Bốn tuần sau, tình trạng dịch bệnh ở Anh sẽ giống như Ý hiện tại?

Trâm Anh (theo AFP/Reuters)| 13/03/2020 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/3, trong buổi họp báo về phản ứng của Chính phủ Anh đối với dịch Covid-19, Thủ tướng Boris Johnson đã đưa ra cảnh báo rằng khả năng cao nhiều gia đình Anh sẽ có người chết vì coronavirus.

Bốn tuần sau, tình trạng dịch bệnh ở Anh sẽ giống như Ý hiện tại?

Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson đã tổ chức một cuộc họp báo về phản ứng của chính phủ đối với sự bùng phát của coronavirus, tại phố Downing ở London

Chính phủ Anh đã phải đối mặt với các câu hỏi về lý do tại sao không thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh mạnh mẽ hơn như nhiều quốc gia khác đang thực hiện. Johnson bảo vệ cách tiếp cận của mình, nói rằng chính phủ đang làm theo lời khuyên của các nhà khoa học và "sẽ làm điều đúng đắn vào đúng thời điểm".

Ông cho biết những người có triệu chứng nhiễm virus nhẹ nên tự cách ly trong ít nhất bảy ngày. Trong vài tuần tới, lời khuyên sẽ thay đổi cho toàn bộ các hộ gia đình được yêu cầu ở nhà nếu một người có triệu chứng. “Đây là cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng tồi tệ nhất đối với một thế hệ”, ông nói.

Số trường hợp được xác nhận nhiễm coronavirus trên khắp Vương quốc Anh đã lên tới 590 trường hợp trong 24 giờ qua (tăng 29%). Mười người nhiễm virus corona đã chết ở Anh.

Theo ông Patrick Vallance - Cố vấn trưởng Khoa học cho Chính phủ Vương quốc Anh, hiện tại có khoảng 590 trường hợp được xác định nhiễm SARS-CoV-2 ở Anh và có hơn 20 bệnh nhân đang phải chăm sóc đặc biệt.

Theo ông, nếu tính toán thì con số thực sự bị nhiễm virus corona ở Anh vào lúc này nhiều khả năng đã khoảng 5.000 đến 10.000 người bị nhiễm bệnh.

Ông cho biết Anh hiện đang trên một quỹ đạo khoảng bốn tuần sau Ý, nơi đã báo cáo hơn 15.000 trường hợp và 1.000 người chết. Ông dự đoán đỉnh điểm của dịch bệnh Covid-19 ở Anh có thể sẽ diễn ra vào khoảng thời gian ít nhất 10 đến 14 tuần nữa.

Giám đốc Y khoa của Anh, ông Chris Whitty, cho biết không phải tất cả các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus sẽ được xét nghiệm chính thức, vì chính phủ mới chỉ tập trung vào những người đang được điều trị trong bệnh viện.

Kế hoạch của Anh để đối phó với dịch bệnh có ba giai đoạn chính - ngăn chặn, trì hoãn và giảm thiểu. Tại cuộc họp hôm thứ Năm (12/3), Thủ tướng Johnson đã tuyên bố chuyển từ giai đoạn ngăn chặn dịch bệnh sang giai đoạn trì hoãn.

Giai đoạn trì hoãn bao gồm xem xét thực hiện các biện pháp xã hội như làm việc tại nhà nhiều hơn, giảm các cuộc tụ họp quy mô lớn và đóng cửa trường học.

Bên cạnh Cố vấn trưởng Khoa học và Giám đốc Y khoa của chính phủ trong cuộc họp báo, Thủ tướng Johnson cho biết dịch bệnh sẽ còn lan rộng hơn nữa ở Anh. Thủ tướng nói rằng ông buộc phải cảnh báo rằng sẽ có nhiều gia đình Anh hơn mất người thân vì virus corona trong thời gian tới .

Thủ tướng Johnson cho biết Anh sẽ không hủy bỏ các sự kiện công cộng lớn và các trường học sẽ vẫn mở cửa cho đến hiện tại nhưng điều đó có thể sẽ phải thay đổi khi virus lây lan.

Giám đốc Y khoa Chris Whitty cho biết, hoạt động tại một số địa điểm dịch vụ xã hội cho những người già và dễ bị tổn thương sẽ cần phải giảm bớt, nhưng đến giờ vẫn chưa thực hiện hạn chế đó. Ông Whitty cho biết, chính phủ và người dẫn sẽ bắt đầu những biện pháp mạnh mẽ vào thời điểm nhất định. “Chúng ta cần phải làm điều đó vào giây phút cuối cùng để có thể vượt qua những khó khăn khác”.

Anh và EU đã thống nhất hủy bỏ các cuộc đàm phán thương mại trực tiếp đã được lên kế hoạch diễn ra vào tuần tới tại London do sự bùng phát của dịch Covid-19.

Lệnh phong tỏa đang được áp đặt ở nhiều nước để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh đã ảnh hưởng đến kinh doanh, thương mại và cuộc sống hàng ngày trên khắp thế giới và gây ra sự hoảng loạn trên các thị trường toàn cầu, bao gồm cả ở Anh.

Chỉ số FTSE 100 của Anh đã giảm 10,9%, sự sụt giảm tồi tệ nhất trong một ngày kể từ năm 1987. Đồng bảng Anh giảm ba xu so với đồng USD, mức giảm lớn nhất kể từ cuộc bỏ phiếu rời khỏi EU vào năm 2016.

Trước đó, Anh đã công bố ngân sách hậu Brexit đầu tiên vào ngày 11/3, với mọi biện pháp khẩn cấp nhằm vào việc giảm tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh lên nền kinh tế của nước này. Ngân sách hậu Brexit được công bố 1 ngày sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế, Nadine Dears, có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bốn tuần sau, tình trạng dịch bệnh ở Anh sẽ giống như Ý hiện tại?