân hàng mở ở bên Trung Quốc.

“Buôn” tiền, gần chục người Trung Quốc lĩnh án

Wang Hui và đồng bọn tại phiên xét xử

Trong số các tài khoản này, Joe hướng dẫn cho đồng bọn biết những tài khoản nào chuyên dùng để nhận tiền và những tài khoản nào thực hiện công việc ngược lại. Quá trình thao tác, Wang Hui giám sát chặt chẽ và yêu cầu các nhân viên mọi tài khoản giao dịch đều không được vượt quá mức 4.000 Nhân dân tệ.

Trường hợp cả tài khoản chuyển đi và tài khoản nhận tiền vượt mức 4.000 Nhân dân tệ, Wang Hui lập tức yêu cầu nhân viên chuyển sang số tài khoản nội bộ do các đối tượng thiết lập từ trước cũng mở tại ngân hàng bên Trung Quốc.

Bằng thủ đoạn này, mỗi ngày nhóm của Wang Hui đã thực hiện khoảng 600 đơn chuyển tiền đi và đến với tổng số lượng tiền là 1 triệu Nhân dân tệ, tương đương hơn 3,3 tỷ đồng. Trong đó, số tiền chuyển đi khoảng 700.000 Nhân dân tệ, tương ứng hơn 2,3 tỷ đồng.

Theo điều tra, từ tháng 6/2014 đến ngày 2/2/2015, nhóm của Wang Hui đã thực hiện hàng nghìn lệnh chuyển tiền thông qua mạng Internet với tổng số tiền lên đến 240 triệu Nhân dân tệ, tương ứng với hơn 807,4 tỷ đồng. Trong đó, số giao dịch chuyển tiền đi thành công là khoảng 168 triệu Nhân dân tệ, ứng với hơn 565 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cũng xác định, Công ty Minh Ngọc do Nguyễn Thị Hải, 26 tuổi (ở Thanh Hóa) là người đại diện theo pháp của doanh nghiệp. Công ty này không hề được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động tài chính, đặc biệt là hoạt động nhận và chuyển tiền dưới mọi hình thức.

Hiện đối tượng Hải vẫn đang bỏ trốn nên cơ quan tố tụng quyết định tách rút hồ sơ điều tra, xử lý sau.              

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Buôn” tiền, gần chục người Trung Quốc lĩnh án