Đời sống

Bộ TN&MT triển khai công tác theo Quyết định 435 của Chính phủ

Nguyễn Cúc 21/10/2023 - 09:14

Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ TN&MT làm Trưởng đoàn đã có chuyến công tác tại tỉnh Lai Châu, tập trung ý kiến vào việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Quyết định số 435 của Chính phủ phân công thành viên Chính phủ chủ trì đôn đốc làm việc với các địa phương về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn, Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh làm Trưởng đoàn đã tới thăm, làm việc tại tỉnh Lai Châu.

a1(1).jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng Đoàn công tác và Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Giàng Páo Mỷ đi kiểm tra thực tế mỏ đất hiếm tại xã Bản Hon, huyện Tam Đường

Đoàn công tác còn có ông Phạm Tân Tuyến, Chánh văn phòng Ban Cán sự Đảng, Chánh Văn phòng Bộ TN&MT; ông Trần Bình Trọng, Cục trưởng Cục Địa chất Việt Nam; ông Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Khoáng sản Việt Nam; bà Đặng Ngọc Điệp, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính… và ông Trịnh Văn Thuận - Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương).

Trước khi làm việc với tỉnh, Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại xã Bản Hon, huyện Tam Đường. Đoàn công tác xem bản đồ khoáng sản, tiếp nhận báo cáo tình hình thăm dò, khai thác khoáng sản từ đại diện doanh nghiệp. Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh Lai Châu cũng trao đổi nội dung về các mỏ khoáng sản trên địa bàn; xem một số mẫu khoáng sản…

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lai Châu, Đoàn công tác đã nghe ông Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Lai Châu cũng đã đề xuất, kiến nghị với Trung ương, Đoàn công tác một số nội dung: Đề nghị Trung ương sửa đổi Luật Đất đai phân cấp theo thẩm quyền để giảm bớt các thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án; đề nghị Trung ương cấp kinh phí hỗ trợ công tác đo đạc, cấp giấy chứng nhận, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai; quan tâm đầu tư điều tra, thăm dò khoáng sản tại khu vực vị trí chưa được thăm dò, đánh giá trữ lượng để làm cơ sở quản lý, thu hút các nhà đầu tư; quan tâm đầu tư trạm quan trắc chất lượng nước mặt tại đầu nguồn sông…

Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Giàng Páo Mỷ đề nghị Trung ương, Quốc hội xây dựng một chương trình mục tiêu quốc gia về bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu để hỗ trợ cho Lai châu nói riêng và các tỉnh khác nói chung.

a2(1).jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Giàng Páo Mỷ đưa ra đề xuất tại buổi làm việc với Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm Trưởng đoàn

Đồng quan điểm với Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, cần có một chương trình mục tiêu quốc gia về bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu cho các địa phương.

Các đại biểu, thành viên Đoàn công tác cũng trả lời một số kiến nghị của tỉnh Lai Châu. Tập trung ý kiến vào việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu; công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh đánh giá cao kết quả mà tỉnh Lai Châu đã đạt được trên các lĩnh vực, thống nhất cao các nội dung trong báo cáo mà tỉnh Lai Châu chuẩn bị, trong đó đã nêu bật được những tiềm năng, thế mạnh cũng như những khó khăn mà tỉnh cần khắc phục, nỗ lực vượt qua. Bộ trưởng nhấn mạnh, tỉnh Lai Châu là tỉnh rất đoàn kết, thống nhất cao trong tập thể và Nhân dân, nhờ đó đã giữ vững ổn định chính trị, giữ biên cương của Tổ quốc.

a3-2-.jpg
Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh khẳng định Bộ TN&MT sẽ hỗ trợ Lai Châu để đạt được những mục tiêu như kỳ vọng

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị Lai Châu sớm phê duyệt quy hoạch tỉnh; đánh giá tổng thể các tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, trong đó có đất hiếm, tăng cường đầu tư công nghệ, chế biến sâu; đầu tư xây dựng các hệ thống quan trắc cảnh báo môi trường, khí tượng thủy văn; rà soát các loại rừng, đất để có phân bổ hợp lý; địa phương cũng đồng hành cùng với Bộ trong việc xây dựng các cơ sở dữ liệu đất đai; tham gia xây dựng các dự thảo Luật sẽ được thảo luận trong kỳ họp Quốc hội sắp tới như Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Tài nguyên nước (sửa đổi)…

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh khẳng định, trong thẩm quyền của mình, Bộ TN&MT sẽ hỗ trợ Lai Châu để đạt được những mục tiêu như kỳ vọng. Với các ý kiến vượt thẩm quyền của Bộ, Đoàn công tác sẽ báo cáo Chính phủ giao cho các Bộ, ngành tháo gỡ cho tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT triển khai công tác theo Quyết định 435 của Chính phủ