Biểu dương tinh thần dũng cảm của Thẩm phán khi làm nhiệm vụ

Mạnh Hùng| 01/11/2021 21:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/11, đoàn công tác của TAND tỉnh Bắc Giang đã có buổi làm việc tại TAND huyện Lục Ngạn và thăm hỏi, động viên Thẩm phán Phan Văn Thể- người bị thương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Dự buổi làm việc còn có lãnh đạo, cán bộ công chức Tòa án ở địa phương và đại diện lãnh đạo Huyện ủy, Công an, Viện KSND huyện Lục Ngạn.

bac-giang-luc-ngan-toan-canh(1).jpg
Đoàn công tác TAND tỉnh Bắc Giang làm việc tại TAND huyện Lục Ngạn

Dũng cảm khống chế đối tượng manh động

Tại buổi làm việc, ông Ong Thân Thắng, Chánh án TAND huyện Lục Ngạn cho biết, TAND huyện Lục Ngạn đã thụ lý vụ án số 49/2021/DSST ngày 20/5/2021 về việc “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” giữa nguyên đơn là ông Lưu Văn Lừu (SN 1961, trú tại xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) và bị đơn là Dư Văn Thanh (SN 1983, trú tại xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là chị Lưu Thị Hiền (vợ Thanh) và bà Từ Thị Hà (SN 1959, trú tại xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang - bà Hà ủy quyền cho ông Lừu tham gia tố tụng).

Vụ án sau đó được giao cho Thẩm phán Phan Văn Thể thụ lý, giải quyết. Trong quá trình giải quyết vụ án, Thẩm phán đã tiến hành các thủ tục tố tụng theo quy định pháp luật. Vụ án không thuộc diện không được hòa giải theo quy định tại Điều 206-BLTTDS.

Do vậy, trong thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án, việc Toà án tổ chức phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hoà giải là hoạt động tố tụng dân sự phải thực hiện. Việc hoà giải là để các đương sự thoả thuận với nhau việc giải quyết vụ án. Trường hợp sau khi hoà giải các đương sự không thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án thì Toà án sẽ ban hành quyết định đưa vụ án ra xét xử trực tiếp, công khai tại phiên tòa theo quy định của pháp luật.

bac-giang-luc-ngan-tham-phan-the-phat-bieu(1).jpg
Thẩm phán Phan Văn Thể cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo TAND tỉnh Bắc Giang 

Sau quá trình thu thập tài liệu chứng cứ, ngày 22/10/2021 Thẩm phán Phan Văn Thể đã ban hành thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hoà giải, yêu cầu các bên đương sự đúng 14h ngày 29/10/2021 đến trụ sở TAND huyện Lục Ngạn để làm việc. Toà án đã tống đạt hợp lệ thông báo cho đương sự.

Tuy nhiên, quá 14h ngày 29/10/2021. anh Thanh vẫn chưa có mặt tại Toà án để làm việc. Thẩm phán có liên lạc kiểm tra thông tin thì anh Thanh trình bày đang đi làm ở công ty không xin nghỉ được và đề nghị thay đổi thời gian làm việc sang 9h ngày 30/10/2021.

Sau khi trao đổi lại ý kiến của anh Thanh và được ông Lừu, chị Hiền đồng ý nên Tòa án đã ban hành thông báo thay đổi thời gian tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải sang 9h ngày 30/10/2021.

Sáng ngày 30/10/2021 các bên đương sự đã có mặt làm việc theo Thông báo của Tòa án. Thẩm phán Phan Văn Thể và Thư ký Vũ Hữu Thơ đã tiến hành các thủ tục tố tụng, nội dung kiểm tra, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải theo đúng quy định pháp luật, các bên đã ký vào biên bản tiếp cận công khai chứng cứ.

Tại phiên hòa giải, các bên không thống nhất được với nhau về giải quyết vụ án. Do đó, khoảng 10h10 phút cùng ngày, Toà án đã lập văn bản ghi nhận ý kiến trình bày của các đương sự, ông Lừu, chị Hiền đã ký biên bản, còn Dư Văn Thanh chưa ký vào biên bản hòa giải mà bỏ ra ngoài phòng làm việc.

Khoảng 5 phút sau Thanh quay lại phòng và bất ngờ rút dao (loại dao bấm) thủ sẵn trong người đâm liên tục nhiều nhát vào người chị Hiền và ông Lừu.

bac-giang-luc-ngan-chup-anh-bieu-duong(1).jpg
Lãnh đạo TAND tỉnh Bắc Giang thăm hỏi, động viên kịp thời tới Thẩm phán Phan Văn Thể và cán bộ công chức TAND huyện Lục Ngạn

Sự việc diễn ra bất ngờ và quá nhanh nhưng Thẩm phán Phan Văn Thể, Thư ký Vũ Hữu Thơ và nhân viên bảo vệ Hoàng Văn Vững vẫn không quản ngại nguy hiểm xông vào ôm, ngăn cản Thanh nhưng không kịp. Quá trình ngăn cản Thẩm phán Phan Văn Thể cũng bị Thanh gây thương tích ở hai tay.

Khi ông Lừu bị Thanh đâm gây thương tích đã chạy xuống sảnh trước sân của Tòa án kêu cứu thì bà Lương Thị Ngọc Hà là Phó Chánh án (trực lãnh đạo) cùng ông Hoàng Văn Vững là nhân viên bảo vệ cơ quan đã nhanh chóng đưa ông Lừu lên xe ô tô cá nhân của đồng chí Hà đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Lục Ngạn. Do được cấp cứu kịp thời nên ông Lừu đã qua cơn nguy kịch, không nguy hiểm đến tính mạng.

Đối với chị Lưu Thị Hiền, sau khi bị Thanh đâm nhiều nhát đã bị ngã tại phòng làm việc của Thẩm phán Thể. Chị Hiền đã được xe cứu thương của Trung tâm y tế huyện Lục Ngạn, lực lượng Công an huyện Lục Ngạn đưa đi cấp cứu nhưng sau đó chị Hiền đã tử vong.

Sau khi gây thương tích cho chị Hiền, ông Lừu và Thẩm phán Phan Văn Thể, đối tượng Thanh đã đến Công an huyện Lục Ngạn đầu thú.

222e165d-b688-4d58-a56f-e4cc6482a824.jpeg
Ông Lương Xuân Lộc Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang

Hiện, Cơ quan điều tra Công an huyện Lục Ngạn và Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đang tiến hành hoạt động điều tra theo quy định pháp luật.

Tại buổi làm với TAND huyện Lục Ngạn, đại diện lãnh đạo TAND tỉnh, Thường trực Huyện ủy Lục Ngạn biểu dương tinh thần dũng cảm của các cán bộ TAND huyện nói chung và Thẩm phán Phan Văn Thể nói riêng; đồng thời chỉ đạo các phòng nghiệp vụ xem xét, thực hiện chế độ đối với cán bộ theo quy định của Nhà nước.

Trao đổi với PV, ông Ong Thân Thắng, Chánh án TAND huyện Lục Ngạn cho biết: “Sự việc diễn ra nhanh, đối tượng Thanh lại rất manh động và liều lĩnh nên các cán bộ Tòa án không kịp trở tay, dù đã rất dũng cảm khống chế đối tượng vô cùng manh động này nhưng đáng tiếc nạn nhân Hiền bị thương nặng đã không qua khỏi, còn ông Lừu đã qua cơn nguy kịch”.

bac-giang-chanh-an-luc-ngan(1).jpg
Ông Ong Thân Thắng, Chánh án TAND huyện Lục Ngạn

Ông Thắng cũng cho rằng, sự dũng cảm của Phó Chánh án Lương Thị Ngọc Hà, Thẩm phán Phan Văn Thể, Thư ký Vũ Hữu Thơ và bảo vệ Hoàng Văn Vững đã hạn chế được hậu quả của sự việc và kịp thời khống chế hành vi gây thương tích cho ông Lừu.

Cần có lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp

Trước sự việc nêu trên, ông Lương Xuân Lộc, Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang đã chia sẻ mất mát đối với gia đình các nạn nhân. Bên cạnh đó, lãnh đạo TAND tỉnh Bắc Giang cũng đã kịp thời động viên tinh thần cán bộ công chức TAND hai cấp.

Qua sự việc xảy ra cho thấy, thời gian tới cần tăng cường công tác bảo đảm ANTT tại trụ sở Tòa án bằng nhiều biện pháp đồng bộ như rà soát, ban hành thêm các quy chế, quy định, hướng dẫn; Cần có lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp, được trang bị và sử dụng công cụ hỗ trợ trong những trường hợp cần thiết; bố trí các phương tiện, thiết bị kiểm tra an ninh hiện đại kiểm soát được người ra vào và vũ khí, vật liệu cháy nổ; có cơ chế giúp cho Thẩm phán, cán bộ Tòa án tự bảo vệ và được bảo vệ khi thi hành công vụ cả trong và ngoài công sở, đồng thời bảo vệ gia đình của họ, giúp họ yên tâm công tác.

Nói về sự phối hợp giữa Tòa án và lực lượng Cảnh sát hỗ trợ tư pháp trên địa bàn, Chánh án Lương Xuân Lộc cho biết, sự phối hợp giữa Tòa án và Công an trên địa bàn tỉnh Bắc Giang luôn chặt chẽ, phát huy hiệu quả cao, thực hiện đúng quy định hiện hành. Tuy nhiên, pháp luật chưa có quy định về việc Cảnh sát hỗ trợ tư pháp làm nhiệm vụ trong các giai đoạn hòa giải, tiếp cận công khai chứng cứ và lấy lời khai tại Tòa án để bảo vệ các bên đương sự và người tiến hành tố tụng. Do đó, các Tòa án, Thẩm phán, Thư ký và các bên đương sự cần nâng cao hơn nữa các biện pháp phòng ngừa, bảo vệ. Tiến tới cần phải có thêm các biện pháp hỗ trợ tư pháp trong các giai đoạn trước phiên tòa để đảm bảo sự tôn nghiêm của Tòa án và đảm bảo tính mạng, sức khỏe cho những người tiến hành tố tụng, tham gia tố tụng. 

Được biết trong tháng 7, 8, 9 /2021 TAND huyện Lục Ngạn đã thực hiện kế hoạch làm việc, xét xử, giải quyết các vụ án, vụ việc theo kế hoạch số 256/TB-TA ngày 16/7/2021 của Chánh án TAND huyện Lục Ngạn. Do số lượng công việc phải giải quyết còn nhiều nên ngày 01/10/2021 Chánh án TAND huyện Lục Ngạn tiếp tục ban hành Thông báo số 385/TB-TA về việc tổ chức làm việc, xét xử, giải quyết các vụ án, vụ việc vào tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và Chủ nhật) của tháng 10/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu dương tinh thần dũng cảm của Thẩm phán khi làm nhiệm vụ