Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng làm việc với tỉnh Quảng Ngãi

Minh Quân| 07/03/2023 22:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 7/3, đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 – 2025.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng làm việc với tỉnh Quảng Ngãi

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được trong các hạn mục liên quan  đến Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Tiếp làm làm việc với Đoàn công tác của Bộ GTVT về phía tỉnh Quảng Ngãi có ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương liên quan; đại diện chủ đầu tư, một số nhà thầu, đơn vị thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 có chiều dài 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km đi qua các huyện: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ.

Đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành công tác GPMB khoảng 50,89/60,3km, đạt 84,4%, trong đó chiều các đoạn tuyến liên tục đã bàn giao thực địa là 42,962km. Đối với các khu tái định cư (TĐC), hiện các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thi công, trong đó ưu tiên hoàn thành các hạng mục san nền, cấp nước và cấp điện; phấn đấu đến ngày 30/4/2023 đủ điều kiện bắt đầu bàn giao đất TĐC cho các hộ dân trên địa bàn huyện Mộ Đức và thị xã Đức Phổ; đến ngày 30/5/2023 bàn giao đất TĐC cho các hộ dân thuộc huyện Tư Nghĩa và huyện Nghĩa Hành.

Về di dời mồ mả, các đơn vị và địa phương đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo hoàn thành tất cả các điểm cải táng trước ngày 31/3/2023 và hoàn thành công tác di dời mồ mả trước ngày 15/4/2023. Tỉnh cũng đang tập trung thực hiện GPMB các vị trí móng trụ điện, đến ngày 25/3/2023 tổ chức triển khai thi công các vị trí móng trụ điện và bắt đầu thực hiện di chuyển đường dây điện các loại từ ngày 10/4/2023 đến ngày 30/6/2023.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng làm việc với tỉnh Quảng Ngãi

Ông Đặng Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị tại buổi làm việc.

Liên quan đến công tác chuẩn bị mỏ vật liệu, đối với tuyến chính, tỉnh đã thống nhất 26 mỏ đất vật liệu đất đắp với tổng trữ lượng khoảng 11,5 triệu m3; 7 mỏ cát với tổng trữ lượng khoảng 2,14 triệu m3 và 10 mỏ đá phục vụ cho dự án với tổng trữ lượng khoảng 37 triệu m3, đảm bảo cung ứng nhu cầu đá của dự án. Đối với 23 khu tái định cư, tỉnh cũng đã thống nhất 20 mỏ đất với tổng trữ lượng khoảng 3,1 triệu m3.

Tại buổi làm việc, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương tiếp cận mặt bằng đã giải tỏa; đồng thời phối hợp cùng địa phương giải quyết ngay đối với các trường hợp người dân cản trở; thỏa thuận với các địa phương về các tuyến đường vận chuyển nguyên, nhiên, vật liệu và thiết bị thi công dự án; khẩn trương và thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp theo quy định cũng như chủ động triển khai kịp thời công tác bồi thường, hỗ trợ tại các mỏ đất đắp.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng kiến nghị Bộ GTVT quan tâm, thống nhất chủ trương đặt công trình thiết yếu nằm trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông để thuận lợi trong việc triển khai thực hiện các bước tiếp theo. Quan tâm, làm việc với Bộ TN&MT sớm ban hành văn bản hướng dẫn trình tự, thủ tục liên quan đến cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ cho dự án theo "cơ chế đặc thù" theo như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 57 ngày 19/02/2023…

Qua nghe báo cáo của tỉnh Quảng Ngãi và đại diện Ban Quản lý dự án 2, nhà thầu thi công về tình hình triển khai các dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương của Quảng Ngãi trong chỉ đạo thực hiện công tác GPMB dự án đoạn đi qua địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng làm việc với tỉnh Quảng Ngãi

Quang cảnh buổi làm việc

“Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan của Quảng Ngãi đã chỉ đạo rõ nét từng nội dung cộng việc và làm tốt trách nhiệm của mình. Có thể nói, Quảng Ngãi là một trong những địa phương có kết quả GPMB dự án tốt nhất. Đặc biệt, tỉnh cũng đã làm tốt việc bố trí, quản lý và kiểm soát giá đối với các mỏ nguyên vật liệu phục vụ dự án’, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng trong việc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phục vụ đời sống của nhân dân.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án phải quyết liệt hơn, tích cực hơn, phối hợp với các địa phương và nhà thầu trong việc quản lý mặt bằng sau khi nhận bàn giao; tập trung hoàn thiện các hồ sơ, trình tự thủ tục liên quan đến nghĩa vụ của Ban Quản lý dự án.

Về phía nhà thầu, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu, đối với những vị trí đã bàn giao mặt bằng và phê duyệt thiết kế thì nhà thầu phải khẩn trương bố trí máy móc thiết bị, nhân, vật lực,…để thi công. Đặc biệt, tập trung thi công ngay ở các hạng mục có giá trị cao, không phụ thuộc nhiều vào đất đắp như cầu, hầm, cống và các đoạn tuyến đào, đắp sử dụng vật liệu điều phối. Cố gắng tổ chức thi công dự án theo hình thức cuốn chiếu.

“Ban Quản lý dự án 2, các đơn vị nhà thầu cần phải phối hợp chặt chẽ với nhau để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Ở những vị trí nào còn có khó khăn vướng mắc phát sinh trong thi công thì trao đổi với các sở, ngành, địa phương để kịp thời tháo gỡ để bảo đảm thi công đúng và vượt tiến độ dự án theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng làm việc với tỉnh Quảng Ngãi