Bồ Đào Nha - Pháp: Cơn địa chấn hay cái kết có hậu?

Sơn Triệu| 10/07/2016 20:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người ta chờ đội bóng áo lam mệnh danh “Gà trống” sẽ kết thúc mùa giải Euro với chức vô địch. Nhưng cũng không ít người tin rằng chu kỳ 12 năm sẽ lặp lại với cái tên mới Bồ Đào Nha. Vậy kịch bản nào sẽ xảy ra rạng sáng mai, một câu hỏi đầy thú vị!

Cơn địa chấn Paris?

Trận thua tức tưởi trước Hy Lạp năm 2004, vẫn còn là vết thương khó lành đối với Bồ Đào Nha. Cá nhân Ronaldo khi đó mới tuổi 18 đã khóc như một đứa trẻ bị tước mất quà. Và cái tên Hy Lạp chơi thứ bóng đá thực dụng xù xì như cách người Bồ đang phần nào áp dụng hiện nay đã tạo cơn địa chấn có một không hai.

Để rồi những mùa Euro sau đó người Bồ chỉ dừng lại ở vòng ngoài, may mắn lắm mới lọt vào bán kết và chịu dừng bước. Tuy nhiên, Euro năm nay mọi chuyện có vẻ như ngược lại, Bồ Đào Nha hòa đến 4 trận trong 90 phút thi đấu, và chỉ giành được chiến thắng thực sự đúng nghĩa trước Xứ Wales tại bán kết.

Bồ Đào Nha - Pháp: Cơn địa chấn hay cái kết có hậu?

Chờ cái duyên bộc phát của Payet. (ảnh: Getty)

Người ta không thấy một Bồ Đào Nha như lãng tử hào hoa chơi tấn công biểu diễn. Brazil của châu Âu vẫn thường mang vẻ đẹp bề ngoài rất đáng chiêm ngưỡng nhưng kém hiệu quả. Hiện tại, dưới tay chèo Santos người từng nhiều năm chèo lái các đội bóng yếu tại Hy Lạp đã xây dựng một Bồ Đào Nha đa năng hơn. Tuyển áo bã trầu đã biết khoác lên mình chiếc áo xù xì xấu xí thay vì sự hào nhoáng trước đây.

Và hệ quả là 12 năm chờ đợi tuyển Bồ lại được góp mặt trận đấu cuối cùng. Với những người ưa lý giải theo sự duy tâm chủ quan thì chu kỳ của sự bất ngờ đã quay lại và gắn vào người Bồ. Cùng với đó HLV Santos đã làm việc ở đất nước các vị thần Hy Lạp nên có được sự may mắn nhất định.

Đan Mạch cũng vô địch Euro năm 1992 theo cách tương tự Hy Lạp đã làm được 12 năm trước. Với các cổ động viên Bồ Đào Nha người ta có lý do để tin tưởng vào kỳ tích của đội nhà. Kể cả khi đã vào chung kết, Ronaldo và các đồng đội vẫn không được nhiều người đánh giá cao.

Bị đánh giá cửa dưới đội sẽ chịu ít áp lực hơn, đây là điều kiện cần thiết để Ronaldo và các đồng đội tạo nên cơn địa chấn tại Paris. Ông Santos đã có thể ngửa bài thực sự khi trong đội hình đã đủ ngựa chiến; Nani, Sanches, Pepe…đã sẵn sàng tạo nên bất ngờ lớn nhất giải đấu.

Cái kết có hậu cho chủ nhà

Nỗ lực hết mình để đăng cai thành công một kỳ Euro nhiều thách thức nhất trong lịch sử. Người Pháp đang cho thế giới thấy họ là lá cờ đầu trong công cuộc chống lại các thế lực phi nhân đạo. Và trên sân bóng các cầu thủ áo lam đã không phụ lòng những người tổ chức để ghi tên mình vào chung kết.

Đội bóng được mệnh danh Gà trống đã thi đấu xuất sắc lên qua từng trận đấu. Dù đôi chút họ gặp khó khăn, nhưng đến trận đấu cuối cùng các “khẩu đại bác” bên phía chủ nhà đã thông nòng. Giroud, Pogba, Payet đặt biệt là Griezmann thay nhau "bắn phá" khung thành đối phương.

Bồ Đào Nha - Pháp: Cơn địa chấn hay cái kết có hậu?

Sanches liệu có tiếp tục tạo nên bất ngờ? (ảnh: Getty)

Trận thắng tuyển Đức tại bán kết mới đây, Griezmann lập cú đúp đồng thời giúp đội nhà tái hiện lại thế hệ vàng năm 1998, 2000. Người Pháp đang đứng trước cơ hội tạo nên lịch sử khi ghi tên mình vào trận chung kết sau nhiều năm chờ đợi. Với nhiều mũi tấn công đã bén duyên ghi bàn, rõ ràng tuyển Pháp được đánh giá cao hơn đối thủ.

Tuy vậy, đội bóng chủ nhà vẫn có những mối lo nơi hàng thủ, hai hậu vệ biên Evra và Sagna đã nhiều tuổi sẽ phải đối đầu với hàng công tốc độ của đối phương. Nhưng nếu chuyên gia đánh chặn Kante góp mặt ngay từ đầu chắc hẳn nỗi lo nơi hàng thủ sẽ được giảm bớt. Ông Deschamps chắc chắn sẽ có tính toán phù hợp trong trận đấu quyết định.

Một trận chung kết lý thú, liệu sẽ có một cơn địa chấn như trong lịch sử 12 năm lặp lại. Hay sẽ là cái kết có hậu cho đoàn quân nước chủ nhà vốn dành nhiều tâm huyết để giải đấu thành công. Câu trả lời sẽ chỉ được giải đáp vào 02h00 rạng sáng mai 11/7. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồ Đào Nha - Pháp: Cơn địa chấn hay cái kết có hậu?