Bộ Công an đề nghị người dân trình báo để nhận lại tiền phẫu thuật sọ não

PV| 10/11/2021 21:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan điều tra đã thu hồi toàn bộ số tiền người bệnh, người nhà chi trả không đúng quy định liên quan 637 ca phẫu thuật sọ não có hỗ trợ của hệ thống Robot Rosa tại Bệnh viện Bạch Mai và đề nghị các nạn nhân gửi đơn trình báo.

Ngày 10/11, Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết vụ án nâng giá robot phẫu thuật Rosa trái quy định, xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai và các đơn vị có liên quan.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, quá trình triển khai đề án liên doanh, liên kết lắp đặt hệ thống Robot Rosa hỗ trợ phẫu thuật sọ não, trong thời gian năm 2017 - 2020, Bệnh viện Bạch Mai đã phẫu thuật sọ não cho 639 ca bệnh có hỗ trợ của hệ thống Robot Rosa, trong đó 2 ca miễn phí và 637 ca có thu tiền dịch vụ sử dụng robot.

rosa11-19460789.png
Hệ thống phẫu thuật bằng robot Rosa (ảnh Bệnh viện Bạch Mai)

Tuy nhiên, do hành vi vi phạm pháp luật của các bị can trong vụ án, nên Bệnh viện Bạch Mai đã thu tiền dịch vụ liên quan chi phí khấu hao hệ thống Robot Rosa không đúng quy định, dẫn đến người bệnh, người nhà phải chi trả số tiền điều trị tăng hơn 16,5 triệu đồng/ca.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu hồi được toàn bộ số tiền mà người bệnh/người nhà chi trả không đúng quy định liên quan 637 ca phẫu thuật, trong đó có một số người đã được Bệnh viện Bạch Mai và đối tác lắp đặt Robot Rosa trả lại số tiền chênh lệch trên.

Để phục vụ yêu cầu giải quyết vụ án, đảm bảo quyền lợi của người bệnh và gia đình theo đúng quy định Bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị những người bệnh (hoặc người nhà người bệnh) đã phẫu thuật sọ não có sự hỗ trợ của hệ thống Robot Rosa tại Bệnh viện Bạch Mai giai đoạn trên nhưng chưa đến làm việc, chưa gửi đơn hoặc chưa được nhận lại số tiền chênh lệch, cần có ý kiến bằng văn bản về việc điều trị, thanh toán số tiền hơn 16,5 triệu đồng/ca không đúng quy định như trên.

bach-mai-4020.png
Bệnh viện Bạch Mai và ông Nguyễn Quốc Anh nguyên Giám đốc bệnh viện nơi xảy ra sai phạm

Người bệnh, người nhà bệnh nhân có thể gửi về Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (Phòng 10, Cục Cảnh sát kinh tế), Số 47 Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, Hà Nội; điện thoại liên hệ 090.444.1646; hoặc Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 3), số 9 Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội; điện thoại liên hệ 0906.376.669. Cũng có thể gửi về Tòa án nhân dân TP Hà Nội, ngõ 1 phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội; điện thoại liên hệ 036.828.6898.

Liên quan vụ án, tháng 7-2021, Viện KSNDTC đã ban hành cáo trạng truy tố 8 bị can trong vụ án “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai.

Theo cáo trạng, Bệnh viện Bạch Mai có chủ trương phát triển ngoại khoa nên năm 2016, Phạm Đức Tuấn đã đến gặp ông Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai - để chào bán loại robot Rosa hỗ trợ phẫu thuật với giá 39 tỉ đồng và robot Mako giá 44 tỉ đồng.

Sai phạm trong việc liên danh, liên kết lắp đặt robot phẫu thuật của các bị can tại Bệnh viện Bạch Mai và Công ty BMS làm tăng chi phí điều trị cho bệnh nhân, gây thiệt hại cho 637 ca bệnh với tổng số tiền hơn 10,5 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an đề nghị người dân trình báo để nhận lại tiền phẫu thuật sọ não