Kinh tế

Bí thư Tỉnh ủy mời gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc đến Bình Định

Đức Hồ 03/11/2023 - 18:22

Ngày 3/11, ông Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị xúc tiến đầu tư và làm việc với Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc (VKBIA), diễn ra ở Hàn Quốc.

Ông Hồ Quốc Dũng cho biết, Bình Định có vị trí chiến lược quan trọng trong liên kết vùng và giao lưu quốc tế.

Nằm ở trung điểm của trục giao thông đường bộ, đường sắt Bắc - Nam, đồng thời là cửa ngõ ra biển Đông gần nhất, thuận lợi nhất của vùng Tây Nguyên, kết nối với Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan và Campuchia. Là một trong những điểm trung chuyển, quá cảnh hàng hóa, dịch vụ cảng biển, logistics quan trọng hàng đầu của cả nước.

bai-phat-bieu-binh-dinh-1.jpg
Bí thư tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Bình Định được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng nhiều tài nguyên quý giá, có rừng núi, đồng bằng, đường bờ biển trải dài tới 134km với nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp, bề dày lịch sử và văn hóa lâu đời.

Thành phố Quy Nhơn, thủ phủ của Bình Định hiện là một cực tăng trưởng của vùng, là trung tâm logistics, thương mại, du lịch, vui chơi giải trí, giáo dục đào tạo, tài chính ngân hàng và y tế chuyên sâu, đáp ứng mọi nhu cầu theo tiêu chuẩn quốc tế.

Hệ thống hạ tầng kinh tế xã hội, nhất là hạ tầng giao thông cơ bản hoàn thiện, đồng bộ, kết nối thuận lợi giữa các vùng với đầy đủ các phương thức vận tải: đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển.

Tỉnh Bình Định có 5 tuyến quốc lộ đi qua, trong đó có 2 tuyến cao tốc đang hình thành: Trục cao tốc Bắc - Nam kết nối dọc chiều dài đất nước và cao tốc Quy Nhơn (Bình Định) - Pleiku (Gia Lai) kết nối vùng Tây nguyên, mở rộng đến Lào, Campuchia, Thái Lan.

Cảng biển quốc tế Quy Nhơn là cảng biển lớn của Việt Nam, có ưu thế là vùng neo đậu kín gió, có thể tiếp nhận tàu hàng đến 70 nghìn tấn. Cảng hàng không Phù Cát có các chuyến bay đi và đến các thành phố lớn của Việt Nam và đang chuẩn bị nâng cấp thành sân bay quốc tế, thực tế đã có các chuyến bay Quy Nhơn - Hàn Quốc, Quy Nhơn - Nhật Bản. Ga đường sắt Diêu Trì của Bình Định là 1 trong 10 ga lớn nhất của cả nước.

bai-phat-bieu-binh-dinh-2.jpeg
Bình Định luôn nỗ lực cải thiện môi trường, chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư nước ngoài.

Hiện nay, các tuyến đường kết nối trực tiếp từ cảng biển, sân bay, ga đường sắt đến các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị, du lịch đã hoàn thành và đang tiếp tục được đầu tư, nâng cấp, mở rộng thêm.

Bình Định đã và đang tập trung quy hoạch, xây dựng và mở rộng, đầu tư hạ tầng - kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp, sẵn sàng thu hút đầu tư.

Hiện nay, tỉnh đã quy hoạch 14 khu công nghiệp, 63 cụm công nghiệp với tổng diện tích 8.797,62 ha. Khu kinh tế Nhơn Hội với diện tích 14.308 ha đã hoàn thiện và có mặt bằng sạch để giao cho nhà đầu tư.

Trong đó, Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định (thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội diện tích 2.308 ha) có hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, đáp ứng đầy đủ nhất, tốt nhất mọi điều kiện cho hoạt động của nhà đầu tư. Bình Định có nguồn nhân lực dồi dào, tay nghề và kỹ thuật cao, nhất là nhân lực về khoa học, công nghệ.

Ông Hồ Quốc Dũng cho biết, dân số tỉnh Bình Định hiện nay trên 1,5 triệu người, trong đó có trên 60% dân số trong độ tuổi lao động. Có thể nói, Bình Định đang trong thời kỳ dân số vàng với nguồn cung lao động dồi dào, trẻ và ổn định.

“Bên cạnh nguồn lao động phổ thông, Bình Định rất chú trọng công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 trường đại học, 15 trường cao đẳng và trung tâm đào tạo nghề, hằng năm cung cấp gần 26.000 lao động có chất lượng, trình độ, tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu nhà đầu tư”, ông Hồ Quốc Dũng nói

Ngoài ra, Bình Định luôn nỗ lực cải thiện môi trường, chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư nước ngoài.

Trong những năm qua, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh (PCI) luôn nằm trong nhóm các địa phương có chất lượng điều hành tốt nhất, được nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá cao.

Năm 2022, Bình Định đứng thứ 1/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam về chỉ số Cạnh tranh bình đẳng, điều này cho thấy những nỗ lực vượt bậc của Bình Định trong việc cải thiện chất lượng điều hành kinh tế và mức độ tạo thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh dành cho doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn.

Bình Định cũng là một trong những địa phương đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính khi chủ động cắt giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính trên lĩnh vực đầu tư, giúp nhà đầu tư tiết kiệm thời gian, chi phí và sớm triển khai dự án.

Theo ông Hồ Quốc Dũng, các tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc có thế mạnh trong các lĩnh vực: phát triển hạ tầng đô thị, cảng biển, hàng không và logistics, công nghiệp chế tạo, công nghiệp phần mềm, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, nông nghiệp công nghệ cao, rất phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh.

Khi đầu tư vào tỉnh, tùy theo ngành nghề đầu tư ưu đãi hoặc đặc biệt ưu đãi, nhà đầu tư sẽ được miễn một số năm tiền thuê đất, giảm thuế suất và miễn một số năm thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn thuế nhập khẩu tạo tài sản cố định.

Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định cho biết, Bình Định từ một tỉnh nông nghiệp lạc hậu đến nay đã đứng ở vị thứ 6/14 tỉnh Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung về quy mô GRDP.

“Tầm nhìn, định hướng phát triển tỉnh Bình Định trong tương lai sẽ là trung tâm khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nơi ứng dụng trí tuệ nhân tạo quan trọng của Việt Nam. Kinh tế phát triển bền vững dựa trên các trụ cột: công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp công nghệ thông tin và AI; du lịch chất lượng cao; nông nghiệp hữu cơ và hệ thống logistics hiệu quả”, ông Dũng cho hay.

Tại Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Bình Định với Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA).

Bí thư Hồ Quốc Dũng tin tưởng, với sự hỗ trợ của Hiệp hội, trong thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư của Hàn Quốc đến với Bình Định để khảo sát thực tế, tìm hiểu cụ thể hơn về môi trường đầu tư, kinh doanh.

Để tận mắt thấy được hình ảnh của Bình Định - một tỉnh vùng duyên hải miền Trung của Việt Nam đã và đang có những khát vọng và triển vọng phát triển.

Nơi đây, các thành phần kinh tế luôn được quan tâm đối xử bình đẳng, mọi doanh nghiệp, mọi nhà đầu tư đều được tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận thông tin về cơ chế chính sách, quy hoạch, cơ hội đầu tư, kinh doanh.

“Bằng tất cả sự nhiệt thành và tâm huyết vì sự phát triển bền vững của địa phương nói riêng và quốc gia nói chung, tôi trân trọng kính mời các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc đến với Bình Định, Việt Nam để cùng gặt hái những thành công và kết quả tốt đẹp đang đón chờ”, ông Hồ Quốc Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Tỉnh ủy mời gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc đến Bình Định