Bức tranh kinh tế, xã hội Thủ đô khởi sắc giữa dịch COVID-19

Trang Nhi| 10/02/2021 10:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây cũng chính là cơ sở nhân lên niềm tin của Đảng, nhân dân vào những thắng lợi mới đối với Thủ đô trong năm 2021.

Năm 2020 là năm rất khó khăn đối với thế giới, khu vực, cả nước và Thủ đô Hà Nội do đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã quyết tâm, đồng lòng vượt qua những khó khăn một cách ngoạn mục để đạt thành tích quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, góp phần xây dựng diện mạo Thủ đô văn minh, giàu đẹp, an sinh xã hội được bảm bảo, an ninh chính trị được giữ vững, nâng tầm vị thế Thủ đô và cả nước trên trường quốc tế.

"Lửa thử vàng, gian nan thử sức"

Năm 2020 cũng ghi dấu ấn đậm nét khi Hà Nội đã vượt qua những thách thức vô cùng lớn, thực hiện thành công “mục tiêu kép”: Vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2020 tăng 3,98%; quy mô nền kinh tế Thủ đô đạt mức trên 44 tỷ USD. Mục tiêu hoàn thành xây dựng nông thôn mới về đích trước 2 năm. Giáo dục và đào tạo Thủ đô tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu của cả nước. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội bảo đảm. Hình ảnh Hà Nội bình yên, là điểm đến an toàn, thân thiện ngày càng lan tỏa với bạn bè quốc tế và nhân dân cả nước.

1(1).jpg

Tranh cổ động phòng ngừa Covid-19 được đặt ở các điểm nút giao thông của Hà Nội. Ảnh TTXVN

Các chuyên gia nhận định, đại dịch COVID-19 thúc đẩy các quốc gia cơ cấu lại danh mục đầu tư nhằm bảo đảm an toàn nguồn cung, duy trì chuỗi sản xuất, trong đó Việt Nam nói riêng và Hà Nội nói chung được đánh giá là một điểm đến đầu tư an toàn. Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tại Hà Nội Takeo Nakajima chia sẻ, hiện có nhiều công ty Nhật Bản đang xem xét mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong vòng 3 năm tới. Rõ ràng, đây cũng là thông tin thú vị để Hà Nội tận dụng thứ hạng trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nhằm gia tăng thu hút vốn đầu tư từ Nhật Bản.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: Năm 2020, thành phố Hà Nội thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) trên 4 tỷ USD; thu hút đầu tư trong nước đạt trên 145.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp thành lập mới ước trên 25.000, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố lên trên 322.000 doanh nghiệp. Đặc biệt, ngay khi dịch COVID-19 được khống chế và thiết lập “trạng thái bình thường mới”, Hà Nội đã tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển” vào cuối tháng 6/2020. Hội nghị đã thể hiện ý chí, bản lĩnh của lãnh đạo thành phố và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong việc phục hồi và đẩy mạnh phát triển kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh và phát triển doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nhiều công trình hạ tầng giao thông quan trọng của thành phố như: Dự án xây dựng đường Vành đai 2 (đoạn Ngã Tư Vọng-Ngã Tư Sở); Dự án đường Vành đai 3 đi thấp bằng cầu qua hồ Linh Đàm; Dự án cầu cạn Mai Dịch-Nam Thăng Long, cầu vượt tại nút giao Hoàng Quốc Việt-Nguyễn Văn Huyên… đã được hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả. Ngoài ra, Hà Nội cũng tích cực xây dựng, phát triển thương hiệu, tiêu thụ tốt hàng hóa, trong năm có gần 1.000 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng. Thành phố cũng quan tâm đầu tư phát triển khu vực nông thôn, với 356/382 xã (chiếm 92,9%) đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành trước 2 năm so với mục tiêu đề ra.

Để có được kết quả đó, bên cạnh việc thực hiện nghiêm sự chỉ đạo kịp thời, sát sao, quyết liệt của Trung ương, Chính phủ, thành phố Hà Nội đã chủ động, tích cực làm việc với các bộ, ngành để tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách. Ngoài ra, các các sở, ngành và chính quyền các cấp đã thực hiện hiệu quả những giải pháp khắc phục khó khăn, phục hồi tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội. Có thể nhận định rằng, dịch COVID-19 như "Lửa thử vàng, gian nan thử sức" đối với đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô. Với những thành tích rất ấn tượng đã được trong năm 2020, người dân càng thêm vững tin, chung sức, đồng lòng bước vào năm mới 2021 với quyết tâm giành những thắng lợi mới.

Bước vào năm 2021 với niềm tin và kỳ vọng mới

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng, những kết quả đạt được trong năm 2020 và cả giai đoạn 2016-2020, là thành quả của sự cố gắng không mệt mỏi, sự chung tay góp sức của các tầng lớp nhân dân, các cấp, các ngành, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, doanh nhân và lực lượng vũ trang Thủ đô. Những kết quả đó tiếp thêm động lực để Hà Nội tự tin bước vào năm mới với nhiều kỳ vọng. Bên cạnh nhiều thời cơ, cũng đan xen nhiều khó khăn, thử thách, đòi hỏi thành phố cần tiếp tục có những giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ.

2.jpg
Hà Nội quyết tâm thực hiện chủ đề năm 2021: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, hoàn thành 23 chỉ tiêu kinh tế, xã hội, trong đó phấn đấu tăng trưởng GRDP đạt 7,5%.

Do đó, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội đã họp với 30 quận, huyện, thị xã và các sở, ban, ngành toàn thành phố để triển khai các nghị quyết đã đề ra bằng những chương trình hành động cụ thể, sát thực tình hình địa bàn. Đảng bộ thành phố quyết tâm tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hà Nội cũng tiếp tục cam kết sẽ tạo mọi điều kiện cũng như thủ tục thông thoáng, thu hút mạnh mẽ đầu tư và quyết tâm thực hiện chủ đề năm 2021 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, hoàn thành 23 chỉ tiêu kinh tế, xã hội, trong đó phấn đấu tăng trưởng GRDP đạt 7,5%.

Theo đó, ngay từ đầu năm, mỗi cá nhân, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã vào cuộc thực hiện nhiệm vụ tích cực với trách nhiệm cao nhất ngay từ ngày đầu, tháng đầu để hoàn thành các mục tiêu năm 2021. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định nhiệm vụ năm 2021 là khá nặng nề, song thành phố đang có nhiều giải pháp đi tắt đón đầu. Thành phố sẽ tiếp tục đổi mới tư duy phát triển, hành động quyết liệt hơn và hiệu quả hơn, biến thách thức thành cơ hội. Nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh kinh tế Thủ đô dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, tận dụng tốt các thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và xu hướng chuyển đổi kinh tế số, dịch chuyển đầu tư thương mại, phát triển các mô hình kinh doanh mới, thay đổi phương thức sản xuất, tiêu dùng…

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - ông Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: Nhiệm vụ trọng tâm của thành phố là lấy lại đà tăng trưởng, đẩy nhanh cơ cấu lại các ngành kinh tế. Cùng với đó, thành phố tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 nhằm duy trì vững chắc thành quả phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe của Nhân dân Thủ đô; đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao đời sống người dân. Với các giải pháp cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm đã được thành phố xác định, cộng đồng doanh nghiệp và người dân Thủ đô tin tưởng năm 2021, thành phố sẽ có sức bật mới, tạo tiền đề quan trọng để có bước tăng trưởng vượt bậc trong giai đoạn 5 năm tới.

Đặc biệt, năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi ngay trong tháng 1 này, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta hướng trọn niềm tin về sự kiện chính trị trọng đại của đất nước - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Năm 2021 cũng là năm đầu quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong đó có Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; năm tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Vì vậy, Hà Nội với vai trò là Thủ đô, trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia sẽ luôn phát huy được bản lĩnh, khí phách của một Thủ đô hơn 1.000 năm văn hiến. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô sẽ đồng lòng thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, góp phần xây dựng Hà Nội văn minh, giàu đẹp, xứng tầm là Thủ đô, trái tim của cả nước./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bức tranh kinh tế, xã hội Thủ đô khởi sắc giữa dịch COVID-19