Bí thư Hà Nội đề nghị lập chuyên án, điều tra việc thu gom, xử lý rác

PV| 04/12/2020 13:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãnh đạo TP Hà Nội giao công an lập chuyên án "xem có tiêu cực trong công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải hay không?".

Chiều 3/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã đi kiểm tra thực tế tại xã Nam Sơn và Khu liên hợp xử lý rác thải Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn.

Lập chuyên án, điều tra việc thu gom, xử lý rác thải

Tại buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, đề nghị làm rõ "có hay không việc đổ nước vào rác để tăng khối lượng rác thải, nước rỉ rác và xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm".

Theo ông Huệ, từ chuyện xử lý rác để làm gương, làm mẫu cho các vấn đề khác của thành phố, từ nước thải, cấp thoát nước, ô nhiễm không khí và các vấn đề dân sinh bức xúc khác... nhằm thực hiện chủ đề công tác năm 2021 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

Cũng tại buổi kiểm tra này, lãnh đạo Hà Nội đồng ý về kiến nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 7.000 hộ dân khu vực trục đường 35 (đường vận chuyển rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn) và 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ. Đồng thời ông Huệ cũng giao Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan chuẩn bị nội dung này, sớm trình HĐND thành phố xem xét.

"Người dân khu vực xử lý rác thải Sóc Sơn đã hy sinh nhiều quyền lợi cá nhân để chia sẻ với thành phố. Ngược lại, thành phố, các cấp, ngành cũng phải chia sẻ với người dân bằng tinh thần trách nhiệm, chủ động cao; vận dụng tối đa quy định của pháp luật theo thẩm quyền nhưng phải minh bạch và công bằng", ông Huệ nhấn mạnh.

Chiều cùng ngày, kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà máy đốt rác phát điện tại Khu liên hợp xử lý rác thải Sóc Sơn, Bí thư Thành ủy ghi nhận sự nỗ lực của chủ đầu tư, đơn vị thi công đã khắc phục khó khăn do tác động của dịch COVID-19 để thi công dự án, cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Ghi nhận 4 kiến nghị của chủ đầu tư dự án, Bí thư Thành ủy khẳng định sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan của thành phố giải quyết, tháo gỡ nhanh nhất. Nhấn mạnh thành phố sẽ hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa, Bí thư Thành ủy cũng đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công tích cực triển khai để đưa dự án vào hoạt động sớm nhất có thể, trước mắt là đưa vào vận hành thử trong quý I/2021.

Phê bình huyện Sóc Sơn chưa làm hết trách nhiệm

Báo cáo tại cuộc kiểm tra, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh cho biết, hiện mùi hôi từ bãi rác bốc lên đã được cải thiện; chất lượng các xe chở rác cũng được đảm bảo, không chở quá tải, không sử dụng xe cũ nát; các đơn vị vận hành hết công suất để giảm lượng nước rỉ rác trong hồ; đã phủ bạt che thêm 10.000 m2 bề mặt rác hở và phun chế phẩm khử mùi hàng ngày...

Đến nay có 2.700 hộ trên tổng số 9.300 hộ dân của 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ đã được cấp nước sạch. Từ nay đến cuối năm 2020, sẽ cấp thêm cho 1.000 hộ.

Hiện mỗi ngày bãi rác Nam Sơn tiếp nhận hơn 5.000 tấn rác thải sinh hoạt (chiếm 77% lượng rác của toàn thành phố), được thu gom, vận chuyển từ khu vực nội thành Hà Nội và các huyện Mê Linh, Sóc Sơn, Đông Anh, Thanh Trì.

Từ năm 2017 đến nay, việc thu gom rác tại các quận, huyện ở Hà Nội thực hiện theo phương thức đấu thầu tập trung. Thành phố giao nhiệm vụ cho Trung tâm mua sắm tài sản công (Sở Tài chính) tổ chức đấu thầu dịch vụ môi trường với tổng cộng 26 gói thầu, thực hiện trong 3 năm 10 tháng (đến hết năm 2020).

Ghi nhận những cải thiện sau 1 tháng đối thoại với người dân, Bí thư Hà Nội vẫn phê bình huyện Sóc Sơn chưa làm hết trách nhiệm, còn thụ động trong giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền, đẩy trách nhiệm lên TP.

Theo ông Huệ, đối với một số kiến nghị, đề xuất của người dân, huyện hoàn toàn có thể giải quyết được, nhưng lại chưa tích cực, chủ động, còn tâm lý đứng ngoài cuộc.

Ông Huệ chỉ đạo, với những kiến nghị của người dân đã có kết luận của Thành ủy, Tổ công tác của UBND TP, huyện Sóc Sơn cần thực hiện theo kết luận; các vấn đề còn tồn tại cần lập danh sách, báo cáo cụ thể bằng văn bản gửi tới các cấp có thẩm quyền để giải quyết.

Đặc biệt, huyện Sóc Sơn cần thực hiện ngay các nội dung đảm bảo an ninh, an toàn khu vực khu liên hợp xử lý rác thải; chấm dứt bức xúc về nước rỉ rác và sự xuất hiện của người dân trong bãi rác, nhặt rác; nhanh chóng vào cuộc để sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân thuộc diện được đền bù vào đầu năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Hà Nội đề nghị lập chuyên án, điều tra việc thu gom, xử lý rác