Đời sống

Bình Thuận: Kiên quyết xử lý tình trạng xả thải ra bãi tắm Cổ Thạch

Huỳnh Sang 06/09/2023 - 16:17

UBND huyện Tuy Phong vừa phản hồi thông tin về những vấn đề nóng mà báo chí đề cập trong thời gian qua, trong đó có nội dung về thực trạng xả thải trực tiếp ra biển của nhiều hộ kinh doanh tại bãi tắm Cổ Thạch.

Theo UBND huyện Tuy Phong, khu vực bãi tắm Cổ Thạch (xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) tồn tại mương thoát nước mưa đã có từ lâu, bắt nguồn từ khu vực bến xe cũ đi qua các nhà nghỉ rồi đổ ra biển trước nhà nghỉ Đại Hiền. Qua khảo sát thực tế, xác định con mương này nằm trên đất của một hộ dân và từ xưa là con mương đổ nước ra biển.

1-3-.jpg
Bãi tắm Cổ Thạch hiện là điểm du lịch nổi tiếng, thu hút nhiều du khách đến tham quan

Trong thời gian trước đây, nước thải tại khu du lịch Bình Thạnh được chia làm 2 nhóm chính. Nước mặt, nước thải sinh hoạt của các hộ kinh doanh dịch vụ hai bên đường trục chính được thu gom vào các hố ga và đưa vào hệ thống mương thoát nước chung D500 dọc 2 bên đường, sau đó tự chảy đổ thẳng ra biển tại cửa xả (gần bãi tắm Cổ Thạch).

Song song đó, nước thải sinh hoạt của các hộ dân và các nhà hàng quán ăn dọc bờ biển (có cả 13 hộ nhà hàng ăn uống sát bờ biển Cổ Thạch) đều được gom xuống các bể tự hoại do dân làm và tự thấm.

Để đảm bảo môi trường cho khu du lịch, nhất là tại bãi tắm, UBND huyện Tuy Phong đã đầu tư xây dựng Công trình Xử lý nước thải tại khu du lịch Bình Thạnh với tổng mức đầu tư là gần 2 tỷ đồng, cùng quy mô công trình gồm: Tuyến ống bê tông ly tâm D500 dài 293m (có cửa xả ra biển) được đấu nối với tuyến mương thoát nước dọc 2 bên đường trục chính của Khu hậu cần du lịch Bình Thạnh và kéo thẳng ra biển, công trình thi công hoàn thành vào năm 2016. Nước thải của các hộ kinh doanh dịch vụ hai bên đường trục chính sau khi được xử lý cục bộ sẽ đấu nối thu gom vào tuyến thoát chính.

Ngày 23/8/2021, UBND huyện tuy Phong có Tờ trình số 205/TTr-UBND về việc thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án Hệ thống xử lý nước thải khu du lịch Bình Thạnh, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, kiến nghị UBND tỉnh Quyết định chủ trương đầu tư dự án Hệ thống xử lý nước thải Khu du lịch Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, quy mô cụm nhà máy xử lý nước thải giai đoạn 1 công suất 750m3/ngày đêm.

Dự án trên đã được đưa vào danh mục các dự án trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2021 – 2025. Tuy nhiên, do thống nhất cắt giảm danh mục và mức vốn để bổ sung vào công trình trọng điểm, công trình phục vụ tái định cư phục vụ công trình trọng điểm và nguồn vốn dự phòng giai đoạn 2021 – 2025. UBND tỉnh Bình Thuận đang xem xét đầu tư chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 - 2030 khi đã cân đối được vốn đầu tư.

2-3-.jpg
Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong Dương Hồng Sơn thông tin về thực trạng xả nước thải ra biển tại bãi tắm Cổ Thạch

Để hạn chế, chấn chỉnh kịp thời tình trạng trên và chờ triển khai các biện pháp căn cơ, toàn diện hơn, Ban quản lý Du lịch Bình Thạnh đã lên kế hoạch duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, đối thoại, nhắc nhở các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch chấp hành nghiêm túc pháp luật về vệ sinh môi trường. Đồng thời giải quyết triệt để rác thải, nước thải hạn chế ô nhiễm môi trường.

Ngoài vai trò của cấp cơ sở trực tiếp quản lý, các ngành chức năng của địa phương cũng sẽ tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị có liên quan đến kiểm tra, xử lý theo pháp luật về hành vi gây ô nhiễm môi trường, nhất là xả thải bừa bãi để có tính răn đe.

Theo ông Dương Hồng Sơn – Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong, để tạo điều kiện hoạt động cho các hộ kinh doanh ven biển, đồng thời có biện pháp căn cơ lâu dài nhằm hạn chế tình trạng xả thải, gây mất mỹ quan. UBND tỉnh Bình Thuận vừa phê duyệt quy hoạch sử dụng đất nơi đây là đất kinh doanh dịch vụ. Hiện nay, Viện quy hoạch thiết kế xây dựng đang làm quy hoạch xây dựng và chờ xong quy hoạch để đối chiếu với quy định của UBND tỉnh Bình Thuận về khoảng cách từ mép triều cao nhất trong hành lang bảo vệ bờ biển. Sau khi được phê duyệt, huyện Tuy Phong sẽ thực hiện đúng quy hoạch. Khi người dân có nhu cầu sẽ được hỗ trợ để chuyển đổi mục đích sử dụng tạo điều kiện cho bà con làm ăn.

Được biết, khu vực ven biển Cổ Thạch có nhiều hàng quán gần biển được xây dựng từ trước năm 2005 và kinh doanh đến nay. Vừa qua, có công trình xây dựng nhà tiền chế của ông A.V.T., UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND xã Bình Thạnh kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận: Kiên quyết xử lý tình trạng xả thải ra bãi tắm Cổ Thạch