Đời sống

‘Bố tặng con trai siêu xe Rolls-Royce ở Phú Thọ’ là thông tin thất thiệt

P. V 04/03/2024 - 13:46

“Tôi là anh ruột của mẹ cháu, bố cháu đã mất cách đây hơn 10 năm. Hôm đó là ngày lớp cháu chụp ảnh kỷ yếu trước khi bước vào giai đoạn ôn thi tốt nghiệp, tôi có đến dự chung vui và động viên cháu, sau đó có chụp mấy bức ảnh kỷ yếu với cháu. Không hiểu động cơ nào mà đến tối thấy hình ảnh tràn ngập mạng xã hội nói rằng “bố tặng siêu xe cho con trai”, ông N.D.H chia sẻ.

Sáng ngày 3/4, ông N.D.H, người được cư dân mạng cho là “bố tặng siêu xe Rolls-Royce cho con trai ở Phú Thọ”, khẳng định: Những thông tin đăng tải trên mạng xã hội là thông tin thất thiệt và đang kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý những thông tin đăng tải không đúng sự thật, ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, danh dự cá nhân của tôi và gia đình.

a1.jpg
Thông tin trên mạng xã hội về việc bố tặng con trai siêu xe là không chính xác

Trước đó vào tối 3/3, trên mạng xã hội xuất hiện bức ảnh kèm thông tin “bố tặng con trai siêu xe Rolls-Royce hàng tỷ đồng trong lễ tốt nghiệp THPT Chuyên Hùng Vương - Phú Thọ”. Những bức ảnh và bài viết nhanh chóng thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng xã hội Facebook.

Theo nội dung đăng tải, hình ảnh “người bố và con trai” chụp chung bên cạnh chiếc siêu xe Rolls-Royce trước cổng trường THPT Chuyên Hùng Vương - Phú Thọ.

Tuy nhiên, trái ngược hoàn toàn với những thông tin đăng tải trên mạng xã hội, ông N.D.H cho biết: “Tôi là anh ruột của mẹ cháu trai trong bức ảnh. Bố cháu là sĩ quan biên phòng đã mất cách đây 11 năm nên tôi rất thương yêu cháu. Cháu gắn bó với tôi từ nhỏ. Hôm qua là ngày lớp cháu chụp ảnh kỷ yếu trước khi bước vào giai đoạn ôn thi tốt nghiệp, cháu nhắn tôi “bác đến chung vui với cháu nhé”, nên dù đang bận việc tôi vẫn qua chụp ảnh cùng cháu. Thế nhưng, không hiểu vì sao đến tối thì thấy tràn ngập thông tin thất thiệt trên mạng xã hội như vậy”.

“Cháu vốn thiệt thòi vì bố mất sớm, những thông tin đăng tải ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của cháu tôi, đây lại là thời điểm rất nhạy cảm khi cháu phải tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT. Cứ nghĩ là đến chung vui, chụp ảnh kỷ yếu và để động viên cháu, ai ngờ lại xuất hiện những thông tin tiêu cực như vậy”, ông H. tâm sự.

Ông N.D.H cũng nhấn mạnh rằng: Không có chuyện tặng xe nào ở đây cả, đây là thông tin bịa đặt và ông cũng đang kiến nghị xử lý những trang thông tin đăng tải hình ảnh cá nhân, nội dung sai sự thật trên mạng xã hội.

a22.jpg
Ông H. chụp ảnh lưu niệm với cháu của mình

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông luật, cho biết: Trong thời gian gần đây, những thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng... đã xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng xã hội, gây xôn xao dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, thậm chí còn công khai thách thức phápluật. Đối với vụ việc lần này, đây là vụ việc nghiêm trọng, việc đăng tải thông tin sai sự thật như vậy có thể ảnh hưởng xấu tới quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức có liên quan, nhất là tới quá trình học tập, cuộc sống và tương lai của em học sinh (người dưới 18 tuổi). Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm hành vi trên.

Cũng theo Luật sư Diệp Năng Bình, thì: Theo điểm a,Khoản 1 và Khoản 2, Điều 101 - Nghị định số 08/VBHN-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2022 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin, an toàn thông tin mạng và giao dịch điện tử, về vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội.

Người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân và phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật Nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.Đồng thời, người vi phạm còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật.

Đối với tổ chức vi phạm thì mức phạt tiền bằng 02 lần cá nhân vi phạm.

Nếu hành vi trên có đủ yếu tổ cấu thành tội phạm thì có thể xử lý theo Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông. Theo đó, người phạm tội có thể chịu mức phạt thấp nhất là phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến cao nhất là 07 năm tù giam. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Ngoài ra, khi quyết định hình phạt, tình tiết “phạm tội với người dưới 16 tuổi, phục nữ có thai hoặc người đủ 70 tuổi trở lên” có thể được xem là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự (Điều 51 Bộ luật Hình sự).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
‘Bố tặng con trai siêu xe Rolls-Royce ở Phú Thọ’ là thông tin thất thiệt