Bữa ăn người Việt thiếu vi chất dinh dưỡng trầm trọng

Thảo Nguyên| 23/05/2017 06:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin được Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) đưa ra tại Hội nghị truyền thông nhân Ngày Vi chất dinh dưỡng vừa diễn ra tại Hà Nội.

"Nạn đói tiềm ẩn"

Theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng, khẩu phần ăn hằng ngày của người Việt Nam hiện đã đáp ứng đủ nhu cầu về năng lượng, chất đạm nhưng không đáp ứng đủ 100% nhu cầu về các vitamin và chất khoáng. Do đó, tình trạng thiếu các vi chất dinh dưỡng trong bữa ăn của người Việt như thiếu sắt, thiếu kẽm, thiếu vitamin A là vấn đề cần được giải quyết.

Bữa ăn người Việt thiếu vi chất dinh dưỡng trầm trọng

Hội nghị truyền thông nhân Ngày Vi chất dinh dưỡng diễn ra chiều 22/5

Cụ thể, theo điều tra những năm gần đây của Viện Dinh dưỡng, tỷ lệ thiếu máu trung bình ở trẻ em dưới 5 tuổi ở Việt Nam là 27,8%, tỷ lệ này ở khu vực miền núi là 31,2%, nông thôn là 28,4% và ở thành thị là 22,2%. Tỷ lệ thiếu máu ở phụ nữ có thai là 32,8% và tỷ lệ này ở phụ nữ không có thai là 25,5%. Tỷ lệ thiếu vitamin A tiền lâm sàng ở trẻ em dưới 5 tuổi là 13%. Tỷ lệ thiếu kẽm ở trẻ em dưới 5 tuổi rất cao, lên tới 69,4%, đặc biệt cao ở khu vực miền núi (80,8%), nông thôn (71,6%); ở thành thị thấp hơn, nhưng vẫn lên tới 49,7%…

Bác sĩ Trần Khánh Vân, Phó Trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng cho rằng, thiếu vi chất dinh dưỡng rất khó phát hiện và được coi là "nạn đói tiềm ẩn" ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi trong đó có trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ độ tuổi sinh đẻ là những đối tượng có nguy cơ cao.

Thiếu vi chất dinh dưỡng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, trí tuệ, khả năng sinh sản và lao động của người lớn, cản trở sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ em. Thiếu vi chất dinh dưỡng còn là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn tới suy dinh dưỡng thấp còi, chậm phát triển chiều cao khi trưởng thành.

Tăng cường bổ sung vitamin A cho trẻ

Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) cho biết, phục vụ hoạt động bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ em và bà mẹ sau sinh trong Ngày vi chất dinh dưỡng (1 - 2/6) năm nay, Viện đã cấp hơn 7 triệu 600.000 liều viên nang vitamin A cho 63 tỉnh, thành phố. Dự kiến có khoảng 5 triệu trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 36 tháng tuổi và khoảng 500.000 bà mẹ sau đẻ trong vòng một tháng được uống bổ sung viên nang vitamin A.

Bữa ăn người Việt thiếu vi chất dinh dưỡng trầm trọng

Sẽ có 5 triệu trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi được uống vitamin A.

Riêng 22 tỉnh khó khăn (nơi có tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi), đối tượng uống vitamin A liều cao còn được mở rộng đối với trẻ từ 37 tháng tuổi đến 60 tháng tuổi và hoạt động tẩy giun sẽ được triển khai cho trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi.

PGS.TS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết, thiếu vitamin A không chỉ liên quan đến các bệnh về mắt mà còn làm giảm sức đề kháng, gây ra các bệnh lý về da, ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao ở trẻ em.

Hiện nay, tỷ lệ thiếu vitamin A ở trẻ dưới 5 tuổi là 13%, thậm chí tỷ lệ này tại một số tỉnh miền núi là hơn 16%. Do vậy, việc bổ sung vitamin cho trẻ được duy trì nhiều năm qua, trở thành hoạt động thường niên của hơn 11.000 xã trên toàn quốc. Ngày 1 - 2/6 tới, các bậc phụ huynh hãy đưa trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A tại các điểm uống ở xã phường.

PGS Tuyên cho biết, hàng năm, có gần 1 triệu trẻ dưới 5 tuổi được cải thiện tình trạng thiếu vitamin A nhờ hoạt động bổ sung vitamin A.

Để giảm thiểu tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng, Nghị định số 09/2016/CP ngày 28/01/2016 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quy định 4 vi chất dinh dưỡng bắt buộc tăng cường vào thực phẩm là i-ốt, sắt, kẽm và vitamin A vào những thực phẩm như muối ăn, bột mỳ, dầu thực vật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bữa ăn người Việt thiếu vi chất dinh dưỡng trầm trọng